Phấn khởi với lương, thưởng tết

Cập nhật: 22-01-2015 | 09:08:23

Trong những ngày này, các ngành chức năng tỉnh và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đang thành lập đoàn tiến hành khảo sát tình hình lương, thương tết cho người lao động tại các doanh nghiệp. Kết quả bước đầu của đợt khảo sát này cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đều đã tổ chức triển khai và thông báo đến người lao động việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định 103/2014/NĐ-CP ngày 11-11-2014 của Chính phủ và thống nhất mức thưởng tết là một tháng lương cơ bản.

Trong tình hình kinh tế còn nhiều biến động, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn kịp thời điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng và thống nhất mức thưởng tết một tháng lương cơ bản là tín hiệu mừng không riêng đối với người lao động, mà còn là tín hiệu cho thấy sự khởi sắc trở lại của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trước tình hình cạnh tranh lao động ngày càng gay gắt, nếu doanh nghiệp không kịp thời điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng cho người lao động sẽ khó “giữ chân” người lao động. Việc doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng cho thấy bên cạnh sự quan tâm của doanh nghiệp đối với người lao động, giúp người lao động phần nào vượt qua áp lực về tài chính để gắn bó dài lâu với doanh nghiệp; còn là sự quan tâm, hưởng ứng của doanh nghiệp đối với vấn đề an sinh xã hội, một chủ trương lớn của Chính phủ.

Đối với vấn đề thưởng tết, qua khảo sát bước đầu tại Bàu Bàng, cho thấy mức thưởng tết đối với người lao động cao nhất lên tới 125 triệu đồng, mức bình quân là 3,5 triệu đồng và thấp nhất là 750.000 đồng. Đành rằng, sẽ có rất ít người lao động được thưởng tết với mức 125 triệu đồng, nhưng con số đó ít nhiều cho thấy trong tình hình khó khăn chung, vẫn có doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh. Mức thưởng tết bình quân ở các doanh nghiệp tại Bàu Bàng đạt 3,5 triệu đồng cũng nói lên nhiều điều. Tuy nhiên, vẫn chạnh lòng khi còn đó một số doanh nghiệp có mức thưởng tết thấp. Mức thưởng tết 750.000 đồng so với thời giá hiện nay xem ra có cũng như không!

Mặc dù vẫn còn những doanh nghiệp có mức thưởng tết thấp, nhưng nhìn chung mức thưởng tết của hầu hết doanh nghiệp năm nay đều cao hơn so với năm trước. Một số doanh nghiệp tết năm trước do khó khăn nên thưởng tết cho người lao động bằng hiện vật do chính doanh nghiệp làm ra thì năm nay đã chuyển sang thưởng tết bằng tiền mặt nên người lao động rất phấn khởi. Thưởng tết là khoản tiền được trích từ hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nên giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác tất nhiên sẽ có sự khác nhau và không thể so sánh. Có người vui mừng vì được thưởng tết cao, thì chắc chắn cũng sẽ có người kém vui do được thưởng tết thấp.

Lương cao, thưởng nhiều là điều ai cũng muốn. Tất nhiên, để có lương cao, thưởng nhiều thì người lao động phải dốc sức cùng doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Tình hình kinh tế đang khởi sắc trở lại, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn và đang trong quá trình “ăn nên làm ra”. Với tình hình thuận lợi như vậy, doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn để người lao động không phải chạnh lòng với mức thưởng tết.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên