Phân tầng F0, tích cực điều trị, phục hồi sức khỏe bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 27-07-2021 | 08:27:25

Tính từ đầu đợt dịch Covid-19 thứ 4 đến thời điểm này, Bình Dương đã điều trị khỏi cho 589 trường hợp dương tính. Với phương châm “hành động nhanh, hiệu quả để giúp dân trong đại dịch”, hiện các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đang tích cực phối hợp triển khai mô hình điều trị “tháp 3 tầng” để chăm sóc, điều trị F0 đạt hiệu quả cao, giảm thiểu thấp nhất tỷ lệ tử vong.

Phân tầng điều trị

Hiện Bình Dương có khoảng 80% ca F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Để bảo đảm thực hiện tốt công tác chăm sóc, điều trị F0, Bình Dương thực hiện mô hình điều trị “tháp 3 tầng”. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện tầng 1 tiếp nhận các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ với tổng số khoảng 6.000 giường và có thể mở rộng khi cần với các khu tiếp nhận, như: Ký túc xá Đại học Quốc gia (1.000 giường), Bệnh viện dã chiến Bình Dương số 1 (1.500 giường), Bệnh viện dã chiến Bình Dương số 2 (1.000 giường), Bệnh viện dã chiến Bình Dương số 3 ở trường Đại học Việt Đức (phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) khoảng 3.000 giường và có thể mở rộng lên 8.000 giường.

Cán bộ y, bác sĩ chăm sóc điều trị một ca F0 tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: MINH DUY

Tầng 2 tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 theo mức độ nhẹ, vừa với khoảng 3.500 giường và tiếp tục mở rộng thêm. Cụ thể, các Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố sẵn sàng cơ số giường bệnh: TP.Thuận An 500 giường, huyện Phú Giáo 400 giường, TX.Tân Uyên 400 giường, TP.Dĩ An 200 giường, TX.Bến Cát 400 giường, huyện Bàu Bàng 400 giường, huyện Dầu Tiếng 200 giường, Bệnh viện dã chiến Bình Dương số 1 (1.500 giường), khu nhà xưởng khởi nghiệp Đại học Quốc tế Miền Đông, 1.500 giường. Tầng 3 tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo mức độ nặng và nguy kịch với khoảng 1.000 giường và tiếp tục mở rộng. Đó là Bệnh viện Đa khoa tỉnh ở cơ sở phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên với khoảng 1.000 giường, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Becamex 100 giường và các bệnh viện ngoài công lập khác mỗi bệnh viện 20 giường.

“Hiện ngành y tế cũng dự kiến một số bệnh viện khác sẽ triển khai đơn vị hồi sức, cấp cứu bệnh nhân Covid-19 theo yêu cầu. Các đơn vị này tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch và các trường hợp nguy kịch cần xin hỗ trợ của tuyến trên hoặc lực lượng hỗ trợ đặc biệt của Bộ Y tế”, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện các bác sĩ, nhân viên y tế cả 3 tầng đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh tuân thủ các nguyên tắc điều trị chung, như: Nghỉ ngơi tại giường, vệ sinh mũi họng, giữ ấm, uống đủ nước, bảo đảm dinh dưỡng, nâng cao thể trạng, bổ sung vitamin. Tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Bệnh viện đang tích cực đào tạo, tập huấn, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 cho bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc người bệnh; đồng thời tập huấn lại kiến thức thực hành phòng và kiểm soát lây nhiễm cho nhân viên y tế và bộ phận hỗ trợ”.

Tăng cường chăm sóc điều trị, giúp bệnh nhân Covid-19 hồi phục sức khỏe

Trực tiếp theo dõi quy trình hoạt động Khu điều trị nhà ở xã hội Becamex, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát, chúng tôi được bác sĩ Trần Tuấn Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, Giám đốc khu điều trị, cho biết trong ngày 25-7, khu điều trị đã cho xuất viện 188 trường hợp khỏi bệnh. Hiện khu điều trị đã ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, đặc biệt khám qua app điện thoại đã được cài đặt phần mềm nhằm giảm tiếp xúc bệnh nhân nhưng vẫn bảo đảm điều trị. Bệnh viện được kết nối hệ thống khám bệnh từ xa để hội chẩn khi cần thiết.

Ngoài điều trị, khu còn bảo đảm những tiêu chuẩn khắt khe trong phòng, chống nhiễm khuẩn, thiết kế lối đi một chiều và phân loại bệnh nhân nặng ở khu riêng, bệnh nhân nhẹ, âm tính lần 1, lần 2 ở khu riêng. Theo bác sĩ Thanh, khó khăn hiện nay của khu điều trị là không có lực lượng hỗ trợ, cán bộ y, bác sĩ phải đảm trách mọi hoạt động từ khâu gom rác, vệ sinh đến việc điều trị bệnh nhân, ổn định tinh thần cho người bệnh và động viên hướng dẫn người bệnh tập thể lực tăng sức đề kháng.

Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 ở phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên được bố trí với tổng số 493 giường tại 2 tòa nhà. 3 tầng lầu của khu điều trị bệnh nhân được phân loại bệnh nhân nhẹ, trung bình, bệnh nhân âm tính và bệnh nhân có chỉ định xuất viện. Đặc biệt, trên lầu 3 của khu điều trị có 30 bệnh nhân âm tính, đang chờ ngày về. Khu điều trị còn chuẩn bị Trung tâm ICU (cấp cứu hồi sức) được lắp đặt camera kết nối để phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân nặng.

Đề cập đến công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tại các cuộc họp giao ban phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh rằng tỉnh cần phải hành động nhanh, hiệu quả để cứu dân, giúp dân trong đại dịch. Hệ thống điều trị đã được phân cấp 3 tầng. Tầng 1 là các trường hợp F0 nhẹ được cách ly, điều trị ở các khu cách ly theo quy định. Tuy nhiên, khu vực tầng này có nhiều ca F0, tâm lý người bệnh không ổn định, dễ hoảng loạn nên cần chỉ đạo bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực y tế, các trang thiết bị, phương tiện chuyển bệnh an toàn, thở oxy cho người bệnh trong thời gian chờ xử lý hoặc trong trường hợp xảy ra chuyển biến nặng.

Các đơn vị phải có biện pháp cần thiết để ổn định tâm lý người bệnh và bảo đảm trật tự chung trong khu vực tầng 1. Các trường hợp F0 phải thở oxy, diễn biến bệnh ở mức trung bình được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế cấp huyện hoặc các bệnh viện dã chiến của tỉnh phải khẩn trương nâng chất lượng điều trị của tuyến này để bảo đảm hiệu quả công tác điều trị. Các trường hợp F0 có bệnh lý nặng, phải can thiệp điều trị chuyên sâu thì chuyển lên tuyến trên, tầng 3 của mô hình điều trị (Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc đơn vị ICU). Hệ thống 3 tầng điều trị cần phải được chỉ đạo nhanh chóng hoàn chỉnh cơ sở vật chất hiện có, hoàn chỉnh trang thiết bị và nhân lực y tế... để đưa vào hoạt động, không được để người dân chờ đợi.

Hiện ngành y tế dự kiến một số bệnh viHện khác sẽ triển khai đơn vị hồi sức, cấp cứu bệnh nhân Covid-19 theo yêu cầu. Các đơn vị này tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch và các trường hợp nguy kịch cần xin hỗ trợ của tuyến trên hoặc lực lượng hỗ trợ đặc biệt của Bộ Y tế”.
(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên