Lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm…

Cập nhật: 24-05-2016 | 07:46:39

“Việt Nam và Mỹ đã ra tuyên bố chung, nhất trí tăng cường quan hệ đối tác toàn diện theo hướng thực chất, sâu sắc, hiệu quả hơn. Hai bên nhất trí lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm trong quan hệ hai nước”. Đó là phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại buổi họp báo chiều 23-5, công bố những nội dung quan trọng trong cuộc hội đàm của Chủ tịch nước và Tổng thống Mỹ Obama vào buổi sáng cùng ngày.

 Cũng tại buổi họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo hai bên nhất trí đánh giá quan hệ hai nước trong thời gian qua đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng. Hai bên cam kết thực hiện các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Hai bên đã đạt được một số kết quả và thỏa thuận quan trọng về kinh tế, thương mại, y tế, nhân đạo, giáo dục đào tạo, thực thi pháp luật và tư pháp. Đưa hợp tác giữa hai quốc gia đi vào chiều sâu, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin và ưu tiên trong hợp tác phát triển bao gồm kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về phần mình, Tổng thống Obama cũng đánh giá quan hệ Việt nam - Hoa Kỳ ngày càng sâu sắc và mở rộng. Ông cho rằng, cách đây vài thế hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là cựu thù, nhưng bây giờ là bạn, là đối tác trên nhiều lĩnh vực để cùng nhau phát triển. Ông cũng mong muốn Việt Nam phát triển hơn, người trẻ hai nước gặp gỡ nhau nhiều hơn để thúc đẩy hợp tác, phát triển.

Rõ ràng với những nội dung hội đàm, những tuyên bố của lãnh đạo hai nước trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama lần này đã làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác toàn diện mà hai bên đã tuyên bố từ tháng 7-2013. Không đợi đến chuyến thăm này mà từ khi Mỹ tuyên bố bỏ cấm vận Việt Nam từ năm 1995, bằng những chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo hai nước trong 21 năm qua, bằng những sự hợp tác song phương, đa phương trên tất cả các lĩnh vực, Việt Nam và Mỹ đã chứng minh cho tinh thần “gác lại quá khứ, nhìn về tương lai” vì lợi ích cho cả hai quốc gia nằm cách nhau nửa quả địa cầu, vì hòa bình, ổn định và phát triển của toàn nhân loại.

Trên tinh thần đó, Việt nam hôm nay là điểm đến để phát triển sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư Mỹ. Thực tế Hoa Kỳ đã trở thành một trong những quốc gia đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực mà họ có thế mạnh. Ngược lại, Hoa Kỳ cũng là một trong những thị trường lớn để hàng hóa Việt Nam vươn tới. Hiệp định TPP là minh chứng mới nhất cho hợp tác, phát triển mà hai bên vừa thống nhất tham gia. Ngoài kinh tế, Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã cùng chung trách nhiệm trên các vấn đề quan trọng khác của khu vực và thế giới như duy trì hòa bình, bảo đảm tự do hàng hải, hàng không trên biển, chống biến đổi khí hậu, viện trợ nhân đạo…

Với những gì đã và đang có trong mối quan hệ hợp tác của hai quốc gia, tin tưởng rằng mối quan hệ vì lợi ích cả đôi bên sẽ ngày càng sâu sắc, hiệu quả hơn.

 

TRIỆU PHONG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
hợp tác

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên