Ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Bình Dương: Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất

Cập nhật: 02-08-2021 | 09:45:55

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, trong đó có quy định về việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tái cấp vốn đối với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để hỗ trợ NSDLĐ vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH chi nhánh tỉnh Bình Dương.


Hội nghị trực tuyến triển khai cho vay trả lương ngừng việc theo Quyết định số 23/2021

- Thưa ông, NSDLĐ được vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, kinh doanh (SXKD) cần phải đáp ứng điều kiện nào?

- Đối với khách hàng vay vốn trả lương ngừng việc: Có NLĐ làm việc theo hợp đồng đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc đến tháng liền kề trước thời điểm NLĐ ngừng việc, phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết 31-3-2022; không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn.

Đối với khách hàng phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết 31-3-2022; có NLĐ làm việc theo hợp đồng đang tham gia BHXH bắt buộc đến thời điểm đề nghị vay vốn; có phương án hoặc kế hoạch phục hồi SXKD; không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng tại thời điểm đề nghị vay vốn.

Đối với khách hàng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để phục hồi SXKD: Có NLĐ làm việc theo hợp đồng đang tham gia BHXH bắt buộc đến thời điểm đề nghị vay vốn; có phương án phục hồi SXKD; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020.

- Mức cho vay, thời hạn cho vay, thời hạn giải ngân được áp dụng như thế nào, thưa ông?

- Khách hàng được vay vốn một hoặc nhiều lần để trả lương ngừng việc, trả lương cho NLĐ khi phục hồi sản xuất với thời gian tối đa 3 tháng/NLĐ.

- Xin ông cho biết một số quy định cơ bản về hồ sơ, thủ tục phê duyệt cho vay?

- Đối với khách hàng vay vốn trả lương ngừng việc phải có giấy đề nghị vay vốn theo Mẫu số 12a, danh sách NLĐ đang tham gia BHXH theo Mẫu số 13a ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ- TTg; bản sao có chứng thực của cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động, thẻ căn cước công dân của khách hàng, văn bản bổ nhiệm người đứng đầu pháp nhân, văn bản thỏa thuận ngừng việc.

Đối với khách hàng vay vốn trả lương cho NLĐ khi phục hồi SXKD phải có giấy đề nghị vay vốn theo Mẫu số 12b ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg đối với khách hàng phải tạm dừng hoạt động, Mẫu số 12c ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg đối với khách hàng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; danh sách NLĐ đang tham gia BHXH theo Mẫu số 13b/13c ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; bản sao có chứng thực của cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động, thẻ căn cước công dân của khách hàng, văn bản bổ nhiệm người đứng đầu pháp nhân; bản sao văn bản về việc NSDLĐ phải tạm dừng hoạt động; phương án phục hồi SXKD; bản sao thông báo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 đối với khách hàng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Quy định về việc cho vay theo Quyết định số 23/2021 có điểm gì mới so với Quyết định số 15/2020, thưa ông?

- Bổ sung 2 đối tượng vay là NSDLĐ tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian từ ngày 1-5- 2021 đến hết 31-3-2022 và NSDLĐ hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để phục hồi SXKD. Đối tượng cho vay ngừng việc bỏ điều kiện giảm doanh thu; thời gian ngừng việc từ 30 ngày trở lên giảm xuống 15 ngày trở lên.

- Hiện nay, NHCSXH chi nhánh Bình Dương đã triển khai quy định này như thế nào, thưa ông?

- Để đưa chính sách nhanh chóng vào cuộc sống chúng tôi đã báo cáo, tham mưu UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH chi nhánh Bình Dương chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức tập huấn cho cán bộ của đơn vị. Đến nay, chúng tôi đã sẵn sàng hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải ngân cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách theo quy định.

- Xin cám ơn ông!

 TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên