Phạm Đức Thọ: Một đời vì bóng đá Bình Dương

Cập nhật: 26-12-2014 | 10:21:52

Đất Thủ từng tự hào với thế hệ những cầu thủ như Đại Ninh, Tấn Thông, Văn Dũ, Quang Phước hay Văn Hải, Nguyên Quân… Để ươm mầm cho những tài năng như thế, thầy Phạm Đức Thọ (ảnh) đã trọn đời gầy dựng những lứa cầu thủ trẻ, một thời làm rạng danh cho bóng đá Bình Dương.

Trong những năm tháng đất nước còn khó khăn, bóng đá vẫn là món ăn tinh thần không thể thiếu. Ngày đó, Sông Bé vẫn chưa có một lò đào tạo bóng đá chuyên nghiệp thực thụ. Hầu hết, các tài năng đều trưởng thành từ năng khiếu bẩm sinh. Khi ấy, có một con người đã từ bỏ nghiệp cầu thủ để tiên phong đặt nền móng cho sự nghiệp đào tạo bóng đá trẻ Bình Dương hôm nay. Đó là thầy Phạm Đức Thọ mà mỗi khi nhắc đến, các cầu thủ Bình Dương vẫn luôn trân trọng người thầy đầu tiên đã dẫn dắt họ nên người.

Sinh ngày 26-11-1956, ở đất Sài Gòn nhưng chàng trai Đức Thọ đã theo gia đình lập nghiệp trên mảnh đất Bến Cát đầy nắng gió. Cùng người em Xuân Trường thi đấu cho đội bóng phong trào Bến Cát, cả hai đã bộc lộ khả năng bóng đá vượt trội. Nếu như Xuân Trường sớm khoác áo tuyển Sông Bé, người anh Đức Thọ lại miệt mài kinh sử và thi đỗ vào khoa bóng đá trường Trung học TDTT Trung ương II (nay là trường Đại học TDTT thành phố Hồ Chí Minh).

Sau 4 năm đèn sách (từ 1978- 1982), anh trở lại quê nhà và được điều về Sở TDTT Sông Bé. Từ đó, lớp bóng đá trẻ đầu tiên phôi thai. Tại đây, thầy Đức Thọ đã dồn cả tâm huyết, dùng những kiến thức mà mình từng học để uốn nắn, trui rèn những viên ngọc sáng của bóng đá Bình Dương. Nhắc lại những năm tháng gian nan ấy, thầy chia sẻ: “Ngày đó, chúng tôi mỗi tháng chỉ được 1,5kg thịt heo, 1 kg đường, cơm độn củ mì, mì sợi, bobo là câu chuyện thường ngày ở huyện. Vậy mà vẫn khỏe, đá bóng không biết mệt”. Thế hệ thanh niên ngày ấy đã mang trong mình một lý tưởng, ý chí vượt khó và nghị lực phi thường. Có lúc quên cả cái đói, thầy vẫn ra sân để chỉ dẫn lớp lớp cầu thủ tập luyện. Năm 1983-1984, thầy được mời làm HLV trưởng cho đội Công an Sông Bé đại diện tỉnh tham gia Giải bóng đá hạng A2 toàn quốc. Năm 1989-90, thầy làm trợ lý HLV và giúp tuyển Sông Bé thăng hạng A1 (tương đương V-League). Cho đến giờ, thầy Đức Thọ vẫn tự hào về lứa học trò “đặc sản” Bình Dương như Đại Ninh, Tấn Thông, Văn Dũ, Quang Phước, Công “mổ”… mình từng đào tạo, đã vinh quang đem về chiếc Cúp Quốc gia vào năm 1994.

Tháng 12-2011, sau 16 năm gắn bó với nghiệp đào tạo trẻ, thầy chính thức nói lời chia tay với ngôi trường Năng khiếu Thể dục thể thao Bình Dương (NKTDTT BD), nơi gắn bó một thời thanh xuân cùng bao kỷ niệm vui buồn. Ở tuổi 58, thầy vẫn tự rèn luyện sức khỏe và thường cùng học trò cũ xỏ giày ra sân. Dù không còn nhanh nhẹn và không thể chơi trọn trận đấu nhưng kinh nghiệm của thầy Đức Thọ đã giúp đội bóng Futsal trường NKTDTT BD đăng quang Giải bóng đá Cúp CLB Bảo Thy lần V-2014 ở huyện Phú Giáo vừa kết thúc.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên