Phát hiện gen giúp điều chế vắcxin phòng thương hàn hiệu quả

Cập nhật: 21-11-2014 | 08:27:18

Theo tạp chí Nature Genetics số ra ngày 10-11, các nhà khoa học tại Australia đã tìm ra biến thể gen giúp tăng khả năng bảo vệ gấp năm lần trước căn bệnh thương hàn mà hàng triệu người mắc phải mỗi năm.

Dựa trên khảo sát hệ gen của hàng trăm trường hợp đã từng nhiễm bệnh và khỏe mạnh trở lại tại Việt Nam và Nepal, nhóm nhà khoa học tại Đại học Melbourne đã phát hiện ra một dạng đặc biệt của gen HLA-DRB1 có thể giúp sản sinh đề kháng tự nhiên chống lại bệnh thương hàn.

Gen mới phát hiện giúp miễn nhiễm với vi khuẩn gây thương hàn dựa trên cơ chế phát hiện những protein của vi khuẩn xâm nhập từ đó kích hoạt hệ đề kháng trong cơ thể người.

Người bệnh nhiễm thương hàn do sử dụng thực phẩm hoặc nước uống nhiễm khuẩn Salmonella typhi hoặc Salmonella paratyphi (A, B).

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, mỗi năm có khoảng 21 triệu người nhiễm thương hàn, trong đó có khoảng 216.000 đến 600.000 người tử vong.

Hiện nay đã có một số loại vắcxin phòng thương hàn do trực khuẩn Salmonella typhi, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả và không thích hợp với trẻ nhỏ, nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Hơn nữa, trên thế giới vẫn chưa có loại vắcxin phòng thương hàn do Salmonella Paratyphi nào được cấp phép, điều này có thể khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn khi số lượng ca nhiễm thương hàn do Salmonella Paratyphi A đang gia tăng tại nhiều quốc gia châu Á.

Phát hiện mới nói trên của các nhà khoa học Australia có thể hỗ trợ cho việc điều chế những loại vắcxin tốt hơn giúp phòng bệnh thương hàn và những bệnh do vi khuẩn khác./.

(Theo VNA)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên