Kiên quyết xử phạt vi phạm ra đường “không thực sự cần thiết”

Cập nhật: 26-07-2021 | 16:31:14

(BDO) Để công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) hiệu quả, ngoài việc vận động nhân dân chấp hành tốt các biện pháp PCDB theo đúng Chỉ thị số 16 của Chính phủ, lực lượng chức năng các địa phương cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm khi ra đường không có lý do chính đáng.

Lực lượng chức năng tiến hành xử phạt một trường hợp người dân ra đường không thực sự cần thiết tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một (Ảnh: QUỲNH NHƯ)

Xử phạt nghiêm

Hiện trên địa bàn TX.Tân Uyên có 8 chốt kiểm soát PCDB cấp thị xã và 69 chốt kiểm soát cấp xã, phường với nhiệm vụ kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào địa bàn. Trong đó tập trung vào việc kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đối với người từ các huyện, thị, thành phố trong và ngoài tỉnh đến địa bàn; hoạt động đi lại của người dân địa phương với lý do mua hàng hóa thiết yếu, mua thuốc men, dược phẩm,… thông qua phiếu đi chợ được UBND các xã, phường cấp cho từng hộ dân trước đó.

Theo ghi nhận, nhìn chung người dân chấp hành tốt các biện pháp PCDB, đặc biệt là hạn chế ra đường khi không thực sự cần thiết. Có một số trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và ra đường với lý do không chính đáng đều bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Thanh Thoại, Phó Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, cho biết: “Phường Uyên Hưng là địa bàn trung tâm hành chính của TX.Tân Uyên, do đó UBND phường đã chủ động thành lập 9 chốt kiểm soát PCDB để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nghi vấn mang mầm bệnh vào địa phương, không bỏ lọt các trường hợp vi phạm pháp luật trong thời gian giãn cách xã hội. Chính quyền địa phương cũng chỉ đạo lực lượng công an, quân sự và lực lượng giữ gìn trị an ở cơ sở tổ chức nhiều cuộc tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự gắn với xử lý vi phạm liên quan đến PCDB. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng nhận thấy các khu dân cư, cơ sở trọ chấp hành khá tốt các biện pháp PCDB theo Chỉ thị số 16. Một số trường hợp người ở trọ không tuân thủ quy định đều bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý”.

Theo ông Thoại, ngay từ khi áp dụng Chỉ thị số 16 đến nay, lực lượng chức năng phường đã tổ chức tuần tra kiểm soát được 67 cuộc với gần 400 lượt người tham gia. Tiến hành nhắc nhở 95 trường hợp, lập biên bản 72 trường hợp vi phạm buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường trong thời gian giãn cách xã hội. Riêng đối với công tác PCDB, lực lượng chức năng đã lập biên bản gần 80 trường hợp vi phạm, trong đó 46 trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, 29 trường hợp ra đường khi không thực sự cần thiết, 2 trường hợp không chấp hành quyết định tạm ngưng hoạt động kinh doanh dịch vụ không cần thiết; đồng thời ban hành toàn bộ quyết định xử phạt với số tiền 150 triệu đồng.

Tương tự, Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên cũng tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm kết hợp với xử lý vi phạm PCDB trên địa bàn huyện. Đại diện CA huyện Bắc Tân Uyên cho biết địa phương đã thành lập 1 tổ tuần tra kiểm soát lưu động, 8 chốt kiểm soát. Ngoài ra, CA huyện phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện thành lập thêm 6 tổ tuần tra khép kín địa bàn. Toàn huyện có 28 chốt kiểm soát, trọng tâm là các tuyến đường giao thông trọng yếu, cửa ngõ ra vào huyện Bắc Tân Uyên nhằm bảo đảm kiểm soát các biện pháp PCDB theo đúng Chỉ thị số 16 ở vùng giáp ranh, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Kết quả đến nay lực lượng chức năng huyện đã tiến hành nhắc nhở 2 điểm bán hàng rong, 11 quán ăn uống, 1 cơ sở sửa chữa ô tô, 52 trường hợp ra ngoài đường không đeo khẩu trang; lập biên bản xử phạt hành chính 22 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, 38 trường hợp ra đường không cần thiết và yêu cầu hơn 190 trường hợp người dân địa phương ra đường không có lý do chính đáng quay đầu. Lực lượng chức năng cũng giải thích, hướng dẫn và yêu cầu 8 trường hợp người từ tỉnh Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh đi về các tỉnh Tây nguyên quay lại nơi xuất phát vì không đủ điều kiện qua chốt kiểm dịch để “quá giang” qua địa bàn huyện”.

Chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết!

Lực lượng công an kiểm tra “giấy thông hành” của người dân khi qua chốt kiểm soát trên địa bàn TP.Thuận An (Ảnh: THANH QUANG)

Theo ghi nhận của P.V, tại huyện Phú Giáo, CA huyện đã thành lập 1 tổ tuần tra lưu động và 108 chốt kiểm soát PCDB để thực hiện kiểm tra y tế, kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn nhằm kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh, bảo vệ “vùng xanh” tại địa phương. CA huyện cũng tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền để người dân nắm rõ tình hình dịch bệnh, thực hiện “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế và chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết.

 Kết quả từ ngày 19-7 đến nay, các chốt kiểm soát đã kiểm tra hơn 10.000 phương tiện các loại với hơn 12.800 lượt người, yêu cầu quay đầu 299 trường hợp do không đủ điều kiện qua chốt. Qua công tác tuần tra, CA các xã, thị trấn đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 227 trường hợp vi phạm về PCDB với số tiền 438 triệu đồng và 1 vụ, 4 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết: “Sau 7 ngày áp dụng các biện pháp cấp bách PCDB, người dân, các tổ chức, doanh nghiệp đã chấp hành nghiêm các quy định theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Công tác PCDB tại các xã, thị trấn được siết chặt. Thời gian tới, CA huyện tiếp tục tập trung lực lượng nhằm xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm quy định về PCDB kết hợp với bảo đảm an ninh trật tự khi thực hiện giãn cách xã hội”.

Sáng ngày 26-7, theo ghi nhận của P.V, đoàn liên ngành kiểm tra PCDB TP.Dĩ An tiếp tục lập chốt tại công viên rạp hát Dĩ An và ngã ba Ngân Hàng (giao lộ đường Nguyễn An Ninh và Trần Hưng Đạo, phường Dĩ An) để kiểm tra việc chấp hành các quy định về PCDB. Kết quả trong gần 3 giờ, đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt 19 trường hợp vi phạm về an toàn giao thông và 7 trường hợp vi phạm về PCDB. Theo một thành viên trong đoàn kiểm tra, sau nhiều ngày lập chốt xử lý, số trường hợp vi phạm về PCDB đã giảm đáng kể, đa số người dân ra đường đều có lý do chính đáng.

Theo báo cáo nhanh của CA TP.Thủ Dầu Một, từ ngày 19-7, CA thành phố phối hợp lực lượng quân sự đã triển khai 440 chốt, trong đó có 135 chốt chính, 305 chốt phụ nhằm kiểm soát việc thực hiện các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ tại tuyến đường trên địa bàn 14 phường. Tổng lực lượng tham gia là 1.890 người.
Việc nắm tình hình và bảo đảm an ninh trật tự tại chốt kiểm soát được tổ chức thường xuyên. Riêng tại chốt cầu Phú Cường (phường Chánh Mỹ) đã dừng kiểm tra 12.856 phương tiện, kiểm tra thân nhiệt khai báo y tế 23.145  trường hợp. Qua test nhanh phát hiện 2 trường hợp dương tính, 2 trường hợp F1, 2 trường hợp khai báo y tế gian dối. Ngoài ra, lực lượng đã phát hiện có 5 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, một đối tượng trộm cắp xe máy và nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tổ công tác và CA 14 phường cũng đã tuần tra, nhắc nhở hơn 2.000 trường hợp, lập biên bản xử phạt vi phạm về Chỉ thị số 16 là 441 trường hợp với tổng số tiền phạt là 569 triệu đồng.
Tại phường Chánh Nghĩa, tính đến chiều 26-7, phường đã xử phạt 30 trường hợp ra đường không cần thiết với số tiền 67 triệu đồng, phạt 3 cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định phòng, chống dịch số tiền 45 triệu đồng.

H.PHƯỚC-N.HẬU-Q.NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên