Ông Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công: Sinh viên tình nguyện giúp Trung tâm Hành chính công năng động, thân thiện

Cập nhật: 23-10-2017 | 08:32:30

Thời gian qua, chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng Trung tâm Hành chính công (TTHCC) năng động, thân thiện” đã nêu cao tinh thần tình nguyện của sinh viên tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh. Những sinh viên mang màu áo xanh tình nguyện có thêm sức bật mới, trẻ, khỏe và năng động tại TTHCC. Để hiểu rõ hơn ý nghĩa, việc làm, hiệu quả của các tình nguyện viên (TNV), chúng tôi đã trao đổi với ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC...

 Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC (bìa phải) cùng các TNV hướng dẫn người dân thủ tục ban đầu khi đến TTHCC

- Ông có thể khái quát đôi nét về chương trình tình nguyện của sinh viên tại TTHCC?

- Trong những năm qua, Bình Dương là một trong những địa phương quan tâm sâu sắc trong công tác đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, công sở thân thiện, thấy được những ưu điểm về điều kiện nhân lực của tỉnh nhà, Sở Nội vụ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương phối hợp ban hành Kế hoạch liên tịch số 538/KHLT-SNV-TĐ ngày 21-8-2015 tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng TTHCC năng động, thân thiện”. Mục đích của chương trình là cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan hành chính Nhà nước, chung tay xây dựng môi trường hành chính công thân thiện.

Sau hơn 2 năm triển khai, chương trình đã đạt nhiều kết quả tích cực. Chương trình đã xây dựng được hình ảnh TTHCC năng động, thân thiện, gần gũi với người dân và doanh nghiệp đúng mục tiêu đã đề ra, tạo tâm lý thoải mái ban đầu cho cá nhân và tổ chức khi liên hệ công việc tại trung tâm. Thông qua phiếu khảo sát thực tế, 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng với đội hình TNV trong chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng TTHCC năng động, thân thiện”. Trong đó 90% người dân, doanh nghiệp rất hài lòng về sự hỗ trợ của đội hình TNV; 100% ý kiến cá nhân, tổ chức muốn chương trình tiếp tục triển khai và nhân rộng hơn nữa tại cấp huyện và cấp xã…

- Tại trung tâm, TNV sẽ thực hiện những nhiệm vụ cụ thể nào, thưa ông?

- Tính đến tháng 10-2017, tại trung tâm có 40 TNV luân phiên nhau túc trực. Nhiệm vụ cụ thể của các em là hướng dẫn người dân, doanh nghiệp lấy số thứ tự, hướng dẫn vị trí cụ thể của từng sở, ban, ngành. Các em hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng thiết bị công nghệ thông tin tra cứu thủ tục hành chính (TTHC); tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ; đăng ký chuyển trả kết quả qua đường bưu điện; đăng ký lấy số thứ tự qua tổng đài 1080; hướng dẫn thẩm quyền thụ lý và giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành; lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp khi tới thực hiện TTHC. Cùng với đó là kiểm tra hoạt động các thiết bị máy tính phục vụ người dân, máy tra cứu thông tin TTHC, máy lấy số thứ tự; sắp xếp gọn gàng bàn, ghế trong và sau mỗi buổi làm việc; hỗ trợ việc thực hiện văn hóa công sở, giữ gìn trật tự; nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh chung.

Thời gian qua, TTHCC đã tổ chức tập huấn những kiến thức cơ bản cho TNV nắm rõ các quy trình hướng dẫn thực hiện TTHC, sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ làm việc TTHC tại TTHCC. Cùng với đó là tập huấn cho các em kỹ năng, lề lối làm việc, thái độ ứng xử, giờ giấc, trang phục trong khi làm nhiệm vụ để tạo bộ mặt mới tại TTHCC.

- Ông suy nghĩ gì về tính hiệu quả của mô hình này?

- Với tiêu chí “Thân thiện - ân cần - kỷ luật - tình nguyện - hiệu quả”, chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng TTHCC năng động, thân thiện” là mô hình đầu tiên trong cả nước về việc tổ chức đội hình TNV chính quy hỗ trợ, giúp đỡ người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Đây là cách làm sáng tạo của Bình Dương nhằm giảm chi phí tuân thủ TTHC và cũng để góp phần thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và công dân, doanh nghiệp. Đội ngũ TNV đã góp phần xây dựng hình ảnh thân thiện, năng động và hiện đại trong mỗi người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC của các sở, ban, ngành hoặc liên hệ công tác tại trung tâm. Từ đó, tạo sự gần gũi, tránh tâm lý còn e ngại của người dân khi lần đầu đến TTHCC.

Chúng tôi cho rằng, bằng những kiến thức cơ bản ở nhà trường và thực tế làm việc, đội ngũ TNV đã phát huy được tinh thần, khả năng, sự nhiệt tình trong hoạt động hướng dẫn người dân và doanh nghiệp, giúp giảm tải công việc cho công chức, viên chức ở những sở có số lượng hồ sơ tiếp nhận nhiều. Bên cạnh đó, tác phong làm việc của TNV nghiêm túc, lịch sự, góp phần xây dựng văn hóa công sở tại TTHCC.

Tính đến nay, chương trình đã thu hút được gần 100 TNV tham gia. Nhiều em đã trưởng thành qua chương trình này. Cái được lớn nhất đối với các em tham gia chương trình để giúp các em vận dụng kiến thức, kỹ năng trong học tập vào thực tế nhất. Ngoài ra, chương trình cũng tạo cơ hội giao lưu, đoàn kết giữa sinh viên các trường đại học trong tỉnh, thúc đẩy phát triển các phong trào trong đoàn viên thanh niên, đặc biệt là những phong trào góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại hơn, năng động hơn, phục vụ người dân hiệu quả hơn.

- Xin cám ơn ông!

HỒ VĂN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên