Xử lý cán bộ ở Cà Mau để người về từ vùng dịch COVID-19 trốn cách ly

Cập nhật: 29-02-2020 | 19:22:38

Ngày 29/2, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có ý kiến chỉ đạo đình chỉ công tác hai cán bộ, công chức chính quyền cơ sở trong thời gian 7 ngày để làm rõ trách nhiệm trong việc buông lỏng cách ly người từ vùng dịch trở về.

Đó là ông Nguyễn Văn Hiên, Chủ tịch UBND xã Phong Lạc và bác sĩ Nguyễn Anh Triều, Trưởng trạm Y tế xã Phong Lạc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

Theo báo cáo của UBND xã Phong Lạc, vào lúc 2 giờ 30 phút (giờ Hàn Quốc) ngày 25/2, bà V.T.H (sinh năm 1988, trú tại ấp Tân Thành, xã Phong Lạc) rời sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) về đến sân bay Cần Thơ, sau đó thuê xe chở về ấp Tân Thành.

UBND xã Phong Lạc đã chỉ đạo Công an xã, Trạm Y tế phối hợp với trưởng ấp Tân Thành kiểm tra, nắm thông tin và khám sức khỏe ban đầu cho bà H. Bà H cho biết, bà đã từ tỉnh Daegu (đang là tâm dịch COVID-19 của Hàn Quốc) trở về. Vào thời điểm này tình trạng sức khỏe của bà H bình thường, do đó, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID – 19 xã đã yêu cầu bà H tự cách ly tại gia đình trong thời gian 14 ngày theo quy định.

Đến ngày 27/2, thực hiện chỉ đạo về việc đưa người Việt Nam trở về từ vùng dịch ở Hàn Quốc đi cách ly tập trung, tổ công tác của xã Phong Lạc đã làm việc với bà H, vận động bà đi cách ly tập trung tại Trường quân sự tỉnh Cà Mau và bà H đã đồng ý. Tuy nhiên, khi tổ công tác đến nhà, một số người đang uống rượu tại nhà bà N.T.U (mẹ ruột của bà V.T.H) cho rằng bà H không có lý do phải đi theo tổ công tác và có nhiều lời nói xúc phạm, thách thức đối với thành viên tổ công tác.

Đồng thời, dưới sự tác động của mẹ, bà H đã đổi ý, không chấp nhận đến nơi cách ly tập trung mà chỉ đồng ý đi khám sức khỏe rồi trở về và phải tự đi bằng phương tiện của mình.

Sau đó, tổ công tác đã lập biên bản vụ việc và báo cơ quan chuyên môn cấp trên để xin ý kiến xử lý, phân công bố trí lực lượng trực tiếp giám sát, theo dõi nhà bà U 24/24 giờ, không để bà H đi khỏi địa phương. Đến khoảng 23 giờ ngày 27/2, lực lượng trực báo cáo rằng nhà bà U đã tắt đèn đi ngủ, không có ai ra vào; Trưởng công an xã, người phụ trách chỉ huy lực lượng trực, cho phép hai nhân viên trực của xã về nghỉ, còn lực lượng của ấp vẫn duy trì giám sát, theo dõi.

Tuy nhiên, đến khoảng 9 giờ 15 phút ngày 28/2, tổ công tác của UBND xã Phong Lạc tiếp tục đến nhà bà U để tuyên truyền, vận động bà H đi cách ly. Thế nhưng, bà U cho biết, khoảng 5 giờ sáng 28/2, bà H đã được bạn đón đi chơi bằng xe ô tô (xe 7 chỗ, màu trắng, không rõ biển số và nhãn hiệu). Lúc đi, bà H chỉ nói đi Kiên Giang mà không nói rõ địa chỉ. Vào tối cùng ngày, bà U cho biết, bà H đã trở về Hàn Quốc, đi bằng đường hàng không, xuất phát từ sân bay Cần Thơ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên