Phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015 (*)

Cập nhật: 11-12-2014 | 08:51:30

(Phát biểu của ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa VIII)

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa VIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình làm việc với những nội dung quan trọng của kỳ họp đề ra. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm theo dõi của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ, các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, các vị khách quý và nhân dân, cử tri tỉnh nhà. Xin biểu dương tinh thần làm việc tích cực của các vị đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, UBND tỉnh đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp này.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015 để tiếp tục đề ra những giải pháp hiệu quả, hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015). Trên cơ sở đánh giá, phân tích sâu sắc kết quả năm 2014, kỳ họp ghi nhận những mặt tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở, thu hút đầu tư nước ngoài; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; lĩnh vực giáo dục, y tế có bước tiến mới; các mặt công tác an sinh xã hội, xóa nghèo, công tác tư pháp, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đồng thời, kỳ họp cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, như: Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn; tình hình buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại vẫn còn diễn biến phức tạp; tiến độ thi công một số công trình trọng điểm còn chậm; nguồn lực bảo đảm an sinh xã hội, trợ giúp xã hội còn hạn hẹp; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; hiệu quả quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm chưa cao; các thiết chế văn hóa cơ sở còn thiếu; các giải pháp về thu hút và phát triển nguồn nhân lực ở một số lĩnh vực chưa đem lại hiệu quả. Đây là những vấn đề đòi hỏi phải cải thiện và từng bước khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã nghe thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và những vấn đề kiến nghị của cử tri; xem xét các báo cáo công tác của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và Cục Thi hành án dân sự tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2014, phương hướng, nhiệm vụ năm 2015. Kỳ họp dành nhiều thời gian để tiến hành chất vấn trực tiếp đối với Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh về quản lý nhà nước đối với các vấn đề mà nhân dân, cử tri và các vị đại biểu quan tâm.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu theo Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội. Với ý thức trách nhiệm cao và sự chuẩn bị chu đáo, việc tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đã được thực hiện nghiêm túc, khách quan, công tâm và trách nhiệm. Thường trực HĐND tỉnh tin rằng, với kết quả này, các vị đại biểu được lấy phiếu tín nhiệm sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, nâng cao năng lực, hoàn thành nhiệm vụ được giao ngày càng tốt hơn.

Năm 2015 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ IX; đây cũng là năm triển khai xây dựng kế hoạch 5 năm (2016-2020) và tiến hành Đại hội Đảng các cấp. Những kết quả khởi sắc trong năm 2014 dự báo khả năng hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015, đồng thời cũng đặt ra nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong năm 2015. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi đồng tình và thống nhất cao với những giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 mà UBND tỉnh đã trình và phát biểu tâm huyết của ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các chương trình hành động mang tính đột phá của tỉnh; tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, tái cơ cấu đầu tư, doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả đầu tư công; tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; tăng cường các nguồn lực hỗ trợ an sinh xã hội; chú trọng đầu tư phát triển văn hóa; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, y tế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tạo sự đoàn kết, đồng thuận cao trong nhân dân.

HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực thực tiễn; tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp và chất lượng hoạt động của đại biểu, các tổ đại biểu HĐND; tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, then chốt, những vấn đề bức xúc trong cuộc sống của nhân dân và những mặt còn hạn chế của các cơ quan hành chính Nhà nước và cơ quan tư pháp. Đồng thời, tiếp tục phát huy tốt quy chế phối hợp giữa HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2011-2016.

Với những thời cơ và thách thức mới, HĐND tỉnh tin tưởng rằng, sự đồng lòng, nhất trí cao của cả hệ thống chính trị, sự phấn đấu, nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn dân, toàn quân, chúng ta sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015, tạo tiền đề để tiếp tục phát triển bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa VIII có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng. Với 22 nghị quyết được thông qua xuất phát từ yêu cầu thực tiễn cuộc sống và trong công tác quản lý, điều hành của tỉnh, kỳ họp đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với nhân dân và cử tri trong tỉnh. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh và chủ tọa kỳ họp, tôi xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, các vị khách mời, các vị đại diện cử tri tỉnh nhà đã quan tâm, theo dõi kỳ họp; xin cảm ơn các cấp, ngành, các đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí và các lực lượng phục vụ góp phần quan trọng vào thành công kỳ họp. Nhân dịp cuối năm 2014, chuẩn bị đón năm mới 2015, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các vị lão thành cách mạng, các vị khách quý cùng nhân dân, chiến sĩ tỉnh nhà sức khỏe, hạnh phúc, thành công trong cuộc sống và trong công tác.

(*) Tựa do Tòa soạn đặt

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên