Phản ánh của bà Hồ Thị Kim Liên (ngụ phường Bình Nhâm, TX.Thuận An): Bản án đã có hiệu lực pháp luật

Cập nhật: 30-09-2015 | 08:56:56

Vụ “tranh chấp tài sản chung” ở địa bàn phường An Bình, TX.Dĩ An giữa bà Hồ Thị Kim Liên với thành viên trong gia đình diễn ra trong nhiều năm và đã qua 2 cấp tòa xét xử; song kết quả phán quyết của tòa hiện vẫn không mang lại tâm phục, khẩu phục đối với nguyên đơn…


Không đồng ý với phán quyết của TAND tỉnh, bà Liên tiếp tục soạn đơn gửi cấp giám đốc thẩm
. Ảnh: T.H

Trước đó (17-12-2013), Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bình Dương tổ chức xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 272/2013/TLPT-DS ngày 21-10- 2013 về việc “tranh chấp tài sản chung” giữa nguyên đơn là bà Hồ Thị Kim Liên (SN 1957, ngụ phường Bình Nhâm, TX.Thuận An) và bị đơn là ông Hồ Văn Hòa (SN 1963, ngụ phường An Bình, TX.Dĩ An); cùng với một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo đó, tại Bản án số 287/2013/DS-PT, ngày 17-12- 2013, TAND tỉnh đã tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của nguyên đơn là bà Hồ Thị Kim Liên; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Hồ Mỹ Nhung và bà Hồ Kim Lan. Chấp nhận một phần kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị đơn là ông Hồ Văn Hòa. Sửa Bản án sơ thẩm số 51/2013/DS-ST ngày 13-9-2013 của TAND TX.Dĩ An như sau: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là bà Hồ Thị Kim Liên và yêu cầu độc lập của bà Hồ Mỹ Nhung và bà Hồ Kim Lan về việc tranh chấp tài sản chung đối với bị đơn ông Hồ Văn Hòa; ghi nhận sự tự nguyện của ông Hồ Văn Hòa chia cho bà Hồ Thị Kim Liên, bà Hồ Mỹ Nhung mỗi người 300 triệu đồng từ tài sản (quyền sử dụng đất) riêng của ông Hồ Văn Ưu (ông Ưu là cha ruột của các đương sự - P.V)…

Liên quan đến bản án trên, vừa qua bà Hồ Thị Kim Liên tiếp tục có đơn khiếu nại gửi lên TAND tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để đề nghị kháng nghị đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 287 ngày 17-12-2013 của TAND tỉnh Bình Dương đã có hiệu lực pháp luật. Ngoài ra, bà Liên cũng đã gửi đơn đến Báo Bình Dương để nhờ phản ánh việc ông Hồ Văn Hòa hiện đã xây dựng trên phần đất mà bà Liên tranh chấp… Bởi bà Liên cho rằng cả 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm xét xử không khách quan, không phù hợp pháp luật.

Chia sẻ quan điểm về vụ án trên, luật sư Lê Việt Hùng, Trưởng chi nhánh Văn phòng luật sư Hoàng Minh Bình Phước, cho rằng: “Do Bản án dân sự số 287/2013 xét xử ngày 17-12-2013 của TAND tỉnh Bình Dương là bản án Phúc thẩm nên đã có hiệu lực pháp luật. Các cá nhân, cơ quan tổ chức có liên quan phải chấp hành nghiêm chỉnh bản án (điều 4, Luật Thi hành án dân sự). Ông Hòa là người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ông có quyền thực hiện quyền của người sử dụng đất và không bị ngăn cản…”.

“Trường hợp bà Liên có căn cứ cho rằng quyết định của bản án phúc thẩm là không thỏa đáng thì phải làm đơn khiếu nại giám đốc thẩm đề nghị Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kháng nghị. Khi đó, Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm sẽ có nội dung hoãn thi hành án thì cơ quan thi hành án mới có căn cứ để ngưng việc xây dựng của ông Hòa. Trong khi chờ các cơ quan có thẩm quyền kháng nghị thì bà Liên và những người liên quan vẫn phải tôn trọng và thực hiện nghiêm chỉnh bản án đã có hiệu lực pháp luật”, luật sư Lê Việt Hùng chia sẻ thêm.

T.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên