“Phấn đấu từng xã, phường, thị trấn không còn hộ nghèo...”

Cập nhật: 17-10-2018 | 08:36:54

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã sử dụng hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo” trong việc hỗ trợ hộ nghèo ổn định cuộc sống. Nhân Ngày vì người nghèo (17-10) và Tháng cao điểm vì người nghèo (17-10 đến 18-11), phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để biết thêm về quá trình vận động, sử dụng quỹ và kế hoạch thực hiện tháng cao điểm vì người nghèo.

 Ông Nguyễn Thanh Liêm (thứ 5, từ trái sang), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao quà tết cho hộ nghèo

 - Xin ông cho biết kết quả việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” trong thời gian qua, nhất là năm 2017 và những đơn vị, tổ chức, cá nhân điển hình đóng góp cho quỹ?

- Năm 2017, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã hướng dẫn Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp xã xây dựng và triển khai kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2017. Kết quả, các cấp đã vận động doanh nghiệp, nhà tài trợ, nhà hảo tâm đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 6,1 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh gần 1,6 tỷ đồng; cấp huyện gần 1,8 tỷ đồng; cấp xã khoảng 2,7 tỷ đồng.

Trong quá trình tham gia đóng góp cho quỹ, nhiều tập thể, cá nhân rất tích cực ủng hộ như: Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng 3-2, Công ty Điện lực Bình Dương, Bốn Bang người Hoa TP.Thủ Dầu Một…

- Để bảo đảm việc sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” hiệu quả, nhất là việc sử dụng số tiền hỗ trợ đến đúng địa chỉ, đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai công tác rà soát hộ nghèo (HN) và giám sát nguồn quỹ này như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện Hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn MTTQ các cấp phối hợp với ngành LĐ-TB&XH rà soát HN, cận nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều. Kết quả, toàn tỉnh có 4.707 HN (chiếm tỷ lệ 1,62% so với tổng số hộ dân trong tỉnh), trong đó HN thuộc chỉ tiêu giảm nghèo của tỉnh là 2.819 hộ (0,97%), HN thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 1.888 hộ (0,65%); hộ cận nghèo là 2.883 hộ (0,99%).

Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hướng dẫn Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các huyện, thị, thành phố phối hợp cơ quan tài chính cùng cấp tự kiểm tra công tác vận động, quản lý và sử dụng nguồn quỹ ở cấp mình; đồng thời kiểm tra Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp xã cùng thực hiện các nội dung trên; hướng dẫn Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện thực hiện công tác quyết toán thu, chi Quỹ “Vì người nghèo” đúng quy định.

Mới đây nhất, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tổ chức kiểm tra công tác vận động, quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” đối với các huyện, thị, thành phố năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018. Nhìn chung, công tác kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động quỹ đã thực hiện thường xuyên theo quy định, chưa phát hiện sai phạm về tình hình vận động, về công tác thu, chi tài chính quỹ.

- Qua khảo sát, kết quả sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để chăm lo cho người nghèo ra sao, nhất là năm 2017, thưa ông?

- Năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp cùng các tổ chức thành viên cùng cấp triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp đỡ HN, hộ có hoàn cảnh khó khăn như: Xây dựng 76 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá hơn 3,8 tỷ đồng; sửa chữa 38 căn, trị giá 625 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này MTTQ các cấp đã chăm lo sức khỏe, trao học bổng cho con HN, hộ cận nghèo và con em của họ. Cụ thể, khám chữa bệnh 639 người với số tiền hơn 326 triệu đồng; trao học bổng, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó 1.218 em với số tiền hơn 666 triệu đồng; xây dựng nhà ở cho HN theo Nghị quyết 30a và Quyết định 167 của Chính phủ; thực hiện các mô hình từ thiện, như: Hũ gạo tình thương, nồi súp - nồi cháo tình thương, tổ chức các điểm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo với số tiền gần 2,7 tỷ đồng. Đồng thời, MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên, như: Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Cựu chiến binh, Công đoàn… có các hoạt động cụ thể để chăm lo cho đoàn viên, hội viên của mình thoát nghèo, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

- Thưa ông, MTTQ đóng vai trò như thế nào trong việc tổ chức, kết nối để phát huy sức mạnh cộng đồng trong công tác giảm nghèo?

- Để góp phần thực hiện kế hoạch giảm nghèo đa chiều của tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức ký kết Chương trình phối hợp số 01/CTPH-MTTQ-ĐTCTXH giai đoạn 2017-2021 với các tổ chức chính trị xã hội và một số thành viên của MTTQ để phân công nhiệm vụ triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở đó, các tổ chức thành viên triển khai trong hệ thống từ tỉnh đến cơ sở để thực hiện, trong đó phấn đấu từng xã, phường, thị trấn không còn HN hoặc giảm HN, hộ cận nghèo tới mức tối thiểu.

Thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục hướng dẫn hệ thống mặt trận trong tỉnh phát huy vai trò huy động sức mạnh cộng đồng, vai trò vươn lên của chính người nghèo; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện các chính sách của Nhà nước về chương trình giảm nghèo, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp, làm cho hoạt động mặt trận ngày càng năng động, sáng tạo và hiệu quả, gắn bó mật thiết với nhân dân. Công tác vận động quỹ sẽ được thực hiện thường xuyên, song phải có những đợt cao điểm, có trọng tâm vận động và giúp đỡ người nghèo nhằm thực hiện có kết quả mục tiêu giảm nghèo của tỉnh.

- Riêng Tháng cao điểm vì người nghèo năm nay sẽ tập trung vào những hoạt động gì, thưa ông?

- Công tác chăm lo cho người nghèo không chỉ thực hiện trong tháng cao điểm mà được triển khai suốt cả năm để giúp các đối tượng khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Đó là nhiệm vụ không chỉ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh mà còn các sở, ngành, địa phương chung tay thực hiện. Riêng Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục vận động Quỹ “Vì người nghèo”. Cụ thể sẽ phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp… ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội.

Số tiền vận động được sẽ tập trung hỗ trợ nhà ở cho HN; hỗ trợ trang nội thất thiết yếu cho gia đình chính sách theo kết quả rà soát của ngành LĐ-TB&XH; trợ giúp học tập, tặng học bổng, tặng xe đạp cho học sinh; tặng quà, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ bệnh nhân nghèo mổ tim… Thực hiện tốt các hoạt động trên sẽ góp phần thực hiện tốt giảm nghèo bền vững theo đề án giảm nghèo đa chiều của tỉnh.

- Xin cảm ơn ông!

Năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp cùng các tổ chức thành viên cùng cấp triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp đỡ HN, hộ có hoàn cảnh khó khăn như: Xây dựng 76 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá hơn 3,8 tỷ đồng, sửa chữa 38 căn trị giá 625 triệu đồng; khám chữa bệnh 639 người với số tiền hơn 326 triệu đồng; trao học bổng; giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó 1.218 em với số tiền hơn 666 triệu đồng; xây dựng nhà ở cho HN theo Nghị quyết 30a và Quyết định 167 của Chính phủ; thực hiện các mô hình từ thiện như: Hũ gạo tình thương, nồi súp - nồi cháo tình thương, tổ chức các điểm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo với số tiền gần 2,7 tỷ đồng.

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên