PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC ĐẢNG, TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI TRONG DOANH NGHIỆP NGOÀI KHU VỰC NHÀ NƯỚC:

Phải đi sâu, đi sát

Cập nhật: 11-09-2019 | 07:45:27

Thực hiện Chương trình phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) của Tỉnh ủy, thời gian qua Thị ủy Tân Uyên đã tạo được những bước chuyển biến tích cực, số lượng và chất lượng của các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội ngày càng nâng lên, thu hút nhiều lao động trong các DNNKVNN tham gia vào các tổ chức chính trị - xã hội và phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ban chỉ đạo 1045 TX.Tân Uyên khảo sát tại Công ty Gia Hưng, một DNNKVNN trên địa bàn thị xã

Khắc phục khó khăn

Từ đầu năm đến nay, công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN tiếp tục được các cấp ủy và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể tại TX.Tân Uyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo. Các tổ chức Đảng phát huy được vai trò hạt nhân chính trị, hoạt động có hiệu quả, ngày càng tạo được uy tín trong doanh nghiệp và người lao động. Hoạt động của chi bộ doanh nghiệp trực thuộc xã, phường, các tổ chức công đoàn cơ sở, chi đoàn, chi hội trong các DNNKVNN ổn định, tổ chức sinh hoạt định kỳ theo quy định.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Trưởng ban Chỉ đạo 1045 (Ban chỉ đạo xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN, giai đoạn 2016-2020) TX.Tân Uyên, cho biết để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cần phải khắc phục khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động và tiếp xúc chủ doanh nghiệp để thành lập các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội. Bởi doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đến hoạt động của các tổ chức tại doanh nghiệp. Các doanh nghiệp chưa thấy rõ được lợi ích khi có các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp so với những doanh nghiệp không có tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội...

 Để Chương trình phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DNNKVNN đạt kết quả, Thị ủy Tân Uyên cũng đã triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn TX.Tân Uyên, giai đoạn 2018-2020”. Đến nay, Ban Thường vụ Thị ủy đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cấp ủy các xã, phường, các tổ chức chính trị - xã hội thị xã triển khai thực hiện tại địa phương, đơn vị.

Ban chỉ đạo 1045 (trước đây là Ban chỉ đạo 419) của thị xã đã tiến hành khảo sát 16 doanh nghiệp đóng trên địa bàn một số phường trọng điểm như Uyên Hưng và Thái Hòa… Tại mỗi điểm đến, các thành viên trong đoàn khảo sát đã trao đổi về mục đích, ý nghĩa của việc phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN để chủ đầu tư, lãnh đạo các đơn vị hiểu thêm về vai trò, lợi ích của việc thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong công ty, doanh nghiệp; qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người sử dụng lao động và người lao động, giáo dục, động viên người lao động phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức độc lập, tự chủ, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật và nội quy, quy chế doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đoàn đã khảo sát số lượng người lao động là đảng viên đang làm việc tại hợp tác xã và các trường học, nguồn phát triển Đảng tại các đơn vị. 

Ông Nguyễn Hữu Trí cho biết thêm, trên cơ sở khảo sát, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chủ đầu tư, lãnh đạo các đơn vị và các đảng viên là người lao động để có giải pháp thực hiện hiệu quả. Thị ủy Tân Uyên cũng xây dựng quy chế đặc thù cho các chi bộ doanh nghiệp, tạo điều kiện để các chi bộ hoạt động thuận lợi, hiệu quả.

Hỗ trợ nguồn lực

Để Chương trình phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DNNKVNN đạt kết quả, Thị ủy Tân Uyên cũng đã triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn TX.Tân Uyên, giai đoạn 2018-2020”. Đến nay, Ban Thường vụ Thị ủy đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cấp ủy các xã, phường, các tổ chức chính trị - xã hội thị xã triển khai thực hiện tại địa phương, đơn vị.

Ban chỉ đạo công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN, giai đoạn 2016- 2020 được kiện toàn, phân công cụ thể từng thành viên phụ trách từng lĩnh vực, địa bàn, giao chỉ tiêu từng năm cho các tổ chức Đảng cơ sở, Đoàn Thanh niên và Liên đoàn Lao động thị xã. Ban chỉ đạo cũng tham mưu Thị ủy thống nhất số lượng cán bộ kiêm nhiệm thực hiện đề án là 3 đồng chí, đồng thời hợp đồng 3 cán bộ chuyên trách thực hiện đề án.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, thời gian tới, cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu và đồng thuận với việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; chủ động xây dựng dự thảo quy chế hoạt động dành riêng cho từng mô hình chi bộ tại DNNKVNN gồm y tế, giáo dục, doanh nghiệp để xin ý kiến Ban chỉ đạo tỉnh. Thị đoàn, Liên đoàn Lao động thị xã phối hợp với UBND, Phòng Kinh tế thị xã rà soát các doanh nghiệp có đủ điều kiện để thực hiện thành lập công tác tổ chức. Phòng Giáo dục - Đào tạo, Phòng Y tế thị xã rà soát các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thị xã để phối hợp với các xã, phường thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong trường học, các cơ sở y tế ngoài công lập…

Ban Chỉ huy Quân sự thị xã xem xét phát triển đảng viên là quân nhân dự bị đang làm việc tại các doanh nghiệp. Đảng ủy các xã, phường tiếp tục đóng vai trò là cầu nối, nắm bắt tình hình tại địa phương, tiến hành khảo sát hoặc tham mưu cho Ban chỉ đạo 1045 thị xã phối hợp khảo sát, nắm bắt tình hình, vận động các doanh nghiệp đồng thuận với chủ trương thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời, Phòng Tài chính - Kế hoạch bảo đảm kinh phí theo đề án “Hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn TX.Tân Uyên, giai đoạn 2018- 2020”, tạo điều kiện cho các tổ chức Đảng, đoàn thể đã thành lập hoạt động hiệu quả.

 Tính đến nay, TX.Tân Uyên có 12 chi bộ công nhân lao động của 12 xã, phường với 161 đảng viên; 1 Chi bộ Công ty Cổ phần Xây dựng Bình Dương trực thuộc Thị ủy Tân Uyên với 25 đảng viên, 3 chi bộ ngoài khu vực Nhà nước với 10 đảng viên, trực thuộc Đảng bộ xã, phường. TX.Tân Uyên hiện đã có 415 công đoàn cơ sở, với 54.848 đoàn viên công đoàn, trong đó có 337 công đoàn cơ sở tại DNNKVNN; có 10 chi đoàn trong DNNKVNN với 127 đoàn viên; 14 chi hội Hội Liên hiệp Thanh niên với 411 hội viên; 6 tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ trong DNNKVNN với 228 hội viên.

TIỂU LIÊN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên