Phải lấy sức khỏe người dân làm trọng

Cập nhật: 16-06-2017 | 07:56:00

Phần chất vấn và trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại diễn đàn Quốc hội kỳ này kéo dài hơn một buổi với những tranh luận gay gắt từ các đại biểu xoay quanh việc chi trả bảo hiểm y tế đã cho thấy “sức nóng” của vấn đề này đòi hỏi người đứng đầu ngành y tế nước nhà phải giải đáp thỏa đáng. Cùng tham gia giải đáp với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến còn có Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh nhưng xem ra vẫn còn những vướng mắc chưa thể tháo gỡ!

Các giải pháp mà ngành y tế đang áp dụng là đuổi theo chính sách siết chi “dường như đang hướng nền y tế nước nhà theo nền y tế giá rẻ”. Đặt vấn đề vậy và đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) cho rằng đó là đi ngược lại chủ trương nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ảnh hưởng tự chủ của bệnh viện, ảnh hưởng đến y đức. Có ý kiến còn cho rằng việc siết chi bảo hiểm y tế sẽ làm gia tăng nguy cơ tai biến, tử vong trong khám chữa bệnh. Đó chính là vấn đề làm cử tri rất lo lắng, bởi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Cũng với vấn đề siết chi bảo hiểm y tế, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, muốn không vỡ quỹ thì phải xem lại bài toán quỹ Bảo hiểm y tế chứ không chỉ nhăm nhăm việc siết chi. Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) thông tin rằng, cử tri là bác sĩ nói giám định viên không phải là bác sĩ, không có kiến thức, nhưng xuống giám định bảo hiểm y tế cứ thích là cắt, cắt cật lực. Bác sĩ bức xúc, bệnh nhân thiệt thòi, cơ sở y tế thì ấm ức thực hiện, bởi nếu không thì dọa cắt bảo hiểm y tế.

Nêu ra những ý kiến chất vấn của các đại biểu tại diễn đàn Quốc hội để thấy vấn đề bảo hiểm y tế rất được quan tâm và cần tìm giải pháp thấu đáo, căn cơ nhất để bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên liên quan. Người bệnh mong muốn được chăm sóc tốt nhất có thể, cơ sở y tế thì muốn chi trả nhiều, còn bảo hiểm thì muốn siết chi. Đó là thực trạng mà Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu ra, đồng thời bà cũng cho biết ngành y đang tìm mọi giải pháp để cân bằng lợi ích của các bên liên quan.

Thực trạng người bệnh lâu nay khám chữa bệnh theo dạng bảo hiểm y tế ta thán rất nhiều vấn đề. Họ đòi hỏi nâng cao chất lượng điều trị, đối xử công bằng, giảm thời gian chờ đợi… cũng là điều chính đáng. Và thực trạng một số cơ sở y tế trục lợi, lạm dụng cũng có xảy ra. Nhưng giải quyết các vấn đề liên quan bằng giải pháp nào là việc của ngành y tế, ngành bảo hiểm. Vấn đề cốt lõi là phải lấy sức khỏe người dân làm trọng. Người dân tham gia bảo hiểm y tế chính là để được chăm sóc tốt, đúng, đủ khi không may lâm bệnh. Đừng vì bất cứ lý do gì mà làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người tham gia bảo hiểm y tế.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên