Phản ánh của người dân về một công trình xây dựng lấn sông Đông Nai ở xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên: Chính quyền địa phương cần nhanh chóng làm rõ!

Cập nhật: 08-08-2018 | 08:29:46

Một công trình xây dựng kiên cố có tổng diện tích lên đến hàng trăm m2 đang được xây dựng tại mép sông Đồng Nai, nằm trên địa phận ấp Xóm Đèn, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Theo người dân, việc xây dựng ở đây đã thực hiện trong nhiều tháng qua.

Đổ trụ bê tông lấn sông Đồng Nai

Từ phản ánh của người dân, nhóm P.V Bạn đọc báo Bình Dương đã tiếp cận công trình vào một ngày đầu tháng 8. Chúng tôi đảo xe máy nhiều vòng trên đường ĐT746 mới xác định được địa điểm xây dựng, bởi công trình được ngụy trang khá kín bởi một lớp tường rào và bị những căn nhà mặt tiền che khuất tầm nhìn. Điểm nhận diện duy nhất ở khu vực công trình đang xây dựng là chiếc xe máy múc đang gầm rú thi công và những xe ben ra vào đổ đất. Việc canh chừng người lạ xâm nhập vào công trình cũng đang được những người làm việc ở đây đề cao cảnh giác.


Khu vực công trình đã đổ sàn và xây dựng trên đó một căn nhà gỗ kiên cố

Để xâm nhập vào được bên trong công trình, chúng tôi phải lẻn qua nhiều bức tường rào của các hộ dân mới ra được mép sông. Ngạc nhiên, thậm chí khó tin, đó là những gì chúng tôi cảm nhận khi tiếp cận công trình này bởi tính chất quy mô và kiên cố. Đây không phải là xây kè chống sạt lở như người dân phản ánh mà là một công trình lấn sông khá hoành tráng. Công trình đang xây dựng lấn sông này ước tính có diện tích hàng trăm m2. Trong đó, một phần diện tích khá lớn đã được chủ công trình đổ sàn kiên cố. Một ngôi nhà mái ngói bằng gỗ khá hoành tráng được thi công hoàn chỉnh trên phần diện tích này. Ở phần diện tích còn lại, P.V ghi nhận có rất nhiều thợ hồ đang thi công phần thô như ghép dầm, đổ trụ để tiến hành thi công đổ sàn. Từ mép bờ sông Đồng Nai, các trụ, dầm bê tông chằng chịt sắt thép đã được đúc kiên cố với độ cao nhiều mét. Riêng phần mặt nước bị lấn chiếm có diện tích lên đến hàng trăm mét…

Hàng trăm m2 mặt nước sông Đồng Nai đang bị lấn chiếm. Hàng chục mét khối đất đá đã và đang được đưa vào san lấp ở phần móng công trình. Cứ thế, mỗi ngày, lượng đất đá, sắt thép lại được chủ công trình đổ xuống mép sông; và đây cũng là nỗi lo mỗi ngày của nhiều hộ dân ở khu vực bến sông sát công trình.

Chị H.T.K., có nhà gần công trình tỏ ra lo âu: “Lúc đầu chúng tôi cứ nghĩ hàng xóm đóng cọc, đổ trụ để chống sạt lở. Về sau thấy họ xây dựng quá quy mô, đổ sàn hàng trăm mét lấn sông mới biết làm quán ăn hay nhà hàng gì đó. Vào những ngày mưa to, nước ở sông Đồng Nai dâng cao và chảy siết. Chúng tôi lo khi một công trình được xây dựng kiên cố như thế, nước chảy siết gặp vật cản (công trình) sẽ tạo ra những xoáy nước ngược lại, gây sạt lở đất của những hộ liền kề”. Cùng quan điểm với chị K., ông L.V.H., nhà cách công trình không xa, cho biết: “Những năm gần đây nạn khai thác cát trái phép đang hoành hành trên sông Đồng Nai, gây ra không ít điểm sạt lở nghiêm trọng. Không ít những bờ tre, nhà cửa đã bị nhấn chìm xuống sông. Bây giờ lại xuất hiện công trình lấn sông như thế thì thêm nguy hiểm cho những hộ liền kề. Chúng tôi rất mong chính quyền các cấp sớm kiểm tra công trình có được cấp phép xây dựng hay không và phải xử lý nghiêm. Một người xây dựng lấn sông thì sớm hay muộn cũng có người khác làm theo!”.

Địa phương có biết?

Qua làm việc với P.V về việc chủ công trình là ai, có được cấp phép xây dựng hay không? Ông Lâm Sơn Hưng, cán bộ xây dựng - địa chính của xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng: “Công trình này không được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng”. Trả lời câu hỏi vì sao một công trình được xây dựng quy mô, kiên cố và diễn ra trong nhiều tháng mà cán bộ địa phương không hay biết? Ông Hưng trả lời: “Nhìn từ mặt tiền đường ĐT746 rất khó phát hiện bên trong có một công trình đang xây dựng, bởi bị che khuất một lớp tường rào và các căn nhà mặt tiền. Mặt tiền xây dựng khu đất không lớn, chủ yếu công trình nở hậu phía bờ sông.


Những thanh dầm chằng chịt sắt thép trên công trình đang được thi công lấn sông Đồng Nai

Những ngày cuối tháng 7, xã nhận được phản ánh có một công trình xây dựng lấn sông từ một người đi câu cá ở địa phương. Ngay sau đó, chúng tôi tiến hành kiểm tra thì phát hiện công trình không được cấp phép xây dựng. Khi tiến hành xây dựng, chủ công trình không báo về xã, nên không ai hay biết gì. Chúng tôi nhận thấy đây là một công trình xây dựng quy mô để làm quán ăn hay nhà hàng, chứ không phải xây kè chống sạt lở. Bởi khu vực đã được đổ sàn, một căn nhà ngói đã được xây dựng phía trên. Việc xây dựng lớn như thế là vượt ngoài khả năng xử lý của cấp xã, nên UBND xã đã báo cáo việc này lên Phòng Quản lý đô thị huyện Bắc Tân Uyên. Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với cán bộ huyện tiến hành kiểm tra, đo đạc công trình để xử lý theo quy định pháp luật”.

Theo ông Hưng, người đứng tên giấy chứng nhận quyền sở hữu khu đất này là bà Mai Thị T., thường trú tại địa phương. Người đầu tư xây dựng công trình là ông Lê Quốc H., con ruột bà T.

Bà Trịnh Thị Kim Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc có một công trình xây dựng lấn sông Đồng Nai, UBND xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra, đồng thời báo ngay vụ việc lên cấp huyện để tới đây phối hợp kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.

QUANG TÁM - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên