Phá công trình xây dựng có nguy cơ sập đổ

Cập nhật: 11-03-2015 | 08:21:14

Hỏi: Hộ kế bên nhà tôi đã cũ nát nhưng họ không chịu sửa chữa nên ngôi nhà có nguy cơ đổ sập và nguy hiểm cho nhà tôi. Tôi nhiều lần đề nghị họ sửa nhà, nhưng họ không đồng ý. Pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào?

NGUYỄN THỊ LIÊN (TX.Thuận An)

Trả lời: Điều 272 Bộ luật Dân sự quy định: Trong trường hợp cây cối, công trình xây dựng có nguy cơ sập đổ xuống bất động sản liền kề hoặc nơi sinh hoạt công cộng, thì chủ sở hữu phải chặt cây, sửa chữa hoặc phá dỡ công trình xây dựng đó.

Chủ sở hữu bất động sản liền kề có quyền yêu cầu chủ sở hữu cây cối, công trình xây dựng có nguy cơ sập đổ phải chặt cây, phá dỡ; nếu người đó không chặt cây, phá dỡ, thì chủ sở hữu bất động sản liền kề có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho chặt cây, phá dỡ. Chi phí chặt cây, phá dỡ do chủ sở hữu cây cối, công trình xây dựng chịu.

Căn cứ quy định này, bà có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phá dỡ. Chi phí phá dỡ nhà do hộ có nhà bị phá dỡ chịu.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên