Chia sẻ bài viết lên facebook

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước: Hiệu quả rõ nét

Cập nhật: 19-08-2015 | 06:23:01

Hôm nay (19-8), Đại hội Đại biểu Đảng bộ khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 bước vào phiên trù bị. Trong nhiệm kỳ qua, công tác phát triển Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước đã được Đảng bộ khối DN tỉnh tập trung tổ chức lãnh đạo thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

 Những kết quả bước đầu

Là đơn vị được chọn làm điểm để đẩy mạnh phát triển Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước, Đảng bộ Công ty Cổ phần Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên luôn đề cao mục tiêu “Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”. Đồng chí Nguyễn Quan Sĩ, Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng ủy khối, Đảng bộ công ty đã chỉ đạo sâu sát, kịp thời nên công tác phát triển Đảng của Đảng bộ đã đạt nhiều kết quả. Đảng bộ công ty chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể rà soát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tư tưởng của công nhân để từ đó có chiến lược đào tạo, làm tốt công tác giáo dục chính trị, chọn nguồn bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới”.

Công tác phát triển Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước luôn được Đảng ủy khối DN quan tâm lãnh đạo thực hiện. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Quan Sĩ, Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên trao quyết định kết nạp Đảng cho đảng viên mới. Ảnh: K.HÀ

Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn, Đảng bộ công ty đã kết nạp được nhiều đảng viên trẻ là công nhân đang làm việc tại KCN Nam Tân Uyên. Đảng viên dự bị Nguyễn Văn Hùng, nhân viên bảo trì Công ty TNHH Daim Việt Nam là một điển hình. Năm 2012, anh Hùng từ Ninh Thuận vào Bình Dương làm công nhân cho công ty với nhiệm vụ bảo trì máy móc, thiết bị cơ khí, nhà xưởng. Với bản tính chịu khó, cần cù, sáng tạo, anh Hùng luôn được Ban lãnh đạo công ty khen thưởng vì có nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Đề tài “Tự động hóa dây chuyền sản xuất” của anh đã tiết kiệm chi phínhân công lao động khoảng 150 triệu đồng/ năm và góp phần tăng năng suất lao động khoảng 30%/năm cho công ty. Trong năm qua, anh Hùng được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và công tác, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Anh Hùng cho biết: “Tôi cómong muốn được kết nạp vào Đảng từ thời còn là học sinh nên khi vào làm trong công ty, tôi luôn cốgằng phấn đấu hết mình. Được sự giúp đỡ của công ty, Đảng ủy Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên nên bản thân luôn tự nhủ phải làm việc thật tốt, không ngừng phấn đấu rèn luyện, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho công ty”.

Còn trường hợp của anh Trần Văn Hên, công nhân Công ty Cổ phần Tân Tấn Lộc cũng là một quần chúng xuất sắc đang được Đảng ủy Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên xem xét, chuẩn bị kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. 14 năm trong nghề chạy máy dợn sóng, anh Hên đã đóng góp rất nhiều công sức, trí tuệ để xây dựng phát triển công ty vững mạnh. Gia đình anh là gia đình cách mạng, ba và anh trai là liệt sĩ, hy sinh trong chiến trường miền Tây Nam bộ. Tiếp nối truyền thống gia đình, anh cũng tha thiết được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Thành tích trong lao động, sản xuất là minh chứng cho danh hiệu “Công nhân gương mẫu” của anh Hên. Hiện hồ sơ kết nạp Đảng của anh Hên đã hoàn chỉnh và chờ ngày tổ chức kết nạp.

Được biết, Đảng bộ Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên hiện có 5 chi bộ trực thuộc với 44 đảng viên là công nhân lao động đang làm việc tại 8 DN khác nhau; trong đó có 2 chi bộ là DN ngoài khu vực Nhà nước (Chi bộ Công ty Cổ phần Tân Tấn Lộc và Chi bộ Công ty Cổ phần Nicotext Nam Thái Dương). Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 25 đảng viên; riêng đảng viên là người lao động ngoài khu vực Nhà nước là 16 đồng chí, đạt 225% nghị quyết đề ra. Tuy vậy, nhiệm vụ phát triển Đảng tại các DN ngoài Nhà nước đối với Đảng bộ công ty vẫn còn gặp những khó khăn. Đồng chí Nguyễn Quan Sĩ trăn trở: “Do Đảng ủy không lãnh đạo các tổ chức công đoàn trong KCN nên việc nắm bắt thông tin, công tác vận động phát triển Đảng gặp nhiều khó khăn. Nhiều chủ DN chỉ quan tâm đến sản xuất kinh doanh, ít quan tâm đến sự có mặt của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN. Hơn nữa, người lao động có trình độ học vấn thấp, dù thiết tha được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng nhưng chưa có đủ điều kiện…”.

Chú trọng xây dựng tổ chức Đảng

Trên 85% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh

Nhằm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cơ sở đánh giá phân loại tổ chức Đảng và đảng viên đúng với quy định của Trung ương, sát với tình hình thực tế của cơ sở.

Qua đánh giá, hàng năm, Đảng bộ có trên 85% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh (TSVM), không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đều đạt 90% trở lên, đảng viên xuất sắc chiếm 15%. Trong 5 năm qua, Đảng ủy khối DN đã tặng giấy khen cho 76 tổ chức Đảng đạt TSVM tiêu biểu; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng cờ cho 33 tổ chức Đảng TSVM tiêu biểu trong 5 năm liền và tặng bằng khen cho 187 đảng viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Chương trình số 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng - Đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn 2011-2015”, Đảng ủy khối DN đã triển khai thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Hiện nay, Đảng bộ khối có 75 tổ chức Đảng (20 Đảng bộ và 55 chi bộ) với 3.211 đảng viên. Từ năm 2010 đến năm 2015, Đảng ủy khối đã thành lập được 23 tổ chức Đảng, trong đó có 17 tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước với 112 đảng viên, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Để thuận lợi cho quần chúng ưu tú là người lao động được học lớp cảm tình Đảng, Đảng ủy khối chủ trương mở các lớp bồi dưỡng vào các ngày thứ bảy, chủ nhật. Đội ngũ đảng viên trong DN ngoài khu vực Nhà nước luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, chấp hành nghiêm nguyên tắc, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh toàn diện.

Đồng chí Trần Văn Mến, Phó Bí thư Đảng ủy khối DN cho biết: “Xác định nhiệm vụ xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước là khâu then chốt nên Đảng ủy khối đặc biệt quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Vì vậy, việc tổ chức các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng được Đảng ủy khối chú trọng, nhất là đối với cán bộ chủ chốt, cán bộ các đoàn thể ở các DN. Đây chính là nguồn lực để phát triển đảng viên, tạo cơ sở phát triển Đảng trong công nhân lao động. Việc xây dựng tổ chức Đảng, phát triển Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước đã góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; giúp các nhà đầu tư và người lao động thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

 100% đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm an toàn trong sản xuất

Cùng với lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công tác bảo đảm cơ quan an toàn, phòng chống cháy nổ đã được các cấp ủy trong Đảng bộ khối Doanh nghiệp quan tâm lãnh đạo thực hiện. Hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp trong khối đã xây dựng lực lượng bảo vệ chuyên trách hoặc hợp đồng bảo vệ chuyên nghiệp; thành lập lực lượng tự vệ; trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ, bảo hộ lao động; xây dựng các phương án bảo vệ, sẵn sàng triển khai nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Trong 5 năm qua, tình hình an ninh trật tự, an toàn lao động, tài sản trong các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp được bảo đảm, không để xảy ra cháy nổ, mất an toàn.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên