Điều tra, làm rõ đường dây buôn lậu xuyên biên giới

Cập nhật: 19-01-2017 | 09:29:22

 Ngày 17-1, Công an Bình Dương cho biết đã bắt tạm giữ các nghi can Đoàn Phi Vũ (39 tuổi), giám đốc một doanh nghiệp tại TP.HCM và Kim Thế Cường (42 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) để điều tra, làm rõ hành vi buôn lậu.

Trước đó, sau thời gian theo dõi, Công an tỉnh phối hợp Cục Cảnh sát Kinh tế (C46) Bộ Công an và Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan bắt quả tang về hành vi buôn lậu bằng hình thức đưa nhiều container hàng quá cảnh sang Việt Nam để tiếp tục di chuyển sang Campuchia đã bị phá vỡ niêm chì (seal) nhằm tuồn hàng ra ngoài tiêu thụ trái phép tại thị trường Việt Nam.

Tang vật được tuồn ra và lưu giữ tại một nhà kho để đưa đi tiêu thụ tại thị trường Việt Nam

Tại một kho hàng ở phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, lực lượng chức năng phát hiện các nghi can trên đã tổ chức phá vỡ niêm chì của container để lấy nhiều hàng hóa có giá trị khoảng 7 tỷ đồng gồm: Gần 1.000 thùng sữa nhãn hiệu Ensure, gần 11.000 chai rượu ngoại, hơn 14.200 bộ bài tây…

Tại cơ quan công an, Vũ và Cường khai nhận, sau khi hàng hóa được nhập lậu từ nước ngoài về rồi tập kết ở kho hàng của doanh nghiệp Nam Thái, Cường dùng kìm cộng lực phá vỡ niêm chì để dỡ hàng xuống các xe tải mang đi bán. Ngoài ra, Vũ và Cường còn sử dụng một kho hàng ở quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) làm nơi trung chuyển hàng nhập lậu, thiết bị điện máy đã qua sử dụng như: máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh…

Theo C46, đường dây này chuyên buôn lậu rượu, sữa, đồ điện tử, điện lạnh dưới hình thức hàng quá cảnh từ Nhật Bản, các nước châu Âu qua cảng Cái Mép tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, rồi đến Campuchia. Tuy nhiên, sau khi làm thủ tục hải quan, các đối tượng buôn lậu đã tập kết hàng tại Bình Dương. Toàn bộ số hàng được cắt kẹp chì, tổ chức xuống hàng, sau đó đem đi cất giấu tại nhiều kho hàng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Để thay thế hàng lậu đã tẩu tán, các đối tượng đóng các thùng xốp, các-tông rỗng chất đầy vào container rồi tiếp tục xuất sang Campuchia. Sau gần một năm đeo bám, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng phối hợp cùng Công an Bình Dương đã phá án thành công.

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên