Pakistan: Một bộ trưởng treo thưởng 100.000 USD mạng nhà làm phim chống đạo Hồi

Cập nhật: 24-09-2012 | 00:00:00

Ngày 22-9 một bộ trưởng của Pakistan đã tuyên bố sẽ trao thưởng 100.000 USD cho ai tiêu diệt được người tạo ra đoạn phim báng bổ đạo Hồi xuất hiện trên mạng. Tuy nhiên tuyên bố đã bị chính phủ Pakistan bác bỏ.

Thông tin treo thưởng trên do Bộ trưởng Bộ đường sắt nước này công bố. Phát biểu trong buổi họp báo tại câu lạc bộ báo chí Peshawar, ông Ghulam Ahmed Bilour khẳng định bất kỳ ai đã biên tập và đăng tải đoạn phim báng bổ đạo Hồi đáng phải bị tiêu diệt. Thậm chí ông còn tuyên bố sẽ thưởng cho cả những tổ chức quân sự phi pháp miễn là họ lấy được mạng thủ phạm.

  Bộ trưởng Đường sắt Pakistan Ghulam Ahmed Bilour“Người Mỹ nào đã sản xuất bộ phim báng bổ nêu trên tại Mỹ đáng phải chết và chúng tôi sẽ chi tiền thưởng cho ai giết được kẻ báng bổ đó. Nếu thành viên của các tổ chức quân sự bị cấm có thể giết được người làm ra đoạn phim này họ cũng sẽ vẫn được thưởng”, Bilour khẳng định.

Vị Bộ trưởng Đường sắt này cũng kêu gọi các cơ quan lập pháp ban hành một đạo luật riêng về chống những kẻ báng bổ với quy mô toàn cầu để không ai có thể làm tổn thưởng tới tín ngưỡng của người Hồi giáo nhân danh tự do ngôn luận. Ông Bilour cho rằng, tình hình sẽ vẫn còn căng thẳng cho đến khi luật chống báng bổ được thực thi trên toàn thế giới.

Tuy nhiên người phát ngôn Thủ tướng chính phủ Pakistan lên án tuyên bố của Bộ trưởng đường sát. Ông Shafqat Jalil khẳng định chính phủ Pakistan “hoàn toàn không liên quan” đến bình luận của Bộ trưởng đường sắt Ahmad Bilour.

Trong khi đó ngày 21-9, ít nhất 15 người đã thiệt mạng và nhiều cửa hàng bị phá hủy trong các cuộc biểu tình tại Pakistan. Chính phủ nước này tuyên bố ngày thứ Sáu vừa qua chính là ngày bày tỏ tình yêu với nhà tiên tri. Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf nói rằng bất kỳ hành động phỉ báng nào đối với người sáng lập đạo Hồi cũng có nghĩa là “hành động tấn công 1,5 tỷ tín đồ đạo Hồi”.

Tính đến nay hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối bộ phim nêu trên, trong đó có cả đại sứ Mỹ tại Libya. Các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra trong ngày 22-9. Tại thủ đô của Bangladesh hàng chục người đã bị thương khi hàng trăm người biểu tình đụng độ với cảnh sát. Tại Pakistan khoảng 1500 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em tuần hành tại thủ đô.

Tại Nigeria, hàng nghìn người dân theo đạo Hồi tại thành phố lớn nhất của nước này là Kano cũng đã xuống đường. Họ tuần hành từ nhà thờ tới cung điện của Emir of Kano, nhà lãnh đạo tinh thần cao nhất của người Hồi giáo tại đây.

Trong khi đó ở khu vực bang Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, khoảng 200 học sinh sinh viên ở thành phố Srinagar đã tuần hành hô vang khẩu hiệu chống Mỹ và cổ vũ đạo Hồi. Một số người còn mang theo khẩu hiệu ghi: “Không có Chúa, chỉ có Thánh Allah và Muhammad chính là người đưa tin”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên