Việc đi lại trong điều kiện bình thường mới: Nới lỏng “vùng xanh”, khóa chặt “vùng đỏ”

Cập nhật: 20-09-2021 | 07:22:44

Ngay sau khi công bố “vùng xanh”, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều biện nới lỏng giãn cách để khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội. Trong đó, việc tổ chức giao thông trong tình hình mới được thực hiện theo nguyên tắc bảo vệ, giữ vững “vùng xanh”; khóa chặt các “vùng cam”, “vùng đỏ”.


Lực lượng tại chốt kiểm soát Quốc lộ 1K (TP.Dĩ An) kiểm tra phương tiện lưu thông qua địa bàn

Nới lỏng lưu thông “vùng xanh”

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: “Nhằm khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, UBND TX.Tân Uyên vừa ban hành văn bản về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trong trạng thái bình thường mới. Căn cứ vào phương án lưu thông của ngành giao thông, thị xã đã quy định rõ các đối tượng và phương tiện được phép lưu thông trên địa bàn.

Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 16-9 đến khi có thông báo mới, người dân trong “vùng xanh” được phép lưu thông trong nội bộ địa bàn nhưng phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện về y tế theo quy định. Công nhân lao động làm việc tại các công ty thực hiện phương án “3 tại chỗ” trở về phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ và phải tự cách ly 14 ngày tại nhà. Các trường hợp làm việc tại cơ quan, công sở (có thẻ cán bộ, giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị), cơ sở kinh doanh, dịch vụ hàng hóa thiết yếu được phép lưu thông trên địa bàn thị xã khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đối với các địa phương “vùng đỏ” tiếp tục thực hiện giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 16+ của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm giãn cách và “ai ở đâu, ở yên đấy”.

Theo ông Tươi, UBND thị xã đã giao cơ quan y tế, công an, quân sự và UBND xã, phường phối hợp bố trí lực lượng xét nghiệm nhanh miễn phí tại chốt kiểm soát trên các trục đường chính cho đối tượng tham gia giao thông từ các địa phương khác đi vào, ra địa bàn (trừ các đối tượng thuộc hệ thống luồng xanh) và thực hiện 24/24 giờ, đồng thời tiếp tục kiểm tra phương tiện vận chuyển tại các chốt.

Tương tự, UBND TP.Dĩ An cũng đã quy định rõ các đối tượng, phương tiện được phép lưu thông trên địa bàn khi thực hiện nới lỏng các biện pháp PCDB. Theo đó, người dân được phép lưu thông giữa các “vùng xanh” trong phạm vi thành phố khi đáp ứng một trong các điều kiện: Đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19; đã tiêm 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 đủ 14 ngày kể từ ngày tiêm; là F0 được điều trị từ các cơ sở y tế được công nhận đã khỏi bệnh không quá 6 tháng. Tất cả các trường hợp lưu thông phải mang theo giấy chứng nhận hoặc chứng minh qua Sổ sức khỏe điện tử trên thiết bị điện tử thông minh. Thời gian cho phép hoạt động trong khung giờ từ 5 giờ sáng đến 20 giờ tối. Tất cả các trường hợp được phép lưu thông phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, bắt buộc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Người già, trẻ em, người có bệnh lý nền không tham gia lưu thông khi không thật sự cần thiết.

Riêng công nhân lao động trong và ngoài khu công nghiệp đi lại bằng phương tiện cá nhân phải bảo đảm các điều kiện của người được phép lưu thông, đồng thời phải xuất trình thêm thẻ công nhân hoặc giấy xác nhận đi đường do UBND phường nơi công nhân cư trú xác nhận.

Không để “chặt ngoài, lỏng trong”

Căn cứ vào tình hình tại địa phương, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cũng vừa ban hành văn bản về việc nới lỏng các biện pháp PCDB, từng bước khôi phục kinh tế - xã hội. Cũng như các địa phương khác, UBND TP.Thuận An chỉ cho phép người đáp ứng một trong các điều kiện như đã tiêm 2 mũi vắc xin, người đã điều trị khỏi Covid-19… được phép lưu thông giữa các vùng xanh trong phạm vi thành phố và phải chấp hành các biện pháp PCDB.

Đối với “vùng đỏ”, “điểm đỏ” tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình, khu phố với khu phố, “ai ở đâu, ở yên đấy”, không để “chặt ngoài, lỏng trong”. Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, địa phương vẫn tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát nhằm khóa chặt “vùng đỏ”, khu vực phong tỏa cách ly y tế trong nội bộ phường, khu phố, địa bàn dân cư. Chỉ có người và phương tiện được cấp thẩm quyền cho phép mới được phép ra, vào “vùng đỏ”. Từ thành phố đến xã, phường đều thành lập tổ tuần tra lưu động để tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Ngăn chặn kịp thời nhiều nhóm người tự ý về quê

Ngày 18-9, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TX.Tân Uyên cho biết liên tiếp những ngày qua công an địa phương đã phát hiện kịp thời nhiều nhóm công nhân, người lao động tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn TX.Tân Uyên để về quê. Cụ thể, vào ngày 17-9, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện 2 xe máy chở nhiều người và hành lý lưu thông tại đoạn ngã tư Lô 49, thuộc phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên. Lực lượng chức năng đã yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính thì phát hiện 5 người này đang cùng về Nghệ An nên đã vận động quay xe trở lại điểm xuất phát nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Trước đó, tại chốt kiểm soát số 6 tại phường Tân Hiệp công an trực chốt đã phát hiện 6 xe máy có 13 công nhân chở theo hành lý rời khỏi địa bàn thị xã để về các tỉnh miền Tây. Ngay sau đó lực lượng chức năng bàn giao các trường hợp này cho công an địa phương để xử lý.

Theo Công an TX.Tân Uyên, việc đi lại của người dân vẫn đang hạn chế để phòng, chống dịch bệnh; không cho phép người dân di chuyển ra khỏi địa bàn thị xã hay tự ý về quê khi chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định. 

H.PHƯỚC

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên