Pháp 2-1 Romania: Payet giải cứu chủ nhà Euro 2016 

Cập nhật: 11-06-2016 | 07:10:59

Dimitri Payet là người hùng, khi anh góp một pha kiến tạo và bàn ấn định thắng lợi trong trận khai mạc giải mà Pháp chịu áp lực rất lớn hôm 10/6.

Đá trận khai mạc một giải đấu lớn chưa bao giờ là điều dễ dàng với các đội chủ nhà. Cuộc đọ sức giữa Pháp với Romania một lần nữa chứng minh hùng hồn nữa cho thực tế đó. Và đội chủ nhà Euro 2016 lẽ ra đã phải muối mặt chịu một kết quả hoà, nếu không có sự toả sáng kịp thời và mang tính quyết định của Dimitri Payet.

Payet chính là nhân tố tạo ra khác biệt thắng - thua trong trận khai mạc Euro 2016, giúp đội tuyển chủ nhà có ba điểm đầu tay trên con đường chinh phục ngôi cao. Ảnh: UEFA.

Khi đồng hồ trận đấu điểm phút 87, tỷ số trên bảng điện tử vẫn chỉ là 1-1. Các khán đài Stade de France, với đại đa số là CĐV chủ nhà Pháp, như đang nín thở, âu lo, bởi dưới mặt cỏ, "Les Bleus" vẫn đánh vật với một Romania gan lỳ kiên cường và chơi thứ bóng đá giàu quả cảm. Sự bế tắc là điều dễ cảm nhận, khi chứng kiến những cái lắc đầu của những cầu thủ áo lam sau mỗi pha lên bóng hỏng, và ánh mắt âu lo trong dáng đứng như hoá đá bên ngoài dường biên của HLV Deschamps.

Thế rồi, cả cầu trường đang nín lặng ấy chợt như bùng nổ trong phấn khích, bởi một khoảnh khắc thiên tài của Payet. Nhận bóng từ Kante, tiền đạo thuộc biên chế West Ham chạm nhịp đầu bằng chân phải, rồi rất nhanh, thực hiện cú cứa lòng tuyệt đẹp bằng chân trái. Đó là một pha xử lý của bản năng, vì nó chỉ diễn ra trong tích tắc, và Payet gần như không quan sát về hướng sút. Bóng đi vừa đủ lực, nhưng có thừa độ hiểm, để lượn qua những chiếc bóng áo vàng, tìm đến góc cao phía xa, làm bó tay thủ môn Tatarusanu, ấn định thắng lợi 2-1 cho tuyển Pháp.

Nếu không có khoảnh khắc thiên tài của Payet, Pháp rất có thể sẽ đi vào vết xe đổ của chính họ - không thắng trận ra quân ba trong số giải đấu lớn gần đây (hoà Romania 0-0 ở Euro 2008, hoà Uruguay 0-0 ở World Cup 2010, hoà Anh 1-1 ở Euro 2012). Khi ấy, áp lực, vốn đã khủng khiếp, sẽ còn đè nặng hơn nữa lên vai thầy trò Deschamps.

Người Pháp thật sự đang rất cần một chức vô địch, để xua đi bóng ma thất bại ám ảnh nền bóng đá này suốt tám năm qua: bị loại ngay từ vòng bảng tại Euro 2008, World Cup 2010, thua bạc nhược tại Euro 2012 và dừng chân ở tứ kết World Cup 2014. Vì thế, đánh bại Romania sẽ giúp "Les Bleus" giảm bớt áp lực, để tự tin hơn trên chặng đường tiếp theo của Euro 2012, nơi họ là chủ nhà và mang trên vai sứ mệnh chinh phục ngôi cao.

Romania xứng đáng có ít nhất một điểm trận này, xét đến cách họ chơi bóng tự tin, chẳng những không hề e sợ, mà nhiều thời điểm còn làm đội chủ nhà đang ngùn ngụt khí thế phải chùng xuống vì lạnh gáy. Đội quân của HLV Iordanescu phòng ngự chắc, phản công sắc sảo, tỏ ra nguy hiểm ở các pha cố định và tạo ra một số cơ hội ngon. Điều duy nhất họ thiếu để đạt kết quả tốt hơn có lẽ chỉ là một ngôi sao biết cách tạo khác biệt, như Payet của đội chủ nhà.

Bogdan Stancu là chủ nhân bàn gỡ hoà 1-1 cho Romania từ chấm phạt đền ở phút 65, nhưng trước đó, ở đầu mỗi hiệp, anh này đã bỏ lỡ hai cơ hội bằng vàng mười để có thể giúp đội bóng áo vàng tạo lợi thế dẫn bàn. Phút thứ tư, tiền đạo đang đánh thuê ở Thổ Nhĩ Kỳ này dứt điểm cận thành, nhưng không thắng được Lloris. Còn ở phút 48, khi có cơ hội sau một tình huống phá bẫy việt vị, Stancu lại chọn dứt điểm có phần cẩu thả, với một cú ngã người vô-lê đưa bóng đi chệch đích.

Pháp gặp nhiều khó khăn khi ngôi sao tấn công được kỳ vọng nhất của họ là Antoine Griezmann chìm nghỉm trong sự bủa vây của hàng thủ áo vàng do hòn đá tảng Chichires chỉ huy. Pogba chơi mờ nhạt. Giroud, như thường lệ, vẫn vụng về ở vị trí trung phong cắm. Nhưng giữa lúc cả tập thể đang bế tắc theo sự bế tắc của các ngôi sao, Payet - một cá nhân đơn lẻ và ít được chú ý - đã toả sáng rất kịp thời.

Trước khi ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1, cầu thủ thuộc biên chế West Ham cũng là chủ nhân của đường kiến tạo bàn mở tỷ số, với một pha treo bóng rất hiểm từ phải vào, để trái bóng chạm nhẹ vào đầu Giroud bật rất cao là đủ đi vào lưới Romania ở phút 57. Bên cạnh hai tình huống này, Payet còn nhiều lần quay hàng phòng ngự đối phương như chóng chóng, tạo ra bốn cơ hội rõ rệt khác, nhưng Giroud (hai lần), Griezmann rồi Pogba đều bỏ lỡ, vì dứt điểm thiếu chính xác.

Màn trình diễn ấn tượng ấy của Payet không chỉ giúp Pháp có thắng lợi đầu tay, mà còn mang lại cho cá nhân anh phần thưởng Cầu thủ hay nhất trận do UEFA bình chọn.

Bên cạnh khâu dứt điểm, nếu còn có vấn đề gì khác làm HLV Deschamps bận lòng sau trận ra quân, thì đó chỉ có thể là những rủi ro ở vị trí hậu vệ trái của Patrice Evra. Euro 2016 là giải đấu lớn thứ năm liên tiếp mà cầu thủ kỳ cựu của Juventus góp mặt tính từ World Cup 2016, nơi Pháp đoạt ngôi Á quân. Kinh nghiệm của anh là rất cần thiết khi Pháp có nhiều cầu thủ trẻ. Nhưng mặt khác, ở tuổi 35, gánh nặng tuổi tác đã hiện rõ trong các bước chạy và từng pha xử lý của Evra.

Bên cạnh tình huống phạm lỗi ngáng chân rất phô với Stanciu, dẫn tới quả phạt đền mà Romania gỡ hoà, Evra còn có nhiều pha xử lý chậm chạp, vụng về khác. Anh cũng không đủ thể lực để đua tốc độ trong các tình huống cần tấn công biên - một yêu cầu quan trọng trong cách chơi được HLV Deschamps định hình cho tuyển Pháp. 

Theo Vnexpres

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên