Ông Obama kết thúc chuyến thăm 6 giờ tới Myanmar

Cập nhật: 19-11-2012 | 00:00:00

Chiều 19-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kết thúc chuyến thăm làm việc tại Myanmar, một phần trong chuyến công du Đông Nam Á của ông Obama với những điểm đến Thái Lan, Myanmar và Campuchia, nơi Tổng thống Mỹ sẽ dự Hội nghị cấp cao ASEAN và các nước đối tác.

  Tổng thống Myanmar Thein Sein (phải) có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái).Giới quan sát cho rằng, chuyến thăm Myanmar tuy chỉ kéo dài 6 tiếng đồng hồ nhưng mang ý nghĩa trọng đại vì ông Obama là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm quốc gia Đông Nam Á này trong lịch sử quan hệ hai nước.

Tại thành phố Yangon, Tổng thống Obama đã gặp Tổng thống nước chủ nhà U Thein Sein. Hai bên trao đổi những vấn đề về quan hệ song phương cũng như về tiến trình cải cách tại Myanmar.

Tổng thống U Thein Sein cảm ơn các bên liên quan đã nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Myanmar và Mỹ. Tổng thống Myanmar nhận định, sự hợp tác hướng tới duy trì các mối quan hệ được cải thiện này cần dựa trên sự tôn trọng, thông cảm và hiểu biết lẫn nhau.

Trong khi đó, Tổng thống Obama cho rằng cuộc thảo luận với người đồng cấp U Thein Sein là tích cực, ghi nhận các biện pháp cải cách của chính quyền Myanmar, đánh giá cao những cam kết của Myanmar trong việc giải quyết một số vấn đề như không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Ngoài cuộc gặp Tổng thống Myanmar U Thein Sein, Tổng thống Mỹ Obama còn gặp Chủ tịch Hạ viện U Shwe Mann và bà Aung San Suu Kyi, người đứng đầu Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ (NLD) đối lập. Ông Obama cũng có một bài diễn thuyết tại Trường Đại học Yangon.

Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Obama diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương Mỹ-Myanmar đang ấm dần sau khi Mỹ nới lỏng cấm vận để đáp lại làn sóng cải cách tại quốc gia Đông Nam Á này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên