Phản ánh của người dân về việc nhà đại đoàn kết xây trên đất người khác: Cần có hướng xử lý bảo đảm quyền lợi cho người dân

Cập nhật: 29-06-2019 | 05:59:32

 Ông Trần Quang (có hộ khẩu thường trú KP.9, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) vừa khiếu nại đến các cấp việc ông Phan Văn Thà đã lấn chiếm hàng chục m2 đất của ông để xây nhà. Đây là căn nhà đại đoàn kết do UBND phường Phú Lợi xây tặng.

 Căn nhà mà ông Quang cho rằng xây dựng trên phần đất của gia đình mình

Năm 2007, ông Trần Quang mua thửa đất số 278, tờ bản đồ số 25, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một với diện tích 117,2m2, trong đó có 80m2 đất thổ cư. Đến tháng 12-2018, ông Quang đi xin giấy phép xây dựng để cất nhà (kèm theo đầy đủ giấy tờ đất), thì cán bộ địa chính phát hiện thửa đất đứng tên ông thiếu hơn 30m2. Phần đất này do hộ ông Phan Văn Thà cất nhà.

Đất mua có làm giấy tay?

Trong buổi hòa giải do UBND phường Phú Lợi tổ chức, ông Phan Văn Thà cho rằng “Đất này do mẹ tôi (bà Đặng Thị Lệ Hoa) mua từ ông Phạm Văn Ngưu (có làm giấy tay), đã được địa phương cất nhà tình thương và đã ở hơn 10 năm nay”.

Đến nay cả bà Đặng Thị Lệ Hoa và ông Phạm Văn Ngưu (chủ đất cũ) đều đã mất.

Trao đổi với P.V về việc này, ông Quang cho biết vợ chồng ông đều đi làm suốt ngày nên rất lâu mới đến thăm đất một lần. “Trong khoảng thời gian ông Thà xây nhà, chúng tôi không đến. Ngày phát hiện ông Thà xây hoàn thiện căn nhà, chúng tôi không nghĩ căn nhà này đã lấn chiếm qua phần đất của tôi. Bởi đất ở đây sau khi mua không ai đóng cọc hay xây tường giữ đất nên khó mà phát hiện bằng mắt. Tuy nhiên, điều làm tôi bất ngờ là căn nhà mà vợ chồng ông Thà đang ở là nhà đại đoàn kết do UBND phường Phú Lợi xây tặng”, ông Quang trình bày.

“Tôi nghĩ khi xây nhà đại đoàn kết, lẽ ra UBND phường phải cử cán bộ địa chính đo đạc, xác minh rõ nguồn gốc đất. Dù đó là hộ nghèo, khó khăn đi nữa, khi xây tặng nhà thì hộ đó phải có đất, giấy tờ đất phải rõ ràng! Vừa qua, khi tôi phát hiện việc gia đình mình bị mất đất và báo chính quyền địa phương xuống làm việc mới biết rõ căn nhà ông Phan Văn Thà không có giấy tờ đất. Gia đình ông Thà cho rằng trước năm 2008, mua lại phần đất đã xây nhà đại đoàn kết của ông Phạm Văn Ngưu với giá 50 triệu đồng. Tuy nhiên, đó chỉ là lời nói suông, không có giấy tờ gì chứng minh. Thật khó tin khi UBND phường Phú Lợi lại xây tặng nhà đại đoàn kết cho một người dân khi nguồn gốc đất không rõ ràng như thế”, ông Quang nói.

Qua sự việc trên, ông Quang cho biết UBND phường Phú Lợi đã tổ chức hòa giải, mong tìm được tiếng nói chung giữa hai gia đình. Gia đình ông Quang sẵn sàng sang nhượng lại hơn 30m2 đất cho hộ ông Phan Văn Thà và mong chính quyền địa phương tạo điều kiện cho ông Quang làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng với diện tích đất còn lại. Như thế, sẽ thuận lợi cho gia đình ông Quang trong việc xây dựng, cũng như sở hữu hợp pháp thửa đất này về sau, tránh gặp rắc rối. Tuy nhiên, gia đình ông Thà không đồng ý vì cho rằng không có tiền để trả cho ông Quang, hơn nữa đây là nhà của UBND phường xây tặng. Việc hòa giải bất thành.

Trả lời vì sao UBND phường lại xây nhà đại đoàn kết cho một hộ dân không có nguồn gốc đất rõ ràng, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết: “Việc xây căn nhà đại đoàn kết này đã hơn 10 năm. Cán bộ địa chính, thậm chí là lãnh đạo phường lúc đó nay đã nghỉ hưu. Khi nhận được khiếu nại của ông Quang, UBND phường Phú Lợi cho cán bộ xác minh lại vụ việc và tổ chức hòa giải. Gia đình ông Thà bảo rằng có mua lại đất của ông Phạm Văn Ngưu, nhưng không có giấy tờ chứng minh. Ông Ngưu cũng đã chết, nên khó xác minh rõ ràng. Chỉ có hình ảnh lưu lại, khi UBND phường xây tặng căn nhà đại đoàn kết này, trên phần đất đó có một căn nhà cũ của gia đình ông Phan Văn Thà”.

Việc hòa giải bất thành nên UBND phường hướng dẫn gia đình ông Quang khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên