Phát hiện đột phá về cơ chế miễn dịch phản ứng với virus SARS-CoV-2

Cập nhật: 17-03-2020 | 13:34:05

Viện Truyền nhiễm Peter Doherty ở thành phố Melbourn

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Tự nhiên ngày 17/3, các nhà khoa học tại Viện Truyền nhiễm Peter Doherty ở thành phố Melbourne, bang Victoria cho biết đã đạt được bước tiến mới trong việc phát hiện ra cơ chế hệ miễn dịch của con người phản ứng với virus SARS-CoV-2, thông qua cách lập bản đồ các phản ứng miễn dịch của một bệnh nhân tại Australia.

Theo phóng viên tại Australia, nghiên cứu này là phát hiện đầu tiên trên thế giới về một phản ứng miễn dịch rộng đối với virus SARS-CoV-2. Thông qua phát hiện này, các nhà khoa học hy vọng sẽ sớm thúc đẩy tiến trình bào chế thành công loại vắcxin hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh đang lan rộng trên khắp thế giới.

Nghiên cứu dựa trên việc xét nghiệm mẫu máu của một người phụ nữ ở độ tuổi 40, nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi từ thành phố Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc, trở về Melbourne, tại 4 thời điểm khác nhau, trước và sau khi người bệnh phục hồi, để xác định các kháng thể được cơ thể huy động chống lại bệnh tật.

Người đứng đầu phòng thí nghiệm thực hiện nghiên cứu nói trên, giáo sư Kinda Kedzierska cho biết các nhà khoa học đã phát hiện ra cách mà hệ thống miễn dịch của người bệnh phản ứng với virus SARS-CoV-2 tương tự như cách con người chống lại căn bệnh cúm. Theo giáo sư Kedzierska, bệnh nhân có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 đã có triệu chứng mệt mỏi, đau họng, ho khan và sốt cao khi nhập viện.

Ba ngày sau đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một số lượng lớn các tế bào miễn dịch, thường là dấu hiệu phục hồi khi nhiễm cúm theo mùa, đã xuất hiện ở bệnh nhân này. Vì vậy, họ dự đoán bệnh nhân sẽ hồi phục sau 3 ngày và dự đoán này đã thành hiện thực.

Giáo sư Kedzierska nhấn mạnh thực tế điều trị cho nữ bệnh nhân trên đã cho thấy một người khỏe mạnh có thể tự phục hồi nếu nhiễm virus thể nhẹ đến trung bình trong khoảng 3 ngày. Mặc dù SARS-CoV-2 là một chủng mới của virus corona, nhưng ở một bệnh nhân khỏe mạnh, các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ có thể được kích hoạt và tạo ra sự phục hồi lâm sàng.

Theo giáo sư, phát hiện mới là một bước tiến trong việc tìm hiểu điều gì thúc đẩy cơ thể kháng lại và phục hồi sau khi mắc COVID-19, và giờ đây, các bác sĩ có thể sử dụng các nghiên cứu để hiểu phản ứng miễn dịch đối với COVID-19, bổ sung liệu pháp điều trị thích hợp.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Viện Peter Doherty, Irani Thevarajan cho biết ước tính hiện có hơn 80% ca nhiễm ở mức độ nhẹ đến trung bình. Việc hiểu được phản ứng miễn dịch trong những trường hợp bệnh nhẹ này là rất quan trọng. Giáo sư bày tỏ mong muốn mở rộng nghiên cứu này ra các thành phố của Australia và quốc tế, để các nhà khoa học và giới y tế quốc tế có thể hiểu rõ hơn lý do vì sao có những người tử vong vì COVID-19 và có những người vẫn bình phục.

Điều này sẽ giúp giới chuyên gia hiểu rõ hơn các cơ chế gây bệnh cùng như diễn tiến của bệnh COVID-19 và các loại virus mới trong tương lai./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên