Phải biết yêu thương người bệnh

Cập nhật: 24-02-2017 | 09:12:55

Đây chính là 1 trong 3 nội dung quan trọng trong thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đến Hội nghị cán bộ y tế ngày 27-2-1955. Chính vì thế, từ đó, ngày 27-2 đã được chọn làm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Trong thư Bác căn dặn: “Lương y như từ mẫu” và yêu cầu đội ngũ cán bộ, y bác sĩ phải thật thà đoàn kết; thương yêu người bệnh; chung tay xây dựng nền y học nước nhà.

Danh y Hải Thượng Lãn Ông từng cho rằng, thầy thuốc là người bảo vệ tính mạng con người; nếu không có kiến thức đầy đủ, đức hạnh không trọn vẹn, tâm hồn không rộng lớn, hành vi không thận trọng thì không thể hành nghề. Rồi vị danh y này đã đề ra 9 điều răn và cũng là nguyên tắc của nghề y mà cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Kế thừa truyền thống y đức của ông cha, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đặc biệt coi trọng việc trau dồi, rèn luyện đạo đức của người thầy thuốc. Người yêu cầu cán bộ y tế cần phải biết thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn; lương y phải như từ mẫu.

Trong nhưng năm qua, việc học tập và làm theo Bác của ngành y tế và đội ngũ y bác sĩ trên địa bàn tỉnh đã được gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn, gắn với thực hiện Quy tắc ứng xử của Bộ Y tế, đặc biệt là gắn liền với việc nâng cao y đức. Tất cả đã tạo thành những phong trào thi đua yêu nước thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ công chức, viên chức ngành y tế tham gia. Cũng từ đó, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân không ngừng được cải thiện. Tại các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ viên chức y tế tận tụy phục vụ nhân dân, hết lòng thương yêu, chăm sóc, cứu chữa người bệnh.

Trong thực tế, đâu đó cũng vẫn còn có lời than phiền về y đức của một bộ phận cán bộ, y, bác sĩ vì sự tắc trách thiếu tinh thần trách nhiệm. Tuy nhiên, đây chỉ là một hiện tượng và nó không thể làm phai mờ đi được phẩm chất đạo đức cao quý của nghề y. Nhân dịp 27-2, bên cạnh những lời chúc tốt đẹp gửi đến những người làm công tác y tế, mong rằng ngành y và đội ngũ cán bộ, y bác sĩ luôn không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn, nâng cao y đức, hành nghề cứu người, xứng đáng với lời căn dặn của Bác: “Lương y như từ mẫu”.

 

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên