Phải biết đứng lên sau vấp ngã

Cập nhật: 30-05-2017 | 08:47:10

Dù ra đời sau nhưng sản phẩm mây, tre, lá Quang Minh đã giành được nhiều giải thưởng uy tín, như: Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp quốc gia… Để có được kết quả này, ông Trần Tiến Nam, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Quang Minh (TX. Bến Cát) đã trải qua nhiều chông gai, thử thách.

Ông Trần Tiến Nam bên sản phẩm tại phòng trưng bày của công ty Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Tin vào mình

Tốt nghiệp đại học, ông Nam được nhận vào làm tại bộ phận xuất nhập khẩu của một doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài. Ông Nam kể, trong một lần ông lãnh trách nhiệm xuất lô hàng 10 container ra cảng khi tàu sắp cắt máng, phía cảng đồng ý cho hàng xuống thẳng tàu để kịp giờ nhưng phía hải quan lại buộc phải chuyển cửa do không có thiết bị kiểm tra. Thời gian không còn nhiều, trong khi yêu cầu công ty đặt ra là không được trễ chuyến. Trong hoàn cảnh đó, ông “đánh liều” cầm hồ sơ chạy thẳng lên phòng lãnh đạo hải quan xin được trình bày ý kiến. Rất may cho ông lúc đó lãnh đạo còn ở văn phòng, dù giờ hành chính đã hết. Sau khi xem xét hồ sơ, đối chiếu thực tế thì lô hàng của ông thuộc thẩm quyền giải quyết của hải quan cảng, nên vị lãnh đạo này quyết định cho lô hàng được lên tàu. “Thất bại tưởng như đã trong gang tấc, nhưng may mắn tôi đã giải quyết xong”, ông Nam tâm sự.

Lần khác, ông làm nhiệm vụ xuất khẩu lô hàng trị giá 78.000 USD của một doanh nghiệp ở Mỹ Tho, Tiền Giang. Khi ông cầm một xấp tờ khai đi đăng ký thủ tục thì bất giờ bị gió thổi làm một số tờ khai bay ra sông. Khi ông vớt được giấy tờ đem đi làm thủ tục thì chữ viết không còn rõ do bị thấm nước, vì thế ông không lấy được xuất xứ hàng hóa (C/O), không mở được thư tín dụng (L/C). Tuy xuất được lô hàng đúng giờ nhưng doanh nghiệp mà ông đang công tác không còn được ưu đãi về C/O, về thuế quan…

Từ những thành công và thất bại trong công việc, ông Nam rút ra bài học: Làm bất cứ việc gì, ngoài chuyên môn cần phải có tầm nhìn và hiểu biết xã hội nhất định. Điều quan trọng là mình phải biết nhìn nhận, đánh giá trước may rủi và các mối quan hệ đã có. Có thể một lúc nào đó công việc của mình rơi vào bế tắc, nhưng nhờ biết vận dụng mối quan hệ có thể công việc sẽ được khai thông. Hãy tin vào chính mình để tự đứng lên khi vấp ngã.

Phải biết tự đứng lên

Năm 2003, ông Nam quyết định về Bình Dương mở công ty sản xuất, xuất nhập khẩu mây tre lá. Việc đầu tiên ông cần làm là phải học đan, xử lý nguyên liệu, thiết kế mẫu. Thời gian đầu thành lập công ty, ông còn kiêm luôn nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng ở thị trường nước ngoài, vì hàng mây tre lá khó tiêu thụ trong nước.

Ông Nam chia sẻ, người đi sau thường có tâm lý muốn mình hoàn thiện và nổi bật nên phải làm ra những mẫu hàng cầu kỳ, mới lạ, tuy nhiên lại quên rằng cái mình làm được chưa chắc người khác làm được nhưng ngược lại, cái người khác làm được chưa chắc mình đã làm được. Đây là thách thức thường gặp mà những người trẻ phải vượt qua khi bắt tay vào khởi nghiệp. Muốn thành công, các bạn trẻ phải có kế hoạch chặt chẽ, đánh giá được rủi ro để tìm cách vượt qua bằng sự kiên nhẫn, tỉnh táo… Nhưng dù khó khăn thế nào thì mục tiêu đặt ra của doanh nghiệp vẫn là sự phát triển, nên mỗi lần va vấp là mỗi lần ta được lớn lên một bước với điều kiện phải biết tự đứng lên. Bài học để tự đứng lên là người khởi nghiệp phải biết đặt mình vào những tình huống xấu nhất để vượt qua nó.

Ông Nam tâm tình, từ kinh nghiệm bản thân cho thấy, người quản lý ít nhất cũng phải biết và nắm bắt tốt các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa để đồng hành cùng nhân viên, bộ máy của mình. “Tôi đã từng thiết kế ra những mẫu và chính tay tôi thực hiện rất tốt, nhưng khi đưa vào sản xuất cả xí nghiệp không ai làm được. Rút kinh nghiệm từ bài học này, mỗi lần nghĩ ra chất liệu mới, tôi đều lấy ý kiến từ các cán bộ, nhân viên tổ cơ khí, tổ sản xuất trước khi chuyển cho bộ phận thiết kế. Nhờ đó, sản phẩm chủ lực của Công ty Quang Minh đều được các thị trường khó tính tiếp nhận như châu Âu, Mỹ nhờ tính “thông minh”, tiện dụng của sản phẩm”, ông Nam nói.

Cũng từ cách làm hiệu quả nói trên, Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Quang Minh đã được ngành công thương tin tưởng hỗ trợ các khóa đào tạo, dạy nghề; mỗi năm đều có sản phẩm dự thi và đạt giải cao về sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp tỉnh, cấp quốc gia. Công ty còn được UBND tỉnh tôn vinh là doanh nghiệp Bình Dương tiêu biểu trong những năm gần đây.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên