Mô hình “Tình nguyện cứu người khi bị tai nạn giao thông”: Nhân rộng những tấm lòng nhân ái!

Cập nhật: 19-07-2018 | 09:28:39

Thời gian qua, tình hình an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị trên địa bàn phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một) có sự chuyển biến tích cực. Một trong những yếu tố góp phần ổn định tình hình trật tự ATGT trên địa bàn phường chính là sự ra đời mô hình “Tình nguyện cứu người khi bị tai nạn giao thông (TNGT)”. Qua 5 năm triển khai, đến nay mô hình trên ngày càng phát huy hiệu quả…


Các thành viên CLB “Tình nguyện cứu người khi bị TNGT” tham gia ứng cứu một vụ TNGT

Tính mạng con người là trên hết!

Trước thực trạng tình hình ATGT trên địa bàn có diễn biến phức tạp, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Phú Thọ đã nhiều lần bàn thảo để tìm ra một giải pháp nhằm góp phần kéo giảm TNGT cũng như giảm thiểu thương vong và những vấn đề phát sinh sau tai nạn. Trên cơ sở đó, năm 2013, Ban Chấp hành Hội CCB phường đã cho ra đời mô hình “Tình nguyện cứu người khi bị TNGT”. Với phương châm: “Tính mạng con người là trên hết”, việc giải cứu người bị nạn trong các vụ TNGT luôn được hội viên ưu tiên hàng đầu. Nếu các vụ TNGT chỉ dừng ở chỗ va chạm nhẹ, các thành viên câu lạc bộ (CLB) sẽ hòa giải để đôi bên thỏa thuận. Nếu vụ TNGT nghiêm trọng, các thành viên CLB sẽ sơ cứu cho nạn nhân, gọi điện cho cấp cứu, công an, hỗ trợ đưa nạn nhân đến bệnh viện cũng như bảo vệ hiện trường chờ lực lượng chức năng đến.

Ông Nguyễn Văn Thân, Phó Chủ tịch Hội CCB phường Phú Thọ, cho biết: “Ban đầu chúng tôi gọi mô hình này là CLB “Tình nguyện cứu người khi bị TNGT”. Năm 2013, Hội CCB tham mưu UBND phường về việc thành lập CLB và chủ động mời Trạm Y tế, Hội Chữ thập đỏ, công an, quân sự, Đoàn Thanh niên phối hợp tập huấn công tác bảo vệ hiện trường, sơ cấp cứu người bị TNGT cho các thành viên CLB. Tranh thủ sự hỗ trợ của UBND, các đoàn thể, sự đồng tình của nhân dân địa bàn, hội chủ động đề xuất tập hợp, lập danh sách đề nghị UBND phường ra quyết định công nhận CLB cũng như vận động đoàn viên, hội viên lực lượng dân quân tự vệ và nhân dân, các đoàn thể tham gia tích cực trong công tác cứu người khi bị TNGT và giữ gìn an ninh trật tự”.

Góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn

Được biết từ khi thành lập đến nay các thành viên trong CLB này đã phát huy vai trò trách nhiệm trong hoạt động tình nguyện cứu người. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, CLB đã thực hiện sơ cấp cứu 10 vụ bị TNGT. Cụ thể trong đợt Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Rằm tháng giêng vừa qua, các thành viên đã tham gia 2 vụ bảo vệ hiện trường và gọi xe cấp cứu chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh; 3 vụ sơ cứu đưa về trạm xá, 5 vụ sơ cứu nhẹ và khuyến khích các bên thỏa thuận.

Các thành viên CLB còn phối hợp với các lực lượng công an tham gia trực chốt giao thông tại các ngã tư, vòng xoay, các tuyến đường có mật độ xe đông; cứu người khi bị tai nạn, nhất là trong các dịp lễ, tết. Qua đó, CLB đã vận động mạnh thường quân và hội viên ủng hộ ruột xe miễn phí để thay cho khách đi lễ hội chùa Bà năm 2018. Ngoài ra, các thành viên CLB thường xuyên vận động người dân không mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, giữ gìn vệ sinh sạch đẹp đường phố, ra quân tẩy xóa các quảng cáo sai quy định.

Ông Nguyễn Văn Phòng, Chủ tịch Hội CCB phường Phú Thọ, cho biết thêm: “Ban đầu thành lập CLB có 16 thành viên, đến nay đã có 40 thành viên tham gia với quy chế cụ thể. Có thể nói mô hình này đã để lại ấn tượng tốt cho nhân dân địa phương và người tham gia giao thông qua địa bàn. Hội CCB phường Phú Thọ đã thực hiện việc tuyên truyền giáo dục pháp luật đến từng chi hội và hội viên CCB, trong đó mục tiêu là triển khai việc tuyên truyền vận động tất cả đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; thực hiện cuộc vận động “CCB VN tham gia giữ gìn trật tự ATGT”;…

Chúng tôi cũng đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tuyên truyền cho học sinh các chủ đề như “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên với tính mạng con người là trên hết”, “Năm an toàn giao thông trẻ em”. Kết quả, đã tuyên truyền được 4 cuộc với 1.650 lượt học sinh và thầy cô giáo tham dự.”

Được biết, CLB “Tình nguyện cứu người khi bị TNGT” là mô hình đầu tiên trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Sau 5 năm triển khai mô hình đã và đang được nhân rộng ra nhiều phường trong TP.Thủ Dầu Một. Trước những nỗ lực và đóng góp của các thành viên trong CLB, Hội CCB phường đã nhiều lần nhận bằng khen, giấy khen của các cấp. Đầu tháng 7-2018, UBND TP.Thủ Dầu Một đã trao giấy khen vì những thành tích xuất sắc mà Hội CCB phường đã đóng góp, trong đó có việc củng cố và phát huy hiệu quả mô hình “Tình nguyện cứu người khi bị TNGT”, một mô hình thực sự ý nghĩa và thiết thực cho công tác giữ gìn ATGT - trật tự an toàn xã hội của phường.

CLB “Tình nguyện cứu người khi bị TNGT” là mô hình đầu tiên trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Sau 5 năm triển khai mô hình đã và đang được nhân rộng ra nhiều phường trong TP.Thủ Dầu Một. Đầu tháng 7-2018, UBND TP.Thủ Dầu Một đã trao giấy khen vì những thành tích xuất sắc mà Hội CCB phường Phú Thọ đã đóng góp, trong đó có việc củng cố và phát huy hiệu quả mô hình “Tình nguyện cứu người khi bị TNGT”, một mô hình thực sự ý nghĩa và thiết thực cho công tác giữ gìn ATGT - trật tự an toàn xã hội của phường.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên