Ông Obama xin quốc hội bỏ Cuba khỏi danh sách bảo trợ khủng bố

Cập nhật: 15-04-2015 | 06:14:56

Tổng thống Mỹ Obama trong cuộc hội đàm lịch sử với Chủ tịch Cuba Raul Castro. (Nguồn: White House)

Theo AFP, Nhà Trắng ngày 14-4 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đồng ý đưa Cuba ra khỏi cái gọi là danh sách "các nước bảo trợ khủng bố," một bước đi quan trọng hướng tới việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Obama đã trình một báo cáo lên Quốc hội Mỹ cho biết "ông có ý định bãi bỏ" việc đưa Cuba vào danh sách nói trên trong bối cảnh đây là rào cản lớn cho việc thiết lập đại sứ quán ở Washington và La Habana.

Trong báo cáo này, ông Obama cho hay: "Chính phủ Cuba không có hỗ trợ nào cho khủng bố quốc tế trong thời gian 6 tháng trước."

Các nghị sỹ Mỹ giờ đây có 45 ngày để xem xét quyết định trên.

Nếu Washington đưa La Habana ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố mà họ dựng lên, Cuba sẽ lại được tiếp cận hệ thống dịch vụ ngân hàng của Mỹ, cho phép hai bên mở đại sứ quán và dọn đường cho việc thúc đẩy thương mại giữa hai đối thủ thời Chiến tranh Lạnh này.

Động thái trên được đưa ra 3 ngày sau khi ông Obama có cuộc gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa một vị Chủ tịch Cuba và một vị Tổng thống Mỹ trong hơn nửa thế kỷ qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên