Phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2015 

Cập nhật: 15-04-2015 | 14:35:53

(BDO) Sáng 15-4, tại khu phố 3, phường Mỹ Phước, TX. Bến Cát, Ban chỉ đạo (BCĐ) an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh phối hợp với BCĐ ATTP TX.Bến Cát tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì ATTP” (gọi tắt là Tháng hành động) năm 2015. Tham dự lễ phát dộng có ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ ATTP tỉnh, lãnh đạo các sở ngành liên quan, các địa phương, doanh nghiệp, trường học, các đơn vị sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm, nhà hàng, bếp ăn tập thể cùng đông đảo cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên, hội viên, học sinh, công nhân lao động trên địa bàn TX.Bến Cát.

Lễ phát động được xác định là khởi đầu cho chiến dịch tăng cường công tác bảo đảm ATTP trong Tháng hành động, do đó công tác chuẩn bị cho lễ phát động được BCĐ tỉnh và TX.Bến Cát đặc biệt quan tâm. Từ việc chuẩn bị các câu khẩu hiệu, huy động khối đông với đủ thành phần đến mời các doanh nghiệp, bếp ăn tập thể trên địa bàn cùng tham gia lễ phát động rất chu đáo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến các quy định pháp luật về đảm bảo ATTP năm 2014

Góp phần tạo nên thành công cho buổi lễ phát động còn có sự tham gia của 16 xe hoa diễu hành gồm: Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Chi cục Thú y, 9 huyện, thị, thành phố và 3 công ty sản xuất, kinh doanh các sản phẩm liên quan đến thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Tham gia diễu hành còn có đoàn xe gắn máy tuyên truyền cơ động. Đây là mô hình hoạt động truyền thông trực tiếp hữu hiệu, tiếp cận và giúp người sản xuất, kinh doanh thực phẩm hiểu biết, chấp hành đúng những quy định pháp luật về ATTP; gần gũi với quần chúng nhân dân, người tiêu dùng để truyền tải những thông điệp cơ bản về ATTP, góp phần nâng cao nhận thức chung của người dân về công tác bảo đảm ATTP trong những năm qua cũng như trong thời gian tới.

Theo đánh giá của BCĐ ATTP tỉnh, công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội quan tâm nên đã có những chuyển biến tích cực. Ông Phạm Văn Bông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh cho biết, năm qua, Sở NN-PTNT đã phối hợp với Sở Y tế và Sở Công thương tham mưu BCĐ ATTP tỉnh, UBND tỉnh ban hành các chiến lược, đề án, dự án, chương trình triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật kịp thời, hướng dẫn người sản xuất, kinh doanh rau, thịt chấp hành đúng pháp luật về ATTP.

Bên cạnh đó, các sở ngành còn phối hợp tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về ATTP rau, thịt cũng như trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Những vấn đề bức xúc được dư luận quan tâm, phản ánh như ngộ độc thực phẩm, tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản độc hại, thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, cúm gia cầm, thịt thối… đã được cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kịp thời cảnh báo cho người tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ngoài lễ phát động tổ chức theo kế hoạch của BCĐ ATTP tỉnh, Tháng hành động năm nay sẽ tập trung vào 3 nội dung hoạt động chính, bao gồm: triển khai chiến dịch truyền thông bảo đảm ATTP; kiểm tra, giám sát ô nhiễm thực phẩm trên thị trường tỉnh và công tác thanh tra, kiểm tra. Qua kiểm tra, các đoàn sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đánh giá chất lượng ATTP và kịp thời cảnh báo những trường hợp ô nhiễm thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết.

Đoàn xe hoa diễu hành tại lễ phát động “Tháng hành động vì ATTP” năm 2015

Phát biểu tại lễ phát động, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói, thời gian qua, công nghệ chế biến thực phẩm ngày càng phát triển mạnh mẽ đã tạo ra rất nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Các loại rau, củ, quả, thịt gia súc, gia cầm là các nguyên liệu thực phẩm cơ bản có mặt trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình nên việc đảm bảo ATTP đối với rau, thị là yêu cầu hàng đầu và quan trọng đối với sức khỏe của nhân dân. Ông đề nghị người tiêu dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác về mối nguy hại đối với sức khỏe do sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, quá hạn sử dụng. Kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm về chất lượng ATTP; phát hiện và thông báo đến cơ quan chức năng những địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm nghi ngờ không đảm bảo ATTP. Các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm, xử lý mạnh các cá nhân, đơn vị, tổ chức sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên