TX.Thuận An: Hiệu quả từ công tác đổi mới tuyên truyền pháp luật cho người lao động

Cập nhật: 13-02-2019 | 09:15:45

Hiện nay, trên địa bàn TX.Thuận An có khoảng 6.900 doanh nghiệp (DN) cùng hàng trăm ngàn công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc. Nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyên truyền pháp luật đối với việc bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), các ngành chức năng TX.Thuận An thường xuyên duy trì và đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho CNLĐ.


Công an TX.Thuận An tuyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân trên địa bàn

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Xác định công tác tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ là góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ ANTT chung cho địa bàn, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TX.Thuận An cùng các ban ngành, đoàn thể thường xuyên đổi mới hình thức và đa dạng hóa nội dung tuyên truyền để phù hợp với từng đối tượng. Theo đó, Hội đồng PBGDPL thị xã phối hợp cùng các ban ngành liên quan thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các quyền và nghĩa vụ của CNLĐ và người sử dụng lao động về an toàn vệ sinh lao động, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và các quy định khác của pháp luật về lao động.

Để công tác tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả cao, các ngành chức năng luôn có sự đổi mới, sáng tạo trong các hình thức tuyên truyền như: Tổ chức hội thi, tuyên truyền lưu động, biểu diễn văn nghệ… theo hướng trao đổi thông tin hai chiều nhằm giúp CNLĐ hiểu hơn các quy định pháp luật, quyền lợi và trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại các DN trên địa bàn cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ về phía các DN phải đáp ứng và thực hiện vì quyền lợi của CNLĐ.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên thị xã còn duy trì hoạt động của 8 Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” tại 8 xã, phường với 121 thành viên nhằm giúp thanh niên công nhân “chậm tiến” sớm tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, trong năm Đoàn Thanh niên các xã, phường còn nhận cảm hóa, giúp đỡ tối thiểu một thanh niên “chậm tiến” thông qua công tác tuyên truyền, vận động thanh niên công nhân tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội ở địa phương, tổ chức gặp gỡ, giúp đỡ thanh niên tìm kiếm việc làm… nhằm giúp thanh niên tự tin hơn trong cuộc sống, xóa bỏ mặc cảm lầm lỗi, cảm thấy là người có ích cho xã hội.

Cùng với đó, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác hòa giải cơ sở ở địa phương cũng được Hội đồng PBGDPL thị xã quan tâm. Nói thêm về công tác này, ông Đoàn Tấn Dũng, Trưởng phòng Tư Pháp TX.Thuận An, cho biết địa phương thường xuyên rà soát củng cố, kiện toàn tổ hòa giải tại các khu phố, ấp khi có sự thay đổi. Hàng năm, thành viên các tổ hòa giải đều được bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải. Kết quả trong năm 2018, các tổ hòa giải cơ sở đã đưa ra hòa giải 119 vụ tranh chấp, hòa giải thành 93 vụ (đạt 78%), góp phần làm giảm đáng kể các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện và giảm bớt áp lực công việc cho các cơ quan Nhà nước.

Góp phần bảo vệ ANTT

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết thời gian qua, hoạt động tuyên truyền PBGDPL của TX.Thuận An đã đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, công tác tuyên truyền trực tiếp trên địa bàn thị xã trong thời gian qua là một trong những hình thức tuyên truyền đạt hiệu quả nhất. Thuận lợi của hình thức tuyên truyền này là các đối tượng được tuyên truyền có thể nêu những thắc mắc, tình huống để báo cáo viên giải thích trực tiếp, từ đó người nghe dễ tiếp thu và nhớ lâu hơn. Bên cạnh đó hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng đạt hiệu quả cao. Hiệu quả công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, làm giảm đáng kể các vụ vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Cùng với đó, công tác tuyên truyền PBGDPL đã giúp cho CNLĐ hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân đối với DN, từ đó xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ giữa người sử dụng lao động và CNLĐ, góp phần hạn chế đình lãn công.

Nói thêm về hiệu quả của công tác PBGDPL đối với việc bảo vệ ANTT trên địa bàn, thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an TX.Thuận An, cho biết ngoài việc làm tốt công tác nghiệp vụ, Công an thị xã còn thường xuyên phối hợp với các DN tổ chức tuyên truyền pháp luật nhằm vận động CNLĐ và người sử dụng lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các nội quy, quy định của DN. Bên cạnh đó, Công an thị xã còn gửi thông báo đến các DN có số lượng công nhân lớn nhằm thông báo về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để họ nâng cao tinh thần cảnh giác. Nhờ làm tốt công tác trên mà tình trạng đình lãn công trên địa bàn giảm rõ rệt, tinh thần phòng, chống tội phạm trong CNLĐ được nâng cao, góp phần đáng kể vào công tác bảo vệ ANTT tại địa phương.

Từ năm 2013 đến nay, Hội đồng PBGDPL TX.Thuận An đã tuyên truyền pháp luật được hơn 8.200 cuộc với gần 652.000 lượt người dự; phát thanh tuyên tuyền hơn 29.000 giờ; cấp phát hơn 914.000 tờ gấp tuyên truyền... Riêng đối với lĩnh vực lao động, Hội đồng PBGDPL thị xã đã phổ biến, tuyên truyền cho hơn 39.000 lượt người sử dụng lao động và CNLĐ về các quy định pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, tư vấn trực tiếp và qua điện thoại cho gần 2.600 CNLĐ và cấp phát 2.150 sổ tay pháp luật lao động và sổ tay bảo hiểm xã hội cho các DN và CNLĐ; in đĩa và tạo file cung cấp cho 75 DN tuyên truyền về Luật Lao động, tuyên truyền qua email cho 352 CNLĐ.

Bên cạnh đó, UBND TX.Thuận An còn tổ chức gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo thị xã với công đoàn cơ sở và CNLĐ với hơn 1.200 lượt người dự đã trao đổi, trả lời liên quan đến các quy định pháp luật về đời sống, ô nhiễm môi trường, lao động,…

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên