Phản ánh của chị Nguyễn Thị Trang: Công ty bảo hiểm có chi trả tiền bảo hiểm đúng quy trình?

Cập nhật: 28-11-2016 | 09:20:38

Sau ngày anh Nguyễn Thái Hậu (công nhân Công ty TNHH Sản xuất hàng may mặc ESQUEL) bị tai nạn giao thông và qua đời năm 2015, vợ anh Hậu là chị Nguyễn Thị Trang đã nhiều lần làm thủ tục gửi Công ty Bảo Việt Nam Bình Dương (Bảo Việt) để nhận tiền bảo hiểm tai nạn. Tuy nhiên, số tiền bảo hiểm hơn 100 triệu đồng lại được công ty bảo hiểm chuyển cho người thừa kế là mẹ ruột của anh Hậu. Chị Trang cho rằng như vậy là thiệt thòi cho mình!

Chị Trang gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan yêu cầu làm rõ việc mình có được thừa hưởng số tiền bảo hiểm của chồng hay không 

Chồng chết, vợ con không được nhận tiền bảo hiểm!

Chị Trang cho biết, chị và anh Hậu cưới nhau đã nhiều năm. Cả hai vợ chồng tạm trú tại KP.Bình Hòa, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Ngày 5-6-2015, anh Hậu bị tai nạn giao thông và qua đời, chị phải chạy vay mượn tiền lo hậu sự cho chồng. Một thân một mình chị nuôi con nhỏ nên rất cần số tiền bảo hiểm của chồng để trang trải nợ nần, chi phí sinh hoạt.

Ngày 17-12-2015, Công ty Bảo Việt Nam Bình Dương có gửi thông báo bồi thường bảo hiểm tai nạn cho thân nhân của anh Hậu với số tiền là 114.704.031 đồng. Sau khi nhận thông báo, chị Trang đã nhiều lần làm thủ tục gửi công ty bảo hiểm nhưng không được chi trả số tiền này. Một thời gian sau, Công ty Bảo Việt Nam Bình Dương lại chi trả số tiền bảo hiểm cho mẹ ruột của anh Hậu, khiến chị Trang không hài lòng. “Hoàn cảnh của tôi rất khó khăn, vậy mà mẹ con tôi không nhận được một đồng từ số tiền thừa kế này. Theo quy định của pháp luật, thì những người thừa kế ở hàng thừa kế thứ nhất của anh Hậu sẽ được hưởng thừa kế số tiền bảo hiểm trên. Theo đó, hàng thừa kế thứ nhất của anh Hậu gồm vợ, con và mẹ anh Hậu là bà Vũ Thị Đạt. Thế nhưng, công ty bảo hiểm lại thanh toán toàn bộ số tiền bồi thường bảo hiểm tai nạn cho bà Vũ Thị Đạt, mặc dù bà Đạt không có sự ủy quyền hay thỏa thuận nào khác với tôi”, chị Trang thắc mắc.

Đúng quy định?

Tìm hiểu ai là người được thừa kế số tiền bảo hiểm trên, chúng tôi được ông Trịnh Ngọc Long, Phó Giám đốc Công ty Bảo Việt Nam Bình Dương cho biết, ngày 28-9-2016, Công ty Bảo Việt Nam Bình Dương có nhận được đơn khiếu nại của chị Nguyễn Thị Trang, khiếu nại về việc chi trả bồi thường bảo hiểm tai nạn cho anh Nguyễn Thái Hậu. Trước khi chết, anh Hậu không để lại di chúc, việc

 thừa kế di sản của anh Hậu căn cứ theo pháp luật về thừa kế. Căn cứ Luật Công chứng số 53/2014/QH13 do Quốc hội ban hành ngày 20-6-2014; căn cứ Thông tư liên tịch số 01/2009/ TTLT-BTP-BNV của Bộ Tư pháp - Bộ Nội vụ về “Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc UBND huyện và Công tác Tư pháp của UBND cấp xã” thì bộ phận tư pháp của UBND không có chức năng công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế mà do văn phòng công chứng đảm nhiệm. Ngày 29-1-2016, Bảo Việt nhận được văn bản khai nhận di sản thừa kế (số 01 quyển số 02/2016/VPCC) tại Văn phòng Công chứng Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình về việc khai nhận thừa kế di sản của anh Nguyễn Thái Hậu. Văn bản này chứng minh bà Vũ Thị Đạt là mẹ ruột của anh Hậu. Phía gia đình anh Hậu cũng cung cấp cho Bảo Việt một giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của anh Hậu chứng minh từ năm 2015 trở về trước anh Hậu chưa kết hôn với ai, là người độc thân. Vì vậy, Bảo Việt đã chuyển khoản toàn bộ số tiền cho người được ủy quyền nhận tiền thừa kế của anh Nguyễn Thái Hậu theo đúng quy định của Luật Thừa kế 2006. Bảo Việt đã hoàn tất nghĩa vụ bồi thường cho anh Nguyễn Thái Hậu.

Trả lời những bức xúc của chị Nguyễn Thị Trang về việc vợ, con của anh Hậu có phải là người thừa kế ở hàng thừa kế thứ nhất, vì sao chị Trang không nhận được số tiền bồi thường bảo hiểm trên? Ông Trịnh Ngọc Long cho biết: “Khi lập thủ tục bồi thường bảo hiểm cho thân nhân anh Hậu, nhân viên Bảo Việt đã nhiều lần hướng dẫn chị Trang phải nộp đủ các giấy tờ cần thiết, trong đó quan trọng nhất là giấy chứng nhận kết hôn được công chứng của anh Hậu và chị Trang. Tuy nhiên, chị Trang không nộp cho Bảo Việt được giấy tờ này nên Bảo Việt không thể chi trả bảo hiểm cho chị Trang theo đúng quy định pháp luật. Phía Bảo Việt đã hướng dẫn cho chị Trang nếu bức xúc thì gửi đơn ra tòa yêu cầu xét xử. Nếu chị Trang cung cấp giấy đăng ký kết hôn của chị Trang và anh Hậu được công chứng, Bảo Việt sẽ trực tiếp khiếu nại lên tòa đòi lại số tiền bảo hiểm đã chi trả. Việc Bảo Việt chi trả số tiền bảo hiểm cho người được thừa kế là đúng quy định, vì không thể kéo dài vụ việc quá lâu”, ông Long nói.

 

 Q.TÁM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên