Đề nghị giám định ADN cho bò

Cập nhật: 10-05-2015 | 16:27:44

Một vụ việc hi hữu xảy ra tại huyện vùng cao Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, khi nguyên đơn đề nghị được giám định ADN cho bò để đòi lại quyền sở hữu trong một vụ việc tranh chấp bò giữa hai bên.

Trước đó vào khoảng tháng 3/2014, ông Hà Văn Mươi, ở bản Lát, xã Tam Chung, huyện Mường Lát có gửi đơn đến chính quyền địa phương thông báo việc gia đình bị mất một con bò giống đực có lông màu đỏ, nặng khoảng 70kg, bị lạc khi chăn thả ở suối, thuộc địa bàn xã Tam Chung.

Con bò tranh chấp giữa 2 gia đình.

Đến khoảng tháng 10/2014, chính quyền địa phương có thông báo một con bò vào rẫy ăn ngô của đồng bào, ai mất trộm thì đến nhận. Nhận được thông báo của chính quyền địa phương, ông Mươi đến để xin được nhận lại con bò. Tuy nhiên, khi ông Mươi đến thì ông Vi Văn Khít, ở xã Tam Chung đã nhận bò.

Cả hai bên đều khẳng định là bò của gia đình mình. Sự việc tranh chấp diễn ra sau nhiều lần chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Mường Lát giải quyết nhưng đều không xác định được ai là chủ nhân thực sự của con bò.

Theo ông Mươi mô tả về đặc điểm nhận dạng con bò có cắt một hình chữ V vào tai bên trái, chiều sâu khoảng 4-5 cm và cả đàn bò của gia đình ông đều cắt tai như vậy; bắp đùi bên phải chân phía sau có một vết thương, ông đã chữa khỏi và hiện vẫn còn dấu vết sẹo dài khoảng 5cm và rộng 2cm. Ngoài ra, trên sườn trái con bò có một khối u do mũi tên bắn vào, mõm hơi có đốm trắng, hai vai có màu đen đến cổ, con bò này được sinh vào khoảng tháng 10/2011 từ một con bò mẹ trong đàn bò của gia đình.

Trong khi đó, ông Vi Văn Khít cũng nói chính xác đặc điểm cũng như đặc tính của con bò đang tranh chấp. Nhưng thời điểm ông Khít mất bò là vào khoảng tháng 8/2014.

Trước sự việc trên, ông Mươi đã quyết định gửi đơn đến TAND huyện Mường Lát đề nghị tòa phân xử, đồng thời đề nghị giám định ADN cho bò để đòi lại quyền sở hữu bò.

Sau khi tiếp nhận đơn của công dân, TAND huyện Mường Lát đã tiến hành công tác hòa giải, sau đó, các đương sự đã thỏa thuận được với nhau nên TAND huyện Mường Lát đã ra quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự. Theo đó ông Hà Văn Khít đồng ý trả con bò tranh chấp cho chủ sở hữu là ông Hà Văn Mươi.

Tại thời điểm tháng 4/2015, con bò có trọng lượng 70kg với trị giá 16 triệu đồng. Ông Mươi đồng ý trả công chăm sóc bò từ tháng 3/2014 đến tháng 4/2015 cho ông Khít với số tiền 6 triệu đồng, đồng thời ông Khít phải nộp án phí sơ thẩm 200.000đ.

Thẩm phán Nguyễn Tiến Dũng, TAND huyện Mường Lát - người trực tiếp giải quyết vụ việc cho biết thêm: Sau khi tiếp nhận đơn, trình bày của hai bên đều đưa ra nhiều điểm giống nhau. Sau nhiều lần không tìm được quyền sở hữu con bò, cả hai bên đã làm đơn đến tòa, đề nghị tòa phân xử, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng đưa bò đi giám định ADN. Theo thẩm phán Dũng, tuy con bò là tài sản quý đối với đồng bào dân tộc miền núi, nhưng chi phí giám định AND thì rất cao nên các đương sự cũng đã cân nhắc và xem xét vấn đề chi phí giám định.

Đến nay, vụ việc đã được hòa giải ổn thỏa theo đúng quy định của pháp luật. 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên