Ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh: Bưu điện sẽ nỗ lực để người dân và doanh nghiệp hài lòng

Cập nhật: 27-07-2017 | 08:14:16

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Quyết định số 1593/ QĐ-UBND ngày 20-6- 2017 về Kế hoạch triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện giai đoạn 2017-2020. Bưu điện tỉnh là đơn vị bưu chính công ích phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua bưu điện. P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh về dịch vụ này.

  Lãnh đạo các sở, ngành chứng kiến buổi lễ ký kết dịch vụ trả hồ sơ qua đường bưu giữa Sở Tư pháp và Bưu điện tỉnh. Ảnh: H.VĂN

 - Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật của Bưu điện tỉnh trong việc phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua bưu điện?

- Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC đã được Bưu điện tỉnh triển khai từ năm 2012 với đơn vị phối hợp đầu tiên là Công an tỉnh. Thời gian đầu triển khai còn gặp nhiều khó khăn do người dân chưa quen với hình thức nhận và trả qua bưu điện. Tuy nhiên càng ngày càng có nhiều loại giấy tờ được triển khai nhận, trả qua bưu điện với chất lượng dịch vụ bảo đảm nên đã được người dân tin tưởng và sử dụng. Đặc biệt, cuối năm 2015, Bưu điện tỉnh phối hợp Sở Giao thông - Vận tải thực hiện đổi giấy phép lái xe qua các điểm giao dịch bưu điện, điểm lưu động tại doanh nghiệp, UBND xã, nông trường… Riêng năm 2016, Bưu điện tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp triển khai dịch vụ Lý lịch tư pháp trực tuyến. Kết quả cụ thể, năm 2015, Bưu điện tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và chuyển trả kết quả 172.078 hồ sơ; năm 2016 là 454.580 hồ sơ, đạt tỷ lệ 264% so với năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2017 đạt 209.169 hồ sơ.

- Qua quá trình triển khai thực hiện, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua bưu điện đã mang lại những tiện ích gì, thưa ông?

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

- Việc triển khai dịch vụ tiếp nhận, trả hồ sơ qua bưu điện đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, cơ quan công quyền và toàn xã hội. Về phía người dân, giúp tiết kiệm được công sức, thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi. Về phía cơ quan công quyền, giúp giảm áp lực tại quầy một cửa, nâng cao năng suất lao động và chuyên môn hóa nghiệp vụ cho cán bộ. Về phía xã hội, tiết kiệm được chi phí toàn xã hội bởi tận dụng được mạng lưới bưu chính công ích vào quá trình cải cách TTHC của tỉnh, phù hợp với xu thế chung trong sử dụng lao động thuộc biên chế Nhà nước, tạo môi trường làm việc thân thiện, gần gũi với người dân; hạn chế được phương tiện lưu thông trên đường, giảm thiểu được rủi ro tiềm ẩn về giao thông.

 - Theo Quyết định số 1593/ QĐ-UBND của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh là đơn vị bưu chính công ích phối hợp tiếp nhận, chuyển trả kết quả TTHC tại Bình Dương. Bưu điện tỉnh sẽ triển khai quyết định này như thế nào, thưa ông?

- Bưu điện tỉnh sẽ bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định 1593 để thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao, trong đó đặc biệt chú ý đến công tác truyền thông và chất lượng phục vụ người dân. Về truyền thông, chúng tôi sẽ chủ động và phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, báo, đài địa phương để tuyên truyền về chủ trương lớn này, bởi từ nay người dân cả tỉnh khi đến 70 điểm giao dịch của bưu điện trong thời gian mở cửa có thể nộp hồ sơ không khác gì việc đến các sở, ban, ngành hoặc UBND các cấp. Chúng tôi sẽ tiến hành khai trương dịch vụ đồng loạt trong cuối tháng 7-2017. Về chất lượng phục vụ, các điểm giao dịch sẽ được trang bị phần mềm hỗ trợ tra cứu thủ tục, thực hiện niêm yết công khai các thủ tục và số hotline ngay từ khi triển khai dịch vụ. Nhân viên cung cấp dịch vụ phải là người có đạo đức tốt, có tính kỷ luật trong công việc, đã được đào tạo và cấp giấy chứng nhận.

Lộ trình triển khai thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện được chia thành 4 giai đoạn. Giai đoạn I (đến 31-12- 2017) sẽ triển khai tiếp nhận 90 thủ tục và trả 975 thủ tục qua bưu điện. Giai đoạn II (từ 1-1-2018 đến 31-12-2018) sẽ triển khai tiếp nhận bổ sung 200 thủ tục. Giai đoạn III (từ 1-12019 đến 31-12-2019) sẽ triển khai tiếp nhận bổ sung 300 thủ tục. Giai đoạn IV (từ 1-1-2020 đến tháng 12-2020) sẽ triển khai tiếp nhận 385 thủ tục. Tất cả các giai đoạn đều thực hiện 50% thủ tục hành chính có hồ sơ phát sinh và không quá 10% hồ sơ phải bổ sung thành phần. Trừ một số TTHC bắt buộc người dân phải có mặt tại bộ phận một cửa các sở, ngành, UBND các cấp. Qua mỗi năm, căn cứ vào lộ trình triển khai, Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp cùng Trung tâm Hành chính công, các đơn vị cung cấp dịch vụ hành chính công cụ thể thành danh mục thủ tục chi tiết đến từng sở, ngành và UBND các cấp.

- Để Bưu điện tỉnh trở thành “cánh tay nối dài” của hệ thống hành chính, giải pháp chủ yếu của Bưu điện tỉnh là gì, thưa ông?

- Để triển khai tốt việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả TTHC theo quyết định của UBND tỉnh, chúng tôi sẽ tập trung các giải pháp, như: Sàng lọc, tuyển chọn nguồn nhân lực, chú trọng thái độ phục vụ của nhân viên bưu điện nhằm tạo sự hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin (đường truyền, máy tính, phần mềm sử dụng) cho 70 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ hành chính công nhằm hỗ trợ tối đa cho nhân viên trong quá trình thao tác. Cùng với đó cải tiến hành trình đường thư các điểm giao dịch tuyến xã nhằm bảo đảm thời gian nhận và chuyển phát hồ sơ; tăng cường kiểm tra, giám sát thời gian mở cửa, quy trình cung cấp dịch vụ để không gây phiền hà cho người dân; quan tâm đến công tác truyền thông dịch vụ, xác định đây là việc làm thường xuyên và lâu dài; đồng thời giữ liên hệ chặt chẽ và thường xuyên với các sở, ban, ngành, UBND các cấp để cập nhật kịp thời các nội dung thay đổi khi nhận TTHC để phổ biến đến các điểm giao dịch, tạo sự đồng bộ với quầy một cửa của các đơn vị…

- Xin cảm ơn ông!

  SÔNG TRÀ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên