Hành trình triệt phá những đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh:

Bài 3: Đánh sập đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Cập nhật: 24-06-2017 | 10:43:57

Có thể nói chuyên án 815L do Công an (CA) tỉnh triệt phá vào tháng 9-2015 là một chiến công thể hiện sự quyết tâm, bản lĩnh của lực lượng CA tỉnh nhà đối với loại tội phạm ma túy, đặc biệt là các đường dây buôn ma túy liên tỉnh. Trước đó, từ năm 2013, CA Bình Dương cũng đã triệt phá một đường dây ma túy liên tỉnh. Tính đến thời điểm này thì đây là chuyên án ma túy có quy mô nhất từ trước đến nay bị CA Bình Dương triệt phá. Đó là chuyên án mang bí số 713KH do Lê Đình Kiểm cầm đầu.

Lôi kéo người nhà tham gia buôn ma túy

Đầu năm 2013, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA tỉnh (PC47) phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn tại địa bàn P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Phòng PC47 tiến hành xác lập hiềm nghi để thu thập, kiểm tra, xác minh làm rõ hành vi mua bán trái phép ma túy của đối tượng. Kết quả xác minh hiềm nghi xác định đây là đường dây mua bán ma túy lớn, tổ chức chặt chẽ, hoạt động liên tỉnh.

Thành công của chuyên án 713KH là sự phối hợp linh hoạt và sử dụng sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ của các lực lượng tham gia chuyên án mà PC47 là nòng cốt. Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc từ trước đến nay của lực lượng CSĐTTP về ma túy - Công an Bình Dương trong công tác tấn công tội phạm và phối hợp tác chiến giữa các đơn vị nghiệp vụ. So với các tỉnh phía Nam, số lượng ma túy thu được trong chuyên án này lớn thứ 2 sau PC47 TP.Hồ Chí Minh. Chiến công này đã góp phần quan trọng bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương và tạo niềm tin cho nhân dân vào lực lượng CA. Chuyên án 713KH được triệt phá đã chặt đứt được đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn từ Nghệ An về Bình Dương (nơi trung chuyển) sau đó vận chuyển về TP.Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Chiến công này của CA Bình Dương khiến cho các đường dây tội phạm co cụm lại, đây chính là thời điểm để CA Bình Dương và CA các địa bàn giáp ranh tiếp tục phát huy quyết tâm tấn công loại tội phạm này.

Trên cơ sở tài liệu thu thập được, Phòng PC47 đã tham mưu đề xuất Giám đốc CA tỉnh ra quyết định xác lập chuyên án mang bí số 713KH để tập trung lực lượng điều tra đấu tranh nhằm bóc gỡ đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy do đối tượng Lê Đình Kiểm cầm đầu. Sau một thời gian kiên trì đeo bám, giám sát hoạt động của các đối tượng và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát đã xác định được phương thức, thủ đoạn hoạt động và địa điểm cất giấu ma túy của các đối tượng…

Các đối tượng trong đường dây mua bán ma túy do Lê Đình Kiểm cầm đầu hầu tòa. Trong vụ án này, tòa đã tuyên phạt Lê Đình Kiểm, Lê Văn Hạnh mức án tử hình; Ngô Thị Mỹ Vân án chung thân Ảnh: THỦY TRINH

Vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 5-8-2013, trinh sát phát hiện một đối tượng nữ từ TP.Hồ Chí Minh lên Bình Dương mua heroin của Kiểm vận chuyển về TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ. Nhận định đây là thời cơ thuận lợi, Ban chuyên án đã nhanh chóng hội ý, ra quyết định phá án. Kế hoạch phá án nhanh chóng được triển khai. Các lực lượng chốt chặn theo các hướng ở nhiều địa điểm như nhà, kho hàng, đối tượng vận chuyển và đối tượng Lê Đình Kiểm. Những trinh sát được chọn có kinh nghiệm để theo dõi di biến động và vây bắt các đối tượng. Đúng như dự đoán, đến 16 giờ cùng ngày, trinh sát Phòng PC47 đã bắt quả tang đối tượng Ngô Thị Mỹ Vân (SN 1964, ngụ quận 10, TP.Hồ Chí Minh) đang vận chuyển 2 bánh heroin (trọng lượng 700,09 gam) bằng xe Attila BS 52Z4 - 8033 trên đoạn đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc P.Thuận Giao, TX.Thuận An. Tại cơ quan CA, Ngô Thị Mỹ Vân khai mua 2 bánh heroin của đối tượng Lê Đình Kiểm cũng trên đoạn đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc P.Phú Hòa - TP.TDM với giá 18.000 USD.

Ngay sau đó, Ban chuyên án tiếp tục triển khai truy xét và ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với đối tượng cầm đầu là Lê Đình Kiểm (SN 1982, quê Nghệ An; nơi ở: 61D4 KDC Phú Hòa 1, P.Phú Hòa - TP.TDM) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Qua công tác khám xét thu giữ: 1 hộp nhựa chứa heroin trọng lượng 3,5607 gam heroin, một gói giấy bạc đựng heroin trọng lượng 0,7547 gam, 99.400 USD, hơn 4 tỷ đồng, 2 xe máy, 8 điện thoại di động và một số nữ trang kim loại màu vàng, giấy tờ nhà đất có liên quan.

Đồng thời khám xét nhà Lê Đình Kiểm thuê tại nhà không số thuộc tổ 85, KP.9, P.Phú Lợi, TP.TDM (nơi cất giấu heroin), lực lượng thu giữ trên 30 bánh heroin (trọng lượng 10.629,96 gam) và khoảng 1kg ma túy tổng hợp dạng “đá” (trọng lượng 879,70 gam) cùng nhiều vật chứng liên quan đến vụ án.

Trên cơ sở tài liệu chứng cứ thu được, Ban chuyên án tiếp tục ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng: Lê Văn Hạnh (SN 1974); Đặng Thị Thanh (SN 1986); Lê Văn Nhật (SN 1995) phục vụ công tác điều tra.

Mua bán ma túy với số lượng lớn

Qua công tác điều tra, khai thác, xác định từ năm 2006, Lê Đình Kiểm (SN 1982, quê Nghệ An) bắt đầu sử dụng ma túy. Kiểm tham gia mua bán trái phép chất ma túy từ cuối năm 2012. Kiểm thuê căn nhà không số thuộc tổ 85, KP.9, P.Phú Lợi - TP.TDM để cất giấu ma túy. Nguồn ma túy do Lê Văn Hạnh (anh trai Lê Đình Kiểm) trực tiếp mang từ Nghệ An vào để Kiểm bán lại cho các đối tượng khác tại khu vực TP.Hồ Chí Minh. Những người mua do Hạnh giới thiệu gồm có Ngô Thị Mỹ Vân, Chước và em của tên Chước. Tổng cộng Hạnh đã đem ma túy vào Bình Dương cho Kiểm 12 lần, mỗi lần 50 bánh heroin, như vậy tất cả là 600 bánh heroin. Hạnh mua tại Nghệ An với giá 7.000 USD/1 bánh heroin. Ma túy tổng hợp được mua với giá 30.000 USD/1kg. Hạnh và Kiểm thỏa thuận giá bán mỗi bánh heroin nếu là tiền Việt Nam thì 200 triệu đồng, tiền USD thì 9.000 USD/bánh. Trong số tiền này có phần lợi nhuận của Hạnh và Kiểm sẽ chia đôi.

Trong quá trình điều tra, Kiểm khai nhận việc mua bán ma túy này có nhờ vợ là Đặng Thị Thanh và anh trai là Lê Văn Hạnh tích cực trong việc tính toán ghi vào sổ. Sổ ghi chép của Kiểm thể hiện đã bán được tổng cộng: 600 bánh heroin, 879,70 gam ma túy tổng hợp “đá”. Tiền thu được gồm hơn 3 triệu USD, 4.000 USD Úc và hơn 18 tỷ đồng.

Đối với Ngô Thị Mỹ Vân khai nhận chỉ là người được 1 người phụ nữ tên Nguyệt (Lùn) kêu lên Bình Dương đưa tiền và nhận ma túy giùm. Mỗi lần đi Vân được trả công là 3 triệu đồng. Mỗi lần nhận hàng, Nguyệt điện thoại trước cho Kiểm. Khi Vân đến Bình Dương thì điện thoại cho Kiểm để đưa tiền và nhận ma túy về giao lại cho Nguyệt (Lùn). Đối với Đặng Thị Thanh (vợ của Kiểm) biết Kiểm mua bán ma túy từ đầu tháng 8-2013 vì thấy Kiểm mang nhiều tiền về. Thanh hỏi Kiểm tiền đâu có nhiều, Kiểm nói cho Thanh biết số tiền đó là do mua bán ma túy mà có. Ngoài ra, nhiều lần Kiểm mang tiền về (mỗi lần từ 200 - 500 triệu đồng) cho Thanh đếm cất vào tủ. Kiểm có nói cho biết tiền bán ma túy mà có. Ngoài ra, Thanh biết Kiểm nghiện heroin, số heroin thu giữ tại nhà vào ngày 5-8-2013 Thanh biết là của Kiểm để sử dụng, khi khám xét thu giữ 3,5607 gam heroin trong hũ nhựa để trong tủ của nhà Thanh.

Trong quá trình điều tra, Lê Đình Kiểm khai nhận việc mua bán ma túy này có nhờ vợ là Đặng Thị Thanh và anh trai là Lê Văn Hạnh tích cực trong việc tính toán ghi sổ. Sổ ghi chép của Kiểm thể hiện đã bán được tổng cộng 600 bánh heroin, 879,70 gam ma túy tổng hợp “đá”. Tiền thu được là hơn 3 triệu USD, 4.000 USD Úc và hơn 18 tỷ đồng.

Lê Đình Kiểm là một đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy rất tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh. Để phá án thành công, lực lượng phải nắm chắc tình hình, bám sát đối tượng; hành động phải thật cẩn thận và hiệu quả từng bước một. Để đạt được các yêu cầu như vậy, đòi hỏi mỗi CBCS tham gia chuyên án phải thực hiện một cách tốt nhất và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Nhận được tin Ban chuyên án đã triệt phá thành công vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép 34 bánh heroin, ghi nhận và biểu dương kịp thời những thành tích trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã thưởng nóng 200 triệu đồng, Giám đốc CA tỉnh thưởng cho 10 tập thể mỗi đơn vị từ 3 đến 15 triệu đồng. Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của CA Bình Dương trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy và được nhân dân khen ngợi.

 L.V.CHÂU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên