Patrick Modiano đoạt giải Nobel Văn học 2014

Cập nhật: 09-10-2014 | 19:05:21

Ông là tác giả nhiều cuốn tiểu thuyết đã được dịch ra tiếng Việt như: "Quảng trường Ngôi Sao", "Những đại lộ ngoại vi", "Phố những cửa hiệu u tối" và "Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối".


Giải Nobel Văn học 2014 được Thư ký Thường trực Viện Hàn lâm Thụy Điển Peter Englund công bố vào 13h ngày 9-10 (giờ Stockholm, tức 18h cùng ngày, giờ Hà Nội). Viện Hàn lâm trao giải cho Patrick vì "với nghệ thuật hồi tưởng, ông đã tái hiện những số phận bấp bênh nhất và khám phá thế giới - cuộc sống trong sự chiếm đóng". Ông là nhà văn thứ 11 của Pháp giành được giải thưởng này.

 

Nhà văn Patrick Modiano.

Sự tôn vinh của Viện Hàn lâm Thụy Điển dành cho Patrick Modiano được đánh giá là "một điều bất ngờ" đối với giới văn chương. Trước đó, Philip Roth, Ngugi wa Thiong’o, Svetlana Alexievich và Haruki Murakami - được coi là những ứng viên hàng đầu.

Chính Peter Englund trong thông báo giải thưởng, cũng nhận định: "Patrick Modiano là tác giả nổi tiếng ở Pháp, nhưng ở các nước khác thì không. Ông viết sách thiếu nhi, kịch bản phim nhưng chủ yếu là tiểu thuyết.

Chủ đề của ông là ký ức, danh tính và thời gian. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Missing Person. Đó là câu chuyện về một thám tử bị mất trí nhớ. Vụ việc cuối cùng của ông là tìm ra mình là ai".

Cuốn tiểu thuyết mới nhất được dịch ra tiếng Việt của nhà văn người Pháp.

Với giải thưởng này, Modiano sẽ nhận được 8 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD).

Patrick Modiano sinh ngày 30-7-1945. Ông là tên tuổi lớn trong văn chương đương đại Pháp. Ông từng nhận giải Goncourt 1978 cho tiểu thuyết Missing Person (tên tiếng Việt: Phố những cửa hiệu u tối), nhận Giải thưởng Văn học trọn đời Paul - Morand năm 2000.

Tác phẩm của Modiano luôn có cảm giác trống rỗng, chông chênh, sự thiếu hụt hoang mang, ám ảnh. Modiano đã có khá nhiều sách được dịch ra tiếng Việt, như: Quảng trường Ngôi Sao, Những đại lộ ngoại vi, Phố những cửa hiệu u tối và gần đây nhất là Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối.

Theo Vnexpress

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên