Ông Trump ký một loạt sắc lệnh phục vụ cuộc "hồi sinh kinh tế vĩ đại"

Cập nhật: 22-04-2017 | 15:53:07

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/4 đã ký các sắc lệnh hành pháp yêu cầu xem xét lại các quy định tài chính, đặt nền tảng cho điều mà ông gọi là "sự hồi sinh kinh tế vĩ đại".

Một sắc lệnh quan trọng trong số đó yêu cầu việc xem xét trong sáu tháng đối với các nội dung cốt lõi trong Đạo luật Dodd-Frank được người tiền nhiệm Barack Obama ban hành sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, với việc tăng cường giám sát các tập đoàn tài chính của Mỹ thuộc diện quá lớn để phá sản.

Dodd-Frank được ban hành năm 2010 với mục tiêu ngăn chặn các doanh nghiệp Mỹ có các hoạt động rủi ro trên thị trường tài chính theo cách mà ngân hàng đầu tư bị phá sản Lehman Brothers đã làm.

Ông D.Trump cam kết hủy bỏ Đạo luật Dodd-Frank mà ông gọi là "thảm họa," cho rằng nó quá phiền hà đối với các ngân hàng, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận tín dụng.

Một sắc lệnh khác yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin xem xét điều khoản về đóng cửa có trật tự các công ty bị tịch biên tài sản và liệu gắn với luật phá sản có hiệu quả hơn không.

Sắc lệnh thứ ba yêu cầu ông Mnuchin xem xét đơn giản hóa các quy định về thuế của Mỹ để đưa vào các cải cách nhằm giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và các doanh nghiệp.

Ông Trump nói nước Mỹ đang trong quá trình xây dựng lại và đang thực hiện các bước nhằm làm cho nền kinh tế công bằng hơn và thịnh vượng hơn cho tất cả mọi người.

Tổng thống Trump kế thừa một nền kinh tế Mỹ với tỷ lệ thất nghiệp thấp và tăng trưởng GDP vững vàng ở mức 1,6%. Ông cam kết đưa kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại mức 3%/năm hoặc hơn, một mục tiêu mà nhiều nhà kinh tế cho rằng là không thực tế nếu không tăng năng suất và tăng quy mô lực lượng lao động.

Tổng thống Mỹ cũng cam kết công bố về kế hoạch cải cách thuế vào tuần tới. Ông D.Trump và đảng Cộng hòa trong Quốc hội xem cải cách thuế là cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng các doanh nghiệp Mỹ chuyển trụ sở, cơ sở sản xuất và việc làm ra nước ngoài./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên