Phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới năm 2019

Cập nhật: 17-08-2018 | 07:43:09

Với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay 8/10 xã của huyện Phú Giáo đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Phú Giáo đang phấn đấu đến năm 2019 sẽ trở thành huyện NTM.

 Phát huy lợi thế của địa phương

Ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết thực hiện xây dựng NTM, trong công tác quy hoạch huyện đã chú trọng công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng nông thôn. Trong thực hiện quy hoạch phát triển sản xuất, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác khuyến nông, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân phát triển trang trại chuyên canh cao su, cây ăn quả, rau an toàn, các vùng chăn nuôi tập trung, chăn nuôi công nghiệp.

 Diện mạo nông thôn huyện Phú Giáo ngày càng khởi sắc. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Là một huyện có tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp nên từ lâu trên địa bàn Phú Giáo đã hình thành nhiều trang trại kinh tế với mô hình đa dạng. Phát huy những lợi thế sẵn có, Đảng bộ Phú Giáo luôn tạo mọi điều kiện cho người dân đầu tư, phát triển các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để tìm ra nhiều hướng đi cho hàng nông sản. Mạng lưới chợ cũng không ngừng được hoàn thiện từ thị trấn tới các xã vùng xa, khẳng định thêm nỗ lực của huyện nhằm đẩy mạnh giao thương, góp phần tạo nên sự năng động trong bức tranh kinh tế. Kinh tế phát triển đã làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo nông thôn, đời sống của các tầng lớp nhân dân trong huyện ngày càng được nâng cao, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn ngày càng phát triển và hoàn thiện.

Những năm qua, UBND huyện Phú Giáo luôn tạo điều kiện và khuyến khích các hộ gia đình, đơn vị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản suất; từng bước hình thành được các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, các trang trại chăn nuôi lớn, tập trung theo đúng quy hoạch. Các trang trại chăn nuôi trên địa bàn áp dụng phương pháp, kỹ thuật mới đem lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết nhiều việc làm tại địa phương.

Bên cạnh đó, với chương trình đột phá trong lĩnh vực công nghiệp, huyện Phú Giáo được UBND tỉnh phê duyệt 5 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 300 ha. Đến nay, Cụm công nghiệp Tam Lập 1 đang được xây dựng hạ tầng, thu hút dự án đầu tư. Với việc hình thành các cụm công nghiệp trên địa bàn hứa hẹn sẽ tạo sự bứt phá mới cho kinh tế huyện nhà.

UBND huyện luôn giới thiệu việc làm cho người dân địa phương vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn, các khu, cụm công nghiệp ở vùng lân cận, góp phần ổn định và nâng cao mức sống cho người dân. Cùng với đó, huyện Phú Giáo luôn coi trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng NTM bằng các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, nhờ đó đã tạo được sự đồng thuận cao của người dân và cả hệ thống chính trị, huy động được sự đóng góp của cộng đồng, tổ chức xã hội, đoàn thể tham gia xây dựng NTM.

Quyết tâm về đích sớm

Đến nay, huyện Phú Giáo đã có 8/10 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Hiện UBND huyện đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh xét công nhận xã Phước Hòa đạt chuẩn NTM và đăng ký xã An Bình đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018. Phú Giáo cũng phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2019, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch ban đầu.

 Nổi bật trong công tác xây dựng NTM của huyện Phú Giáo là phong trào thi đua “huyện Phú Giáo cùng cả nước chung sức xây dựng NTM” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao trong nhân dân. Thời gian qua, nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện chủ yếu là từ các chương trình lồng ghép, cụ thể là từ kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm từ nguồn ngân sách của huyện và vận động các doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn hỗ trợ đất, cây trồng, kinh phí để đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu như trường học, đường giao thông nông thôn… Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2018, toàn huyện đã huy động được hơn 1.208 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó nguồn vốn ngân sách Nhà nước hơn 728 tỷ đồng, nguồn vốn huy động từ vốn vay tín dụng, vốn doanh nghiệp và vốn người dân đóng góp hơn 479 tỷ đồng.

Ông Đạt cho biết thêm, trên cơ sở những kết quả đã đạt được và kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM những năm qua, trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “huyện Phú Giáo cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”. Huyện phấn đấu đến năm 2019, 10/10 xã tiếp tục giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của dân cư nông thôn như giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế xã.

Trong các tiêu chí NTM, huyện tập trung hoàn thành 8 tiêu chí huyện NTM theo quy định tại Quyết định số 558/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tạo tiền đề để huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2019. Địa phương cũng phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người đạt từ 50 - 55 triệu đồng/năm, giảm ít nhất 0,2% số hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, trên 85% dân số tham gia bảo hiểm y tế… trong năm 2019.

Trên địa bàn huyện Phú Giáo hiện có 84 trang trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gồm 43 trang trại trồng trọt và 41 trang trại chăn nuôi trại lạnh. Cùng với đó, nhờ các chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ Quyết định số 04/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh đã tạo thêm phần thuận lợi để huyện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật được ứng dụng, phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng diện tích ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay, toàn huyện đã có 21 tổ chức, cá nhân lập thủ tục vay vốn với tổng số tiền được duyệt vay khoảng 125,120 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được trên 58,227 tỷ đồng.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên