Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh: Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Bình Dương

Cập nhật: 09-10-2015 | 08:29:32

Trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương, cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân có vai trò đặc biệt quan trọng trong đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế, góp phần ổn định xã hội của địa phương. Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết như thế khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Bình Dương. Ông Liêm khẳng định:

 DN, doanh nhân có vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế, là bộ phận chủ yếu tạo ra tổng sản phẩm trong nước. Những năm gần đây, hoạt động của DN đã có bước phát triển đột biến, góp phần giải phóng và phát triển sức sản xuất, huy động và phát huy nội lực vào phát triển kinh tế - xã hội, tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội như tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo... tại địa phương.

- Xin ông cho biết cộng đồng DN, doanh nhân đã có những đóng góp như thế nào vào sự phát triển kinh tế của Bình Dương trong thời gian qua?

- Bình Dương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù còn nhiều khó khăn song kinh tế của tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định trên nhiều mặt. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng bình quân 13 - 14%/năm. Đến cuối năm 2014 cơ cấu kinh tế của Bình Dương: Công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng là 60,8 - 36,2% - 3%; GDP bình quân đầu người đạt 61,2 triệu đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 17,741 tỷ USD. Thu hút đầu tư nước ngoài những năm gần đây đạt trên 1,5 tỷ USD/năm.

Năm 2014 và 9 tháng đầu năm 2015 theo đánh giá chung, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt được các chỉ tiêu đề ra như doanh thu, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, phát triển thị trường… Cộng đồng DN, doanh nhân đã có những đóng góp đáng kể cho mục tiêu công nghiệp hóa tỉnh nhà, tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, góp phần đẩy nhanh tốc độ chỉnh trang đô thị, tạo thêm nhiều việc làm mới, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách... Những kết quả đạt được của DN, doanh nhân trong thời gian qua là rất đáng trân trọng. Cộng đồng DN, doanh nhân đã có những đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương.

 

Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình (TX.Dĩ An). Ảnh: P.LÊ

- Thưa ông, trong thời gian qua tỉnh Bình Dương đã có những giải pháp gì để tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh và thu hút các nhà đầu tư?

- Thời gian qua, Bình Dương là một địa phương năng động, luôn quan tâm đầu tư phát triển mạnh, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, xã hội như điện, nước, giao thông, dạy nghề, bảo vệ môi trường, nhà máy xử lý nước thải; cung ứng ngày càng tốt các dịch vụ, thu hút và đào tạo nguồn nhân lực; cải cách thủ tục hành chính tinh gọn, một cửa; đồng thời tập trung đền bù, giải tỏa quỹ đất sạch để đón các nhà đầu tư… Những việc làm đó đã tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi để DN yên tâm sản xuất kinh doanh, cũng như thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

- Bình Dương sẽ thực hiện những giải pháp nào để tiếp tục thu hút đầu tư, thưa ông? Ông kỳ vọng gì về đóng góp của cộng đồng DN, doanh nhân trong thời gian tới?

- Để bảo đảm thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và lãnh đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục thể hiện trách nhiệm và đồng hành với DN, doanh nhân; quan tâm, theo dõi và giải quyết kịp thời những vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh và triển khai dự án đầu tư. Lãnh đạo tỉnh cũng sẽ luôn lắng nghe những góp ý chân thành, trách nhiệm của các nhà đầu tư để tỉnh Bình Dương có các giải pháp phù hợp nhằm tạo môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Trong năm 2015 và những năm tiếp theo, tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện các giải pháp kêu gọi thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh như: Tập trung triển khai hiệu quả các chính sách của Trung ương sát với tình hình thực tế của địa phương; tiếp tục thực hiện tốt những biện pháp cải cách hành chính; đồng thời đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội một cách đồng bộ nhằm tạo động lực thu hút đầu tư, ổn định sản xuất, kinh doanh cho DN, góp phần hoàn thành những mục tiêu đề ra. Bình Dương cũng sẽ bảo đảm sự phối hợp, thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành và hoạt động của các ngành, các cấp, đoàn thể nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết để thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu đã đề ra; cùng với đó tập trung tháo gỡ những khó khăn trong các khâu thu hồi đất, bồi thường, giải tỏa, tái định cư… tạo điều kiện thuận lợi cho DN triển khai dự án đầu tư sau đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư; nhanh chóng giải quyết những vướng mắc cho các nhà đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, khu đô thị, bệnh viện, trường học… trên địa bàn.

Bình Dương cũng quan tâm thực hiện tốt chương trình xã hội hóa lĩnh vực văn hóa - xã hội, chương trình phát triển khoa học và đổi mới công nghệ, chương trình đào tạo, thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh đã được ban hành; tiếp tục thực hiện có hiệu quả năng lực cạnh tranh của tỉnh, khắc phục những tiêu chí còn hạn chế nhằm năng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của địa phương; bên cạnh đó nâng cao nhận thức về môi trường và phát triển bền vững cho các ngành, các cấp, cộng đồng DN, doanh nhân thông qua hình thức tuyên truyền.

UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của nhân dân và cộng đồng DN, doanh nhân cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Mong rằng trong thời gian tới, nhân dân tỉnh nhà và cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh tiếp tục khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu góp phần tích cực vào việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và những năm tiếp theo.

- Xin cảm ơn ông! 

PHƯƠNG AN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên