Phát động tháng hành động vì trẻ em: Toàn xã hội chăm lo cho trẻ em

Cập nhật: 28-05-2018 | 08:58:02

 Sáng qua (27-5), tại Nhà Thiếu nhi tỉnh đã diễn ra Lễ khai mạc hè, phát động Tháng hành động vì trẻ em và Ngày hội Thiếu nhi tỉnh Bình Dương năm 2018. Tham dự có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo các sở, ngành. Tại đây, các em thiếu nhi được xem văn nghệ, vui chơi, nhận thưởng... Đồng thời, các em được nói lên ước muốn của mình để có được những sân chơi bổ ích, được quan tâm hơn nữa.

Thiếu nhi háo hức chờ đợi

Chương trình lễ khai mạc bắt đầu lúc 8 giờ, thế nhưng ngay từ sáng sớm các em thiếu nhi đã tề tựu đông đủ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh để được tham dự “ngày hội” của mình. Các em háo hức chờ đợi giây phút lễ phát động diễn ra trong niềm vui, hạnh phúc được thể hiện rõ qua nụ cười, ánh mắt của từng em. Em Nguyễn Như Anh (TX.Bến Cát) nói: “Em rất vui khi được tham dự lễ phát động. Ở đây em được làm quen với nhiều bạn mới từ các địa phương. Em cũng học hỏi được từ các bạn cách học, cách chơi, cách bảo vệ mình trước tai nạn thương tích để phát triển toàn diện. Cũng qua lễ phát động này, em cảm nhận được sự quan tâm của các cô chú lãnh đạo dành cho mình để nỗ lực hơn nữa trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng quà cho học sinh vượt khó học giỏi

Và cuối cùng giây phút chờ đợi lễ khai mạc cũng bắt đầu bằng những tiết mục văn nghệ mở màn do các em Nhà Thiếu nhi tỉnh biểu diễn. Xen kẽ với chương trình văn nghệ là phần trao tặng 10 phần quà cho các em vượt khó học giỏi, mỗi phần trị giá 1,5 triệu đồng. Sau đó, các em thiếu nhi đã cùng tham gia các hoạt động ngoài trời như: trang trí heo đất, đọc sách, trò chơi vận động, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu… Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh nói: “Theo thông lệ hàng năm, chúng tôi lại phối hợp tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em. Mỗi năm, các hoạt động trong tháng được tăng cường thêm một sốnội dung sinh hoạt mới nhằm tạo hứng thúcho các em tham gia, tránh gây cảm giác nhàm chán”. Trong các hoạt động hè năm nay, đáng chúý làcác hoạt động dã ngoại, tìm hiểu thiên nhiên, rèn luyện thể lực, kỹ năng sinh hoạt đội, nhóm, câu lạc bộ… Các em thiếu nhi cũng sẽcócơ hội đểlựa chọn những sân chơi phù hợp với sở thích riêng của mình, như: Hội thi tin học trẻ cấp huyện, cấp tỉnh; tiếp cận với các lớp tin học miễn phí…

Chung tay vì tương lai

Tâm sự với chúng tôi, em Trần Như Thảo Phương, học sinh trường THCS Nguyễn Viết Xuân, TP.Thủ Dầu Một cho biết, cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, tuổi thơ các em luôn được đón nhận những tình cảm cũng như sự quan tâm, chăm sóc của các cấp, các ngành, của cha mẹ, thầy cô giáo và toàn xã hội. Các em được chăm sóc đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần, được tạo điều kiện để phát triển toàn diện. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng nông thôn. Các bạn chưa có điều kiện học tập tốt, vẫn còn có những bạn nhỏ phải đi lang thang, rời xa gia đình để lao động kiếm sống. Một số nơi, nhu cầu vui chơi, giải trí, học tập của các bạn vẫn còn hạn chế, đặc biệt là ở các huyện vùng nông thôn của tỉnh, hay các bạn đang sinh sống cùng cha mẹ là công nhân lao động ngoài tỉnh đang ở trong các khu nhà trọ... Do đó, em rất mong được các cô chú tiếp tục dành những tình cảm và sự quan tâm hơn nữa, giúp em cũng như các bạn có những sân chơi bổ ích và được sinh sống, học tập trong môi trường xã hội lành mạnh, an toàn.

Các em học sinh tham gia ngày hội đọc sách tại lễ phát động các hoạt động hè

Trước mong muốn đó của các em thiếu nhi, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói: “Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các đoàn thể trong toàn tỉnh đã và đang tập trung thực hiện các hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả đáng khích lệ cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung, đặc biệt là chương trình, kế hoạch về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em nói riêng. Bảo vệ trẻ em, chăm sóc trẻ em không chỉ thể hiện tình cảm và đạo lýcủa dân tộc mà là trách nhiệm chính trị của Đảng, cơ quan đoàn thể, là nhiệm vụ của mỗi công dân, mỗi gia đình và toàn xã hội”. Ông Hưng cũng đã kêu gọi các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị - xã hội hãy đóng góp sức mình bằng những hành động thiết thực, hiệu quả để góp phần đem đến niềm vui, niềm hạnh phúc và sự phát triển toàn diện cho trẻ em.

Thực hiện sự chỉ đạo đó của lãnh đạo tỉnh, ngay từ đầu năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đơn vị trực tiếp lên kế hoạch chăm lo cho trẻ em đã trình UBND tỉnh kế hoạch cụ thể. Riêng sở đã phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động như: Tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ; dạy bơi miễn phí; thăm, tặng quà lễ, tết cho trẻ em; trợ cấp đột xuất những trường hợp trẻ gặp khó khăn... Đặc biệt, sở cũng đã đứng ra để bảo vệ quyền trẻ em khi các em bị bạo hành, xâm hại. Từ đó, xây dựng môi trường sống lành mạnh cho trẻ.

Đối với Tỉnh đoàn, chăm lo cho thế hệ trẻ, Tỉnh đoàn cũng đã có những hoạt động cụ thể. Riêng trong dịp hènày, Ban chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu niên sẽ phối hợp với chính quyền, các ban ngành và cơ quan truyền thông tại địa phương làm tốt công tác bảo vệ trẻ em, kiểm tra giám sát và xử lýkịp thời các đơn vị sử dụng lao động trẻ em trái phép trên địa bàn tỉnh, nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng sức lao động, hành hạ, ngược đãi trẻ em; góp phần xây dựng xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em. Các hoạt động vui chơi, giải trí và nâng cao kỹnăng sống, các hoạt động định hướng cho thiếu nhi thực hiện nếp sống văn minh đô thị cũng là nhiệm vụ được Tỉnh đoàn đề ra. Các hoạt động tình nguyện vì trẻ em và các hoạt động tổ chức, vận động thiếu nhi tham gia các phong trào tình nguyện, phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” sẽ được tổ chức thường xuyên, liên tục.

 Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh trao tặng 1 sân chơi cho Hội đồng Đội phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên với số tiền 100 triệu đồng. Đây là khu vực có đông con em thanh niên công nhân, tuy nhiên cơ sở vật chất phục vụ vui chơi cho các em còn ít. Nguồn kinh phí trao tặng được trích từ nguồn thu phong trào kế hoạch nhỏ năm học 2017-2018.

 

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên