Ông Widodo kêu gọi một Indonesia đoàn kết

Cập nhật: 02-05-2019 | 16:15:16

Mặc dù phải chờ đến ngày 22-5 mới có kết quả chính thức cuộc tổng tuyển cử tại Indonesia, song theo kết quả kiểm phiếu nhanh của các tổ chức quan sát chính trị độc lập, Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo và người liên danh tranh cử với ông - giáo sỹ Hồi giáo Ma’ruf Amin, Chủ tịch Hội đồng Ulama Indonesia (MUI) và là cựu lãnh đạo tối cao của Nahdlatul Ulama (NU), tổ chức Hồi giáo lớn nhất tại Indonesia, đã giành chiến thắng cách biệt cặp đôi Prabowo-Sandiaga với tổng số phiếu ủng hộ khoảng 10%.

Chiến thắng của Hồi giáo ôn hòa

Các nhóm Hồi giáo theo đường lối cứng rắn dường như đã thất bại trong việc làm suy yếu sự tín nhiệm và khả năng được bầu của ông Widodo trên hầu hết các khu vực của Indonesia. Ngay cả tại khu vực bỏ phiếu gần nhà của học giả Habib Rizieq Syihab ở Petamburan, Jakarta, đóng vai trò là trụ sở của Mặt trận Hồi giáo Hồi giáo (FPI), một nhóm lãnh đạo các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại Thống đốc đương nhiệm Basuki Tjahaja Purnama (Ahok), đồng minh của ông Widodo trong cuộc bầu cử thống đốc năm 2017, ông Widodo đã giành được 225 phiếu bầu, trong khi đối thủ Prabowo chỉ giành được có 5 phiếu.

Nếu những kết quả thăm dò ban đầu này được giữ vững, điều này cũng có nghĩa là câu chuyện về tôn giáo và sắc tộc của đất nước đã được kiểm soát bởi những người theo đường lối ôn hòa. NU đã trở thành gương mặt của đạo Hồi ôn hòa trong một thời gian dài và là một đồng minh mạnh mẽ cho cặp đôi chiến thắng Widodo-Ma’ruf.

Chiến thắng của ông Widodo và ông Ma’ruf có nghĩa là NU trở thành một phần không thể thiếu của chính phủ, với sự ảnh hưởng lớn đến nền chính trị. Điều đó giúp ông Ma’ruf trở thành người định hướng tinh thần của tổ chức, ngoài việc là chủ tịch của MUI.

Hiện tâm trạng của những người ủng hộ ông Widodo đang rất vui mừng. Widodo và Ma’ruf có cơ hội giúp hòa giải xã hội Indonesia, vốn bị phân cực thành hai phe đối lập khác biệt và cố gắng chữa lành vết thương mới từ một cuộc cạnh tranh chính trị cay đắng trong các cuộc bầu cử.

Trong bài phát biểu sau cuộc bầu cử, ông Widodo kêu gọi người Indonesia đoàn kết. Ông chắc chắn sẽ cần sự giúp đỡ của đối thủ Prabowo, người vẫn chưa thừa nhận thất bại, để thể hiện sự độ lượng và kêu gọi đoàn kết dân tộc trong bất kỳ bài phát biểu nhượng bộ cuối cùng nào.

Đương kim Tổng thống Joko Widodo (trái) đang giành chiến thắng cách biệt so với đối thủ.

Cải cách cơ cấu

Việc Tổng thống Joko Widodo có khả năng tái đắc cử được xem là sẽ mở ra cho đất nước Indonesia một cơ hội lớn nhằm thực hiện các bước thúc đẩy tăng trưởng, đa dạng hóa nền kinh tế và chuẩn bị lực lượng lao động trẻ để cạnh tranh thành công trong một thế giới, nơi các công nghệ như trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật đầy tính cạnh tranh.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, ông Widodo và nội các của ông đã đạt được những tiến bộ đáng khen ngợi. Tỷ lệ nghèo đói đã giảm xuống dưới 10%. Khách du lịch đã tăng từ 9 triệu người trong năm 2014 lên 14 triệu người vào năm 2018. Do chính sách kinh tế vĩ mô ổn định nên tăng trưởng vẫn ở mức trên 5% mặc dù kinh tế thế giới có nhiều biến động...

Tuy nhiên, các quốc gia không thể thỏa mãn với những gì họ đã đạt được. Indonesia cần đạt được tốc độ tăng trưởng ít nhất 7% mỗi năm trong thập kỷ tới hoặc hơn để nhanh chóng xóa đói giảm nghèo, tạo nhiều việc làm cho những người mới tham gia lực lượng lao động, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và giảm bất bình đẳng trong xã hội cũng như thu nhập chênh lệch giữa thành phố và vùng nông thôn.

Một cơ hội để giải quyết những thách thức là tăng gấp đôi việc sản xuất hàng hóa để xuất khẩu như kế hoạch năm 2018 mà Tổng thống Widodo và Bộ trưởng Công nghiệp Airlangga Hartarto đề ra, trong đó tận dụng công nghệ tiên tiến để thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại Indonesia.

Có thể nói, thời cơ đã đến, cuộc cạnh tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc, vấn đề tăng lương cũng như các chi phí khác ở Trung Quốc đang khiến các công ty Mỹ và các quốc gia khác tìm kiếm lợi ích ở châu Á để có thể đa dạng hóa nguồn cung ứng sản xuất. Hiện nay, phần lớn các công ty đang tập trung vào một số nước có nguồn cung ứng sản xuất, hay có chi phí sản xuất thấp và Indonesia là một sự lựa chọn lý tưởng, đặc biệt trong một số lĩnh vực đầu tư, như may mặc, nội thất và điện tử.

Thời gian qua, Tổng thống Widodo và các thành viên chính phủ đã đạt được những thành công rất quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống đường bộ, đường sắt và sân bay của Indonesia, điều này đã giúp giảm chi phí vận chuyển, tăng khả năng kết nối. Thị trường nội địa đang phát triển sẽ là cơ hội để Indonesia phát triển trong nhiều năm tới.

Tuy nhiên, Indonesia cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để cạnh tranh với nhiều nước khác ở châu Á. Indonesia đã giảm đáng kể các thủ tục kinh doanh theo quy định của Ngân hàng Thế giới (WB) từ 102 xuống 73 nhưng so với một số nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thì vẫn còn khá thấp.

Đây là thời điểm chín muồi để Indonesia cải cách sâu rộng mọi lĩnh vực kinh tế. Chiến thắng trong tay của ông Widodo trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia ngày 17-4 đã tạo ra những lạc quan để ông tiếp tục thực hiện các vấn đề lớn lao cho đất nước. Thành công trong việc hoàn thành hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô Jakarta, hệ thống cảng biển, sân bay sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Indonesia trong thời gian tới.

Trong đó, Tổng thống Widodo cần tạo đột phá trong giáo dục đại học để chuẩn bị một lực lượng lao động trong thời đại công nghiệp 4.0; tiếp theo là cải cách hệ thống tư pháp để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài cũng như bảo vệ các doanh nghiệp trong các vụ tranh chấp thương mại.

Theo CAND

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên