Phát động nhắn tin ủng hộ quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng lao

Cập nhật: 22-03-2021 | 14:06:34

 

Điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh lao. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 24/3 được chọn trở thành Ngày Thế giới phòng chống lao (hay Ngày lao Thế giới) để nhắc nhở cộng đồng về mối nguy hại của bệnh lao.

Hiện nay, Việt Nam vẫn có trên 20.000 người mắc lao chưa có thẻ bảo hiểm y tế mặc dù cũng đã có sự hỗ trợ của Nhà nước. Kinh phí chi trả của người có thẻ theo Luật Bảo hiểm y tế cũng sẽ là gánh nặng lớn đối với những người nghèo và cận nghèo, đối tượng chiếm tỷ lệ cao trong số những người mắc lao.

Với mong muốn vận động nhân dân cả nước ủng hộ, giúp đỡ người bị bệnh lao vượt qua những ảnh hưởng của bệnh tật, mặc cảm bệnh tật để chữa khỏi bệnh lao và hòa nhập với cộng đồng, Bệnh viện Phổi Trung ương - Chương trình Chống lao Quốc gia - Quỹ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao (PASTB) tiếp tục phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 mở cổng nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ 00h00 ngày 22/03/2021 đến 24h00 ngày 21/5/2021. Cú pháp soạn tin nhắn: TB gửi 1402 (20.000 đồng/tin nhắn, không giới hạn số lượng tin nhắn).

Mỗi tin nhắn gửi đi sẽ tạo thêm cơ hội cho người bệnh lao được điều trị khỏi, giảm nguồn lây trong cộng đồng. Chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam nghĩa là tránh đi cái chết không đáng có của 11.000 người một năm hiện nay và hàng trăm ngàn gia đình không phải lo lắng vì có người mắc bệnh lao.

“Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB” được Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký, ban hành Quyết định số 380/QĐ-BNV thành lập vào ngày 16/3/2018.

Đây là là một quỹ xã hội, từ thiện, phi lợi nhuận, nhằm hỗ trợ chăm sóc, dự phòng, điều trị cho người bệnh lao, người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao, có phạm vi hoạt động trên toàn quốc.

Cho tới hết tháng 12/2020, Quỹ đã hỗ trợ cho 2.560 lượt người bệnh với tổng số tiền lên tới hơn 5.7 tỷ đồng. Trong đó năm 2020, Quỹ hỗ trợ cho 1.441 lượt người bệnh tương đương với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng, kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hảo tâm đóng góp được 1,3 tỷ đồng.

Nhân Ngày Thế giới phòng tránh lao, ngày 22/3/2021, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tham dự Lễ gắn biển tuyến phố Phạm Khắc Quảng tại phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội.

Con phố này tính từ ngã ba giao cắt đường Phúc Lợi tại toà nhà Ruby City 1, đến ngã ba giao cắt ô quy hoạch C.6/CXTP phường Giang Biên, dài: 965 m, rộng: 19,5m.

Giáo sư Phạm Khắc Quảng (1912- 2000) nguyên quán tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ông là người học trò kế tục xuất sắc sự nghiệp của bác sỹ Phạm Ngọc Thạch - Bộ trưởng Bộ Y tế đầu tiên và Viện trưởng Viện chống lao đầu tiên, nay là Bệnh viện Phổi Trung ương.

Ông là Viện trưởng kế tiếp Viện chống lao và là Chủ nhiệm Bộ môn Lao trường Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Hội chống lao nay là Hội Phổi Việt Nam.

Hơn 50 năm gắn bó với nghề, ông đã có nhiều công trình khoa học. Nổi bật nhất “Chương trình chống lao 10 điểm” của ông đã được áp dụng từ những năm 1976 đã góp phần quan trọng vào việc phòng chống lao ở Việt Nam.

Trong cuộc đời sự nghiệp của mình, ông đã có đóng góp to lớn cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc thông qua hoạt động mặt trận tổ quốc với 40 năm làm Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam, phó chủ tịch rồi chủ tịch mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội từ năm 1955 đến 1994.

Giáo sư Phạm Khắc Quảng là Ủy viên của Ủy ban bảo vệ hòa bình thế giới của Việt Nam; Ủy ban đoàn kết với các nước Á, Phi, Mỹ La Tinh; Ủy ban đoàn kết hữu nghị với nhân dân các nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên