Phát triển kinh tế - xã hội năm 2015: Các địa phương tiếp tục nâng cao vai trò, nhiệm vụ

Cập nhật: 26-02-2015 | 07:58:26

Nhằm đánh giá tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi cũng như tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2015, ngày 25-2, Đoàn công tác UBND tỉnh do ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu cùng các phó chủ tịch đã đến thăm và làm việc tại các huyện Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, Phú Giáo và TX.Tân Uyên.

 Ông Nguyễn Hữu Chí (đứng), Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng báo cáo với lãnh đạo tỉnh về tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 của huyện Ảnh: K.VINH

 Đón tết an toàn, tiết kiệm

Tại TX.Tân Uyên, Đoàn công tác nghe báo cáo của lãnh đạo UBND thị xã. Theo đó năm nay, TX.Tân Uyên tổ chức đón tết trong bối cảnh địa phương cónhiều sự kiện. Vừa được chia tách và lên thị xã, Tân Uyên tăng cường chỉnh trang đô thị vàtổ chức một số hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc để bà con an vui đón tết. Ngoài ra, TX.Tân Uyên đã làm tốt công tác hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội đón tết.

Dù cũng mới được chia tách nhưng các huyện mới là Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên cũng nỗ lực hết mình để giúp bà con nhân dân trong huyện đón tết vui tươi, đầm ấm. Tại huyện Bắc Tân Uyên, Đoàn công tác được nghe lãnh đạo địa phương báo cáo tình hình đón Tết Nguyên đán trên địa bàn huyện. Dịp tết 2015, Bắc Tân Uyên cùng tỉnh, huyện và các xã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho 2.247 đối tượng chính sách và hơn 2.000 đối tượng xã hội với tổng số tiền 4,7 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện và xã đã vận động được 3.307 phần quà trị giá 1,12 tỷ đồng tặng cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội.

Tại Bàu Bàng dịp tết vừa qua, huyện đã tổ chức thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách, người cócông, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, trẻ em, công nhân lao động không cóđiều kiện về quê ăn tết… với tổng số tiền lên đến 6,3 tỷ đồng, trong đócóhơn 1 tỷ đồng do địa phương tựvận động. Huyện Phú Giáo cũng đã tổ chức cho nhân dân đón tết theo đúng tinh thần chỉ đạo “An toàn - Tiết kiệm”, vệsinh nơi công cộng, làm đẹp cảnh quan môi trường… Huyện đã giải quyết tiền tết cho 4.623 đối tượng chính sách với tổng kinh phí 4,9 tỷ đồng, cấp 2 tháng tiền lương cho 850 đối tượng nghèo, khókhăn với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện cũng đã giải quyết trợ cấp tiền tết cho 3.068 đối tượng với tổng số tiền lên đến 1,53 tỷ đồng.

Qua làm việc, ông Trần Văn Nam, Chủtịch UBND tỉnh ghi nhận những cố gắng của chính quyền, nhân dân tại các địa phương được kiểm tra trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đã bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân vui xuân, đón tết…

Quyết liệt thực hiện nhiệm vụ 2015

Tại các huyện, thị xã được kiểm tra, ông Trần Văn Nam, Chủtịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương cần sớm hoàn thiện các số liệu chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp sắp tới, nhanh chóng đưa ra các kế hoạch phát triển đồng bộ về kinh tế - xã hội nhằm góp phần vào sựphát triển của địa phương nói riêng và cả tỉnh nói chung. Trong đó, cần phải quyết liệt đặt ra và thực hiện nghiêm túc các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 cũng như các năm kế tiếp.

Tại TX.Tân Uyên, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là địa phương vừa lên đô thị nên còn nhiều khókhăn trong việc thực hiện chính quyền đô thị cũng như hạ tầng đô thị. Chính vì thế, năm 2015, TX.Tân Uyên cần đẩy mạnh việc phát triển hệthống đường giao thông nội đô cũng như các tuyến đường mang tính liên kết cao với các địa phương khác trong tỉnh và tỉnh bạn Đồng Nai. Ngoài ra, vấn đề về xây dựng nông thôn mới ở TX.Tân Uyên cũng phải được quan tâm sâu sắc trong thời gian tới. Trong đó, 2 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới cần phải duy trì, thường xuyên kiểm tra, theo dõi. Riêng xã Phú Chánh, thịxãcần cân nhắc để đưa Phú Chánh lên phường.

 Nhân dân huyện Bắc Tân Uyên đến UBND huyện thực hiện các giao dịch giấy tờ đầu năm mới Ảnh: K.VINH

Tại huyện Bắc Tân Uyên, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý địa phương cần sớm hoàn thiện quy hoạch xây dựng Trung tâm Hành chính huyện trong thời gian sắp tới đểtỉnh tiến hành cấp vốn xây dựng. Ngoài ra, việc mở rộng KCN Đất Cuốc về hướng Tây cũng phải được tiến hành nhanh, khẩn trương để thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Tỉnh cũng đã xác định, trong thời gian tới, Bắc Tân Uyên cùng Phú Giáo là hai huyện trọng tâm trong việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệcao. Theo đó, vùng cây cómúi của tỉnh sẽ tập trung tại Bắc Tân Uyên, hứa hẹn cải thiện nguồn thu nhập, tăng hiệu suất sử dụng đất cho nông dân hai huyện này.

Cũng như Bắc Tân Uyên, việc phát triển Trung tâm Hành chính mới cũng là vấn đề trọng tâm đối với huyện Bàu Bàng. Do mới được thành lập từ việc chia tách từhuyện Bến Cát cũ nên hiện nay cơ sở hạ tầng của huyện Bàu Bàng chưa được hoàn thiện. Tuy nhiên, lợi thếlà huyện cóKCN Bàu Bàng rộng lớn, trong đó có KCN phụ trợ nên rất thuận lợi cho thu hút đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, hiện nay tỷ lệngành công nghiệp trong GDP của Bàu Bàng cũng chiếm đến 55%. Chính vì thế, trong thời gian tới, ngoài sựquan tâm sâu sắc của tỉnh, huyện Bàu Bàng cần nỗ lực vượt khó, thực hiện quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra để sớm đưa Bàu Bàng trở thành huyện công nghiệp, góp phần quan trọng vào tiến trình chung, đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương như kế hoạch đề ra.

Nhìn chung, qua một ngày kiểm tra, nắm tình hình tại TX.Tân Uyên, các huyện Bàu Bàng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, ông Trần Văn Nam, Chủtịch UBND tỉnh cho rằng chính quyền, nhân dân các huyện đã nỗ lực hết mình để cómột cái tết an toàn, tiết kiệm. Tuy nhiên, các địa phương cần nâng cao cảnh giác hơn nữa trong thời gian tới. Đặc biệt, các địa phương cần tích cực cùng tỉnh bảo đảm an toàn mùa Lễ hội Rằm tháng giêng sắp tới cũng như các lễ hội ở các vùng lân cận Bình Dương. Ngoài ra, các huyện và thị xã nói trên cần nhanh chóng triển khai và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng năm 2015 mà lớn nhất chính là các bước chuẩn bị cần thiết, nhanh chóng cho đại hội Đảng các cấp sắp tới.

 KHÁNH VINH - XUÂN THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên