Phát cuồng vì kho báu “ảo”

Cập nhật: 24-02-2015 | 10:27:45

Những kho tiền, vàng chôn giấu dưới lòng đất ly kỳ như trong tiểu thuyết kiếm hiệp chương hồi, dưới bàn tay nhào nặn của những kẻ lừa đảo bỗng trở thành “kho báu quốc gia”. Lòng tham khiến không ít người mê muội đến mức cuồng tín, dốc hết tài sản đầu tư “khai thác kho báu”, để rồi khánh kiệt tài sản…

Những văn bản, giấy tờ chứng minh “kho báu Hoa mai hội” được Trần Văn Một tạo dựng để lừa đảo.

Sự thật về “kho báu Hoa mai hội” trong thời gian qua đã được lực lượng An ninh điều tra (ANĐT) – Bộ Công an làm rõ, góp phần cảnh tỉnh người dân cảnh giác trước chiêu trò bịp bợm tinh vi này.

Kho báu hoang đường

Điều tra viên Phòng 2 Cục A92 – Tổng cục An ninh II, Bộ Công an cho biết, chiêu trò “kho báu Hoa mai hội” xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2007-2008. Trong văn bản gửi Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam, những tổ chức, cá nhân đề nghị được “khai thác kho báu Hoa mai hội” trên lãnh thổ Việt Nam, nguồn gốc ra đời của tổ chức Hoa mai hội được trình bày như một sự kiện mang tầm cỡ… quốc tế.

Họ cho rằng Hoa mai hội được thành lập năm 1904 tại… nhà thờ Đức bà Paris với 48 nước tham gia. Trong và sau hội nghị này, Trung Quốc đã lấy lại trên 1.000 tỉ USD là tiền tô giới trước kia khi triều đình Mãn Thanh thu được(?!). Khi Thế chiến II nổ ra, các kho ngân khố  trên được các tướng lĩnh Trung Quốc vận chuyển sang Đài Loan  rồi tự ý đánh chìm những con tàu chở các thùng tiền USD.

Những người trước kia là thủ kho canh giữ kho báu đã tìm cách vớt lên, mang sang Việt Nam cất giấu ở khu vực  biên giới trên khắp đất nước Việt Nam. Nay, cần cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác là các chủ kho sẽ cung cấp mật mã cho các tổ chức, cá nhân được ủy quyền để “mở kho”.

Câu chuyện về “kho báu Hoa mai hội” thoạt nghe đã thấy hoang đường. Ấy vậy mà không ít người vẫn tin là có thật. Năm 2009, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an đã trực tiếp vào cuộc, làm rõ các hiện vật được tuyên truyền là thuộc kho báu của Hoa mai hội do ông Lê Nam Tiến ở Bắc Ninh nắm giữ, thực chất chỉ là đồ… rởm. Như tờ 1 triệu USD được làm giả bằng phương pháp tẩy cơ học từ tờ 1 USD; vàng miếng và các đồ vật “cổ” khác chỉ là hợp kim, kẽm, đồng; những tờ ngân phiếu được làm từ phương pháp in phun màu và in laser.

Qua vụ việc, Cơ quan ANĐT đã cảnh báo người dân cần cảnh giác trước những thông tin về việc đi tìm “kho báu” để không rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo.

Nhưng thực tế, thông tin “kho báu” tiếp tục bị kẻ xấu lan truyền khiến  không ít người ảo tưởng về một kho báu hàng nghìn tỉ đôla vẫn nằm trong lòng đất. Điển hình là vụ án Trần Văn Một và đồng bọn tạo dựng nên kho báu tiền xu USD cổ của Hoa mai hội để lừa đảo đã được Cơ quan ANĐT kết luận, chuyển cơ quan pháp luật đề nghị truy tố năm 2014.

Từ một kẻ nợ nần chồng chất, Trần Văn Một đăng ký thành lập Công ty Hoàng Ngân (trụ sở tại Hà Nội) với 43 ngành nghề kinh doanh khác nhau để tạo vỏ bọc, sau đó cùng Tống Văn Biên, Đèo Văn Nghĩa  “ra chiêu” như những đồng xu được làm bằng hợp kim màu vàng  hình tròn, in mệnh giá 10.000 USD/xu được các đối tượng mua bán từ nước ngoài vận chuyển về Việt Nam để “vẽ” thành một kho báu trị giá 72 tỉ USD.

Ngoài xu đôla cổ thì nhóm đối tượng còn đưa ra hình ảnh những  tờ đôla có mệnh giá 1 triệu USD, 1 tỉ USD với tổng trị giá lên tới 993 tỉ USD. Cơ quan điều tra xác định, đã có 10 cá nhân góp trên 3,9 tỉ đồng cho Một và các đồng phạm để khai thác kho báu ảo này và bị chiếm đoạt.

Niềm tin mù quáng

Kho báu hoang đường, Cơ quan Công an đã lên tiếng cảnh báo như vậy, nhưng vì sao vẫn nhiều người mắc bẫy? Theo Cơ quan ANĐT, những kẻ lừa đảo bằng chiêu trò “kho báu Hoa mai hội” đã lựa chọn, sử dụng “tuyên truyền viên” là những người có uy tín, từng công tác trong các cơ quan nhà nước và bản thân họ cũng cuồng tín “kho báu”. Bản thân họ cũng mê muội vét hết tiền bạc, bán cả nhà cửa  đầu tư vào “kho báu”, lôi kéo bao nhiêu kẻ thân, người quen.

Quá trình điều tra, làm việc với những đối tượng này, các điều tra viên cũng không thể lý giải nổi vì sao họ lại có niềm tin… mù quáng đến thế.

Cuồng tín “kho báu” đến u mê phải kể đến ông Hà Đình Cử (SN 1940, ở Bắc Giang), nguyên Cục phó một đơn vị thuộc lực lượng vũ trang. Năm 2008, sau khi nghỉ hưu, ông Cử bắt đầu tìm hiểu “kho báu Hoa mai hội” và tự bỏ tiền túi đi sưu tập những văn bản, chứng từ liên quan. Ông này vào cả TP HCM tìm những người có cùng mối quan tâm tới kho báu, liên hệ với các tổ chức làm văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước và cơ quan chức năng đề nghị được trao đổi chứng thư tài chính và cùng hợp tác khai thác.

Ông Cử nói… như thật rằng, các kho báu đôla cổ hiện đang được lực lượng vũ trang canh gác cẩn mật. Chủ kho là những cụ cao niên trên 100 tuổi, là người Trung Quốc và người Việt Nam sẽ ủy quyền cho các công ty này khai thác kho báu. Số đôla cổ sau khi khai thác sẽ được quy đổi tại ngân hàng, được chia theo tỷ lệ chủ kho hưởng 60%, ngân hàng hưởng 20%, nhà đầu tư hưởng 20%.

Trên hành trình đi tìm “kho báu”, năm 2011, ông Hà Đình Cử được giới thiệu gặp Trần Văn Một, Giám đốc Công ty Hoàng Ngân. Một cho biết Công ty Hoàng Ngân được Ngân hàng Nhà nước giao nhiệm vụ thực hiện chương trình tiếp nhận, chuyển đổi “USD cổ” và đề nghị ông này cùng tham gia với vai trò cố vấn.

Đồng Xu USD cổ thực chất chỉ là những đồng xu hợp kim không có giá trị.

Được Trần Văn Một cho 1 đồng xu “USD cổ” trị giá 10.000 USD làm tin, ông Cử đã mang đồng xu này sang Singapore giám định. Kết quả giám định cho thấy xu cổ chỉ là hợp kim, không có vàng. Nhưng như một kẻ mê muội, ông Cử vẫn tin rằng “kho báu” mà Một và đồng bọn vẽ ra là có thật nên ông tiếp tục đi tuyên truyền về “kho báu” để lôi kéo nhà đầu tư. Thậm chí ông Cử còn tích cực liên hệ, gửi văn bản giải trình về “kho báu”, đề nghị các cơ quan chức năng cấp phép khai thác và cùng tham gia.

Cuối tháng 6-2011, khi các bị can trong vụ án đưa thùng “xu USD cổ” trong kho báu về, ông Cử đưa một nhà báo đang công tác tại  tờ báo có uy tín đến chụp ảnh “lễ khai quan” kho báu. Từ đó, những đối tượng lừa đảo sử dụng những bức ảnh do nhà báo này chụp để lừa mọi người.

Mặc dù Trần Văn Một và đồng phạm đang bị các cơ quan pháp luật truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng mới đây nhất, tháng 10-2014, ông Cử vẫn tiếp tục gửi đơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an xin được… khai thác kho báu.

Một người cũng phát cuồng vì “kho báu” Hoa mai hội là Mai Ngọc Thanh (SN 1963, ở Hương Sơn, Hà Tĩnh). Tốt nghiệp Đại học Y,  là cán bộ y tế sân bay Nội Bài, Mai Ngọc Thanh còn đầu tư mở một hệ thống phòng khám tại Hà Nội. Công việc suôn sẻ như vậy nhưng đột nhiên, Thanh  bỏ bê công việc, chuyển mối quan tâm sang “kho báu” Hoa  mai hội. Chỉ cần có người hỏi đến cụm từ “kho báu” là anh ta thao thao bất tuyệt.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Tĩnh nhưng Thanh khẳng định được sinh ra ở Thái Lan, sau đó lưu lạc sang Việt Nam và được bố mẹ hiện tại nhận làm con nuôi (?!).  Còn bố mẹ ruột và các anh chị em ruột hiện là những người... canh giữ kho báu Hoa mai hội nên anh ta không thể tiết lộ thân phận thật của mình. Thanh nói rằng anh ta sinh ra đã có sứ mệnh khai thác kho báu. Tuy nhiên, do điều kiện chưa cho phép nên thời gian qua, Thanh buộc phải che giấu thân phận để đảm bảo an toàn.

Theo lời khai của Thanh tại Cơ quan điều tra thì ngôi nhà của hai vợ chồng Thanh ở phường Thanh Lương đã được anh ta mang đi “cắm” lấy 1,5 tỉ đồng để nuôi những người trông coi kho báu. Cũng vì vậy mà vợ chồng anh ta ly hôn. Kho báu chưa thấy đâu, gia đình thì tan vỡ nhưng niềm tin của Thanh vào kho báu thì vẫn… mãnh liệt.

Thừa nhận chưa được vào kho báu lần nào vì chưa có “lệnh” của chủ kho nhưng Thanh vẫn khẳng định rằng kho báu Hoa mai hội được cất giấu trên khắp đất nước, thậm chí ở Hoàng Sa, Trường Sa cũng có kho báu và Năm Cam (trùm xã hội đen đã bị tử hình) được đưa ra đảo canh gác các kho báu này! Nhảm nhí đến mức như vậy nhưng vẫn có người tin Thanh nên bỏ tiền đầu tư cho Trần Văn Một và đồng bọn để khai thác “kho báu”.

Một phụ nữ từng là cán bộ ngân hàng, thu nhập khá cao nhưng bị “kho báu” Hoa mai hội do Mai Ngọc Thanh “vẽ” ra mê hoặc nên chị này đã cùng một số người góp trên 2 tỉ đồng cho Công ty Hoàng Ngân để được quyền tham gia “khai thác kho báu”.

Cơ quan ANĐT cảnh báo, “Hoa mai hội” là một tổ chức không có thật do các phần tử xấu ở trong và ngoài nước tạo dựng nên với mục đích lừa đảo. Do đó người dân cần cảnh giác trước những thông tin thất thiệt về “kho báu” để tránh tiền mất, tật mang.

Theo ANTG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên