Phát hiện cực kỳ quan trọng của ngành vật lý hạt nhân thế giới

Cập nhật: 05-07-2012 | 00:00:00

Hai nhóm nhà khoa học tại CERN đã cho công bố việc phát hiện ra một hạt hạ nguyên tử mới có thể là hạt boson Higgs cực kỳ khó nắm bắt.

Hai nhóm nhà khoa học tại CERN (Hội đồng nghiên cứu Hạt nhân châu Âu) đã cho công bố việc phát hiện ra một hạt hạ nguyên tử mới có thể là hạt boson Higgs cực kỳ khó nắm bắt hay còn được gọi là "hạt của Chúa".

  

Hai proton năng lượng cao va chạm và sinh ra hạt màu vàng.

 "Tôi có thể xác nhận rằng loại hạt mới phát hiện phù hợp với lý thuyết hạt boson Higgs" - ông John Womersley, Giám đốc điều hành hội đồng Thiết bị Khoa học & Công nghệ của Anh cho biết.

 "Kết quả sơ bộ, nhưng rất mạnh mẽ và chắc chắn" - Joe Incandela, phát ngôn viên cho một trong hai nhóm săn tìm hạt boson Higgs cho biết.

 Các nhóm nghiên cứu khá tự tin với phát hiện mới của mình bởi theo họ chỉ có 1 trong 2 triệu khả năng xảy ra. Cả hai nhóm nghiên cứu đều cho biết, loại hạt mới có khối lượng khoảng 125 gigaelectronvolts (GeV) - tương ứng với khối lượng dự đoán của hạt boson Higgs.

 Đây được coi là phát hiện thuyết phục nhất từng được công bố nhằm chứng minh cho sự tồn tại của hạt boson Higgs.

 Giáo sư Peter Higgs, người đưa ra lý thuyết về sự tồn tại của hạt boson Higgs năm 1964 tại hội nghị công bố phát hiện mới của CERN.

 Hàng ngàn nhà nghiên cứu đã tìm kiếm boson Higgs bí ẩn trong nhiều năm qua nhưng chưa từng có nhóm nghiên cứu nào đạt được thành công như phát hiện mới kể trên.

 Sự tồn của hạt Higgs chưa từng được chứng minh một cách chắc chắn, nhưng mô hình lý thuyết về tính chất của nó đã được đưa ra bởi nhà vật lý người Anh Peter Higgs vào năm 1964.

Giáo sư Higgs, 83 tuổi, đã không kìm được những giọt nước mắt xúc động trong lễ công bố phát hiện sự tồn tại của loại hạt mới chứng minh cho lý thuyết ông đưa ra từ hơn nửa thế kỷ trước.

Phát hiện mới được coi là bước nhảy vọt lớn nhất trong ngành vật lý nhiều thế kỷ, điền vào chỗ trống quan trong trong sự hiểu biết của nhân loại về nguyên tử. Về lâu dài, phát hiện này có thể giúp con người đạt được những công nghệ mới.

Theo Giaoduc.net

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên