Phát động hai cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên internet: “Cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19”

Cập nhật: 07-04-2020 | 10:35:07

Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh vừa phát động cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên internet “Cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19” dành cho đối tượng là học sinh và mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Hai cuộc thi này được phát động từ ngày 3-4 đến 30- 4-2020 được xem là một hình thức tuyên truyền pháp luật sát sườn, phù hợp với tình hình thực tế. Phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh để tìm hiểu thêm về hai cuộc thi này…


Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh (bìa trái) trả lời phỏng vấn Báo Bình Dương xoay quanh hai cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên internet vừa được phát động

- Xin bà vui lòng cho biết về ý nghĩa, mục đích của hai cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên internet “Cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19” do Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh vừa phát động?

- Đại dịch Covid-19 đang tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, tác động toàn diện đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội của các quốc gia. Để góp phần nâng cao kiến thức và ý thức của các tầng lớp nhân dân, nâng hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo kế hoạch PBGDPL của Trung ương, tỉnh và các văn bản của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức cuộc thi “Cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19”; bên cạnh đó, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức cuộc thi “Học sinh chung tay đẩy lùi dịch Covid-19” để tuyên truyền riêng cho học sinh trên địa bàn tỉnh.

Mục đích của cuộc thi là nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền PBGDPL, đặc biệt là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL; trang bị, bổ sung kiến thức pháp luật về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh Covid-19 (Sars-CoV-2).

- Để tuyên truyền cho người dân biết và tham gia dự thi, Sở Tư pháp đã chuẩn bị và có hoạt động truyền thông như thế nào, thưa bà?

- Với góc độ Sở Tư pháp - cơ quan thường trực của Hội đồng tỉnh tham mưu Hội đồng tổ chức cuộc thi, thời gian qua Sở Tư pháp đã phối hợp với các ngành có liên quan để chuẩn bị các bước cho cuộc thi. Đến nay cuộc thi đã được khởi động.

Về truyền thông cho cuộc thi, Ban tổ chức đã truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú như gửi email công vụ cho cán bộ công chức, công văn gửi các sở, ngành, địa phương để phát động, vận động tham gia cuộc thi, tuyên truyền trên báo, đài, website, phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh cơ sở, Zalo BinhDuong SmartCity…

- Bà vui lòng thông tin thêm về cách thức tham gia hai cuộc thi này, những điểm gì cần lưu ý khi đăng ký dự thi?

- Do hai cuộc thi diễn ra cùng một thời điểm, một trang thi (http://thitructuyen.binhduong. gov.vn/) và cùng một nội dung đó là về dịch Covid-19 cho nên đối tượng dự thi lưu ý: Đối với cuộc thi “Cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19” dành cho đối tượng là công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc trong và ngoài tỉnh Bình Dương. Cuộc thi “Học sinh chung tay đẩy lùi dịch Covid-19” là cho học sinh các trường THCS, THPT; học viên các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh năm học 2019-2020.

Do đây là cuộc thi về chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 cho nên nội dung thi cũng xoay quanh các văn bản pháp luật có liên quan, như Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007; Nghị định 101/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30-9-2010 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch; Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14-11-2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế… nên đề nghị thí sinh nghiên cứu kỹ các quy định có liên quan để thi được tốt nhất.

Đây là cuộc thi trên mạng internet nên rất thuận lợi cho mọi người dân tham gia dự thi, thi vào bất kỳ thời gian nào, bằng thiết bị nào có kết nối internet (máy tính, điện thoại, iPad...)

- Thời điểm này dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng, vậy việc trao giải sau khi kết thúc hai cuộc thi sẽ được tổ chức ra sao? Bà có thông điệp gì muốn gửi gắm đến người dân trên địa bàn tỉnh?

- Do đối tượng dự thi là người dân trong và ngoài tỉnh; hình thức thi trên internet và trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hạn chế tiếp xúc cho nên việc trao giải cũng khác hơn các cuộc thi khác đó là linh động trong cách thức trao giải, như: Chuyển khoản, nhận tiền qua bưu điện, nhận giải thưởng bằng tiền mặt hoặc hình thức khác… tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đạt giải.

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch vào thời điểm vô cùng quan trọng này, mỗi người dân là một chiến sĩ trong mặt trận chống đại dịch, một hành động nhỏ sẽ góp phần rất lớn trong việc thành - bại của cuộc chiến. Mong mọi người hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19!

- Xin cảm ơn bà!

 Cơ cấu giải thưởng cuộc thi “Cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19”

+ Giải cá nhân: 1 giải nhất trị giá 3.000.000 đồng; 2 giải nhì, mỗi giải trị giá 2.000.000 đồng; 5 giải ba, mỗi giải trị giá 1.000.000 đồng; không quá 500 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 400.000 đồng.

+ Giải tập thể: 1 nhất, 1 nhì, 1 ba, 6 khuyến khích; chỉ xếp cho tập thể cấp huyện trên địa bàn tỉnh.

Cơ cấu giải thưởng cuộc thi “Học sinh chung tay đẩy lùi dịch Covid-19”

+ Giải cá nhân: 1 giải nhất, trị giá 1.000.000 đồng; 5 giải nhì, mỗi giải trị giá 500.000 đồng; 20 giải ba, mỗi giải trị giá 200.000 đồng; không quá 200 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 100.000 đồng.

+ Giải tập thể: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba, 20 giải khuyến khích.

TÂM TRANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên