PAPI và nụ cười

Cập nhật: 05-04-2019 | 08:06:03

PAPI - khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam nhằm tìm hiểu tính hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu thập thường niên. Năm 2018, chỉ số PAPI của Bình Dương được cải thiện rất rõ nét, từ vị trí khá thấp trong bảng xếp hạng đã vươn lên vị trí 39, thuộc nhóm giữa bảng xếp hạng trên toàn quốc.

Điều gì đã làm nên bước nhảy vọt đó? Đó chính là sự quyết tâm và nỗ lực của các cấp chính quyền, của đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh.

Đó còn là “nụ cười công sở” mà cán bộ, công chức, viên chức luôn duy trì khi tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính. Mô hình này đã được các cơ quan, đơn vị và chính quyền các cấp triển khai nhân rộng trong những năm qua, một chi tiết tưởng chừng rất nhỏ nhưng chính điều đó đã góp phần tạo thêm thành công chung trong công tác cải cách hành chính của tỉnh. Bậc thầy văn học Pháp Victor Hugo từng ví nụ cười rằng “Tiếng cười là tia nắng xua tan đêm đông lạnh giá”, còn dân gian lại có câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”… Phải chăng, nhận thức được tác dụng của nụ cười đối với tinh thần, lý trí và tình cảm con người mà từ lâu, trong phong tục tập quán của người Việt đã hình thành lời chào, tiếng chúc và nụ cười để chúc mừng nhau vào mỗi dịp đầu năm mới! Có lẽ cũng vì thế mà ngành hàng không thế giới, đặc biệt là các hãng nổi tiếng đã tổ chức đào tạo tiếp viên rèn luyện những nụ cười rất đẹp và thân thiện để phục vụ hành khách…

Cũng như một số địa phương khác, một trong những điểm nổi bật khi Bình Dương triển khai mô hình chính quyền, công sở thân thiện là đã chú ý ngay việc xây dựng “Nụ cười công sở”, quy định về văn minh, văn hóa, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân… Từ đó, tạo thành thói quen cho cán bộ, công chức, viên chức, từng bước xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi với dân. Cũng từ đó, nhiều đơn vị đã phát huy hiệu quả trong giải quyết công việc hàng ngày, nhất là giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Để ngày càng có nhiều nụ cười công sở, trước hết, mỗi cán bộ, công chức cần xác định đúng đắn vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình đối với xã hội, với nhân dân, luôn thực tâm niềm nở với người dân khi đến liên hệ công tác, giữ thái độ chuẩn mực, đúng đắn với mọi người. Có như vậy người dân, doanh nghiệp mới nở nụ cười khi bước ra từ công sở.

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
PAPI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên