Ông Trump: Cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc "rất tốt đẹp"

Cập nhật: 02-11-2018 | 19:48:20

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: AP)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/11 cho biết đã có cuộc điện đàm "rất tốt đẹp" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới cũng như kế hoạch gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến diễn ra vào cuối tháng này ở Buenos Aires.

Phát biểu trên Twitter, Tổng thống Donald Trump khẳng định ông "vừa có một cuộc đối thoại dài và tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình."

Tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó trọng tâm là thương mại. Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn gặp Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 để có thể thảo luận sâu rộng một số vấn đề chính.

Theo ông, Washington đóng vai trò quan trọng trong hợp tác thương mại và kinh tế Mỹ-Trung, và mong muốn tiếp tục mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì liên lạc thường xuyên, trực tiếp giữa lãnh đạo hai nước cũng như sẵn sàng thúc đẩy mối quan hệ này thông qua Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng bày tỏ sự vui mừng khi có cuộc điện đàm với Tổng thống Donald Trump, sẵn sàng gặp ông tại hội nghị G20. Theo Chủ tịch Trung Quốc, cả hai nhà lãnh đạo đều có tầm nhìn tốt đối với sự phát triển ổn định và mạnh mẽ của mối quan hệ Trung-Mỹ cũng như mở rộng hợp tác thương mại và kinh tế. Do đó, hai bên cần nỗ lực để hiện thực hóa điều này.

Chủ tịch Tập Cận Bình thừa nhận đôi lúc hai bên đã bất đồng trong vấn đề thương mại. Điều này đã "gây bất lợi" đối với các ngành liên quan của cả hai nước cũng như thương mại toàn cầu và đây là tình trạng mà Bắc Kinh không muốn chứng kiến. Vì vậy, đội ngũ phụ trách kinh tế của hai nước cần tăng cường liên lạc, tiến hành tham vấn các vấn đề hai bên cùng quan tâm, cũng như thúc đẩy một giải pháp chung có thể chấp nhận được đối với vấn đề thương mại và kinh tế song phương.

Ngoài ra, trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung còn thảo luận vấn đề Triều Tiên. Tổng thống Trump mong muốn duy trì các biện pháp trừng phạt và sức ép nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân ngay cả khi ông đang xúc tiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh kể từ đầu năm nay, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã có "những thay đổi tích cực." Ông hy vọng cả Mỹ và Triều Tiên đều quan tâm tới các mối quan ngại của nhau, thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa cùng với việc xây dựng cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong vấn đề này.

Trong vài tháng trở lại đây, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục leo thang cùng với các gói áp thuế nhập khẩu trả đũa lẫn nhau, trong đó Mỹ là bên khởi xướng nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc và điều chỉnh những hoạt động thương mại mà Mỹ cho là không công bằng.

Hiện dư luận đang kỳ vọng cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng tới tại Argentina có thể tìm kiếm được giải pháp cho tình hình căng thẳng thương mại đang leo thang giữa hai cường quốc này./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên