Phải chăng chất lượng nền giáo dục đã tăng cao?

Cập nhật: 10-07-2017 | 08:58:39

Cuối tuần qua, khi Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố điểm kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017, hẳn những ai quan tâm đến nền giáo dục nước nhà đều cảm thấy mừng bởi tỷ lệ tốt nghiệp của các địa phương trong cả nước đều tăng cao. Đặc biệt số thí sinh đạt điểm 10 ở các môn thi tăng tới 60 lần so với kỳ thi năm học trước.

 Kết quả đó đã phản ánh sự cố gắng trên mọi phương diện của học sinh, đội ngũ thầy cô giáo trong việc dạy và học, sự quan tâm đúng mức của các bộ ngành liên quan, các địa phương trong cả nước đối với công tác giáo dục – đào tạo. Kỳ thi không “nóng”, không trở thành “hiện tượng” buộc cả xã hội phải vất vả, lo toan như những năm trước nhưng từ việc ôn luyện, cơ sở vất chất, động viên tinh thần… và mọi vấn đề liên quan đều được chuẩn bị một cách chu đáo nhất có thể.

Tốt nghiệp trung học phổ thông cũng chính là các em học sinh đã tự mình mở cánh cửa cuộc đời để đi tiếp trong chặng đường còn lại với nhiều ngã rẽ để lựa chọn. Sẽ có nhiều em đủ điều kiện để đi tiếp con đường học vấn ở bậc học cao hơn. Và cũng có nhiều em, với nhiều lý do, sẽ chọn sang ngã rẽ khác để tìm cho mình một nghề phù hợp để ổn định cuộc sống ở thì tương lai. Học tiếp đại học hay học nghề, con đường nào cũng có tương lai nếu phù hợp với khả năng, điều kiện của bản thân các em.

Trở lại với kết quả kỳ thi năm nay với tỷ lệ tốt nghiệp cũng như điểm 10 tăng cao, rất nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng chưa vội mừng, bởi kết quả đó cũng chưa thể khẳng định được rằng nền giáo dục nước nhà đã nâng cao về chất lượng. Lý do đưa ra nhận định trên của các chuyên gia là bởi kỳ thi năm nay có nhiều thay đổi về cách thi. Khối lượng kiến thức thi cũng đã nhẹ gánh hơn, phù hợp hơn với học sinh cuối cấp trung học phổ thông.

Bằng lòng với kết quả sau những thay đổi trong thi cử, nhưng chưa thể lấy đó làm thước đo cho chất lượng của cả một nền giáo dục. Vẫn còn đó những loay hoay để nâng tầm nền giáo dục nước nhà từ việc biên soạn sách giáo khoa, xây dựng giáo trình, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho đến cách đánh giá, chấm điểm học sinh phổ thông. Và một điều không thể không nói đến đó là bệnh thành tích trong ngành giáo dục vẫn đang là vấn để nhức nhối.

Nhiều chuyên gia giáo dục, nhiều giáo viên cũng như phụ huynh đã nói rằng, hãy cứ coi chuyện học hành rồi đến kỳ thi cử là chuyện bình thường trong cuộc đời học sinh, hãy cứ cố gắng để vượt qua. Vấn đề cốt lõi phải quan tâm đó là một chiến lược phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo. Mỗi khi chất lượng giáo dục – đào tạo bảo đảm thì “sản phẩm” mới đáp ứng được yêu cầu của xã hội đang đòi hỏi, học sinh, sinh viên sau khi ra trường mới có đầy đủ kiến thức để làm việc, xây dựng cuộc sống và cống hiến cho nước nhà một cách tốt nhất.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên