Phải qui định chặt chẽ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dân

Cập nhật: 23-09-2014 | 19:34:29

(BDO) Chiều 23-9, đồng chí Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì họp thông qua các dự thảo quy định về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; một số loại phí, lệ phí thuộc lĩnh vực tài nguyên nước; chính sách trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Dự thảo có nhiều quy định mới so với trước đây. Đáng chú ý là giá đất để tính bồi thường là giá đất cụ thể theo mục đích đang sử dụng của loại đất bị thu hồi, do UBND tỉnh quyết định đối với từng dự án. Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung bồi thường đối với trường hợp sử dụng đất trả tiền, thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; hỗ trợ đối với các tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng được miễn tiền sử dụng đất; bổ sung thêm các trường hợp bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các trường hợp đặc biệt…

Dự thảo cũng quy định mức thu, quản lý và sử dụng một số loại phí, lệ phí trong lĩnh vực tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh, có đề xuất, mức thu phí, lệ phí tối đa theo Thông tư số 02/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Trường hợp gia hạn và điều chỉnh giấy phép thì mức thu phí, lệ phí bằng 50% mức thu quy định; tỷ lệ được trích lại cho đơn vị trực tiếp thu phí, lệ phí trong lĩnh vực tài nguyên nước là 60% trên tổng mức thu phí thay vì 53% theo quy định hiện hành.

Để việc qui định chặt chẽ hơn, kết luận tại cuộc họp, đồng chí Trần Văn Nam đề nghị các sở, ngành tiếp tục đóng góp, hoàn thiện các dự thảo đến hết ngày 30-9; không nên chạy đua theo thời gian bởi sẽ bộc lộ nhiều sơ hở, thiếu sót dẫn đến hậu quả xấu về sau.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên