Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ở TX.Bến Cát: Lấy lợi thế “giải” khó khăn

Cập nhật: 03-11-2014 | 08:09:53

Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Thị ủy Bến Cát tập trung thực hiện trong thời gian qua. Những kết quả đạt được trong công tác này đã phản ánh sự nỗ lực, cố gắng của thị xã; đồng thời qua đó rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác phát triển tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước hiện nay.

Nhiều giáo viên trường Trung - Tiểu học - Mẫu giáo Phù Đổng, TX.Bến Cát thuộc Công ty TNHH Ngọc Thanh, đã được kết nạp Đảng. Chi bộ nhà trường đạt trong sạch, vững mạnh 4 năm liền (2010-2013). Ảnh: TRÍ DŨNG

Triển khai kế hoạch đồng bộ

TX.Bến Cát là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh và năng động của tỉnh. Hiện nay, trong cơ cấu kinh tế, công nghiệp đã chiếm trên 84%. Lĩnh vực công nghiệp đã góp phần giữ vững ổn định và tăng trưởng kinh tế của thị xã; đồng thời đóng góp vào quá trình phát triển chung của tỉnh. Ngoài 8 khu công nghiệp (KCN) với gần 1.800 DN, trên địa bàn thị xã còn có trên 100 DN ngoài KCN, thu hút lao động từ nhiều địa phương khác đến sinh sống, làm việc. Hiện trên địa bàn thị xã có trên 32.000 lao động làm việc trong các DN ngoài khu vực Nhà nước. Đây là điều kiện thuận lợi để Bến Cát xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN.

Theo Chương trình 13-CTr/TU của Tỉnh ủy, Bến Cát được giao chỉ tiêu phát triển 5 tổ chức Đảng và kết nạp 20 đảng viên trong giai đoạn 2011-2015. Đến nay, thị xã đã phát triển 4 tổ chức Đảng và phát triển mới 13 đảng viên, trong đó có đảng viên là chủ doanh nghiệp.

Xác định việc xây dựng tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước làm một nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt, mang tính chiến lược lâu dài đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong tình hình mới, những năm qua Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện một cách đồng bộ. Ông Bùi Hùng Dũng, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Bến Cát cho biết, trên cơ sở Kết luận số 80-KL/TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư Trung ương (khóa X) về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) trong tình hình mới” và Chương trình hành động số 13- CTr/TU ngày 27-5-2011 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát đã tổ chức các hội nghị quán triệt đến các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ công tác tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn 2011-2015. Bên cạnh đó, Thị ủy cũng tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng các tổ chức Đảng trong DN; rà soát, nắm chắc thực trạng tổ chức và hoạt động để tạo môi trường thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh và phát triển tổ chức Đảng.

Đẩy mạnh phát triển

Để công tác phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước được thực hiện thuận lợi, Ban Thường vụ Thị ủy (trước đây là Huyện ủy Bến Cát) đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn 2011-2015. Ban chỉ đạo có trách nhiệm lập kế hoạch thực hiện cho cả giai đoạn 2011-2015 và từng năm đạt chỉ tiêu đề ra. Ông Nguyễn Văn Đội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thị ủy Bến Cát cho biết, đến nay trên địa bàn thị xã đã phát triển được 6 tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước với 38 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên giữ chức vụ giám đốc, phó giám đốc, chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng quản trị DN. Hiện có 4 DN có khả năng thành lập chi bộ; đồng thời thị xã đang khảo sát 3 DN khác và phấn đấu đến cuối năm 2014 phát triển thêm từ 1 đến 2 chi bộ trong DN.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đội, thời gian qua Thị ủy Bến Cát đã tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất về nhận thức cho cán bộ, đảng viên và chủ DN trong việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng. Ngoài ra, thị xã còn mở các lớp nhận thức về Đảng cho các đối tượng là giáo viên, công nhân, đoàn viên thanh niên ưu tú tại các DN. Bên cạnh đó, các đoàn thể của thị xã đã tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn để xây dựng, phát triển tổ chức đoàn thể đạt nhiều kết quả, đặc biệt là tổ chức công đoàn nhằm tập hợp đông đảo lực lượng quần chúng, công nhân, người lao động làm cơ sở cho công tác phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong DN. Ông Phùng Tân Dân, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Ngọc Thanh (trường Trung - Tiểu học - Mẫu giáo Phù Đổng) cho biết, DN là nơi thực hiện chủ trương của Đảng, việc ghi nhận, phản ánh thực trạng tại DN thông qua chi bộ là gần nhất, sát nhất để biến chủ trương của Đảng thành hiện thực.

Trong thời gian tới để công tác phát triển tổ chức Đảng trong DN ngoài Nhà nước mang lại nhiều kết quả hơn nữa, theo ông Bùi Hùng Dũng, Thị ủy Bến Cát sẽ tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo, bổ sung, điều chỉnh và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình số 01 và Kế hoạch số 02 của Ban chỉ đạo về việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong DN ngoài Nhà nước giai đoạn 2011- 2015 cho phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương. Mặt khác, Thị ủy sẽ tổ chức gặp gỡ, trao đổi với một số DN có điều kiện phát triển Đảng để nắm tình hình những thuận lợi, khó khăn trong phát triển Đảng.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên